Tờ The Sun cho biết, sau thất bại 1-3 trước Brighton, tiền vệ Bruno Fernandes tranh cãi dữ dội với Scott McTominay. Cùng thời điểm, cặp trung vệ Lisandro Martinez và Victor Lindelof cũng xảy ra va chạm trong phòng thay đồ, buộc HLV Erik Ten Hag phải đứng ra can ngăn.

leftcenterrightdel
            

Những chuyện nội bộ không hay thời gian qua đã ảnh hưởng đến thành tích của MU, khiến chiến lược gia Erik Ten Hag phân tâm. Ảnh: Getty

Cựu HLV đội trẻ của Manchester United, Paul McGuinness cho biết ông lo lắng khi di sản của Sir Alex Ferguson đang bị giới chủ Mỹ và ban huấn luyện hiện tại của "quỷ đỏ" phá bung bét. Paul McGuinness hồi tưởng: “Trước mỗi mùa giải dưới thời HLV Ferguson, MU tham gia rất nhiều giải đấu ở nước ngoài. Chúng tôi từng đến châu Á, châu Phi... Những chuyến đi đó đã cải thiện con người trong mỗi cầu thủ. Chúng tôi đến các khu ổ chuột ở Nam Phi, Kenya, đó là những trải nghiệm tuyệt vời, thay đổi suy nghĩ trong nhiều cầu thủ trẻ”.

Ngay cả khi đội bóng ở trên đỉnh cao, Sir Alex Ferguson luôn nhắn nhủ: “Hãy đánh giá cầu thủ khi họ thua, không phải lúc họ thắng”. HLV lừng danh này muốn tìm hiểu xem cầu thủ có tâm lý ra sao khi mọi thứ không suôn sẻ. Bóng đá đỉnh cao, với thu nhập cầu thủ lên tới hàng trăm nghìn bảng Anh/tuần, có vẻ là một cuộc sống tuyệt vời nhưng cũng có quá nhiều thăng trầm. Làm thế nào cầu thủ có thể rèn luyện kỹ năng cảm xúc của họ, không lao vào choảng nhau khi đội nhà thua trận, nội bộ lục đục?

Hiện tại ở Vương quốc Anh, các học viên nhí đến học viện đào tạo bóng đá từ lúc 5 tuổi. Bọn trẻ được thi đấu hàng chục trận trong năm, ở đây là đấu loại trực tiếp để làm quen với áp lực, đối mặt với cảm giác bị tụt lại phía sau và vào vai người hùng giải cứu trận đấu cũng như vượt qua sự thất vọng... Chính những bài kiểm tra này sẽ giúp cầu thủ trẻ dần hình thành nên tính cách.

Marcus Rashford là một ví dụ hiếm hoi của một cầu thủ từ đội U.18 lên đội 1 MU sau khi gây ấn tượng trong thời gian tập luyện tương đối ngắn. Nhưng các HLV đội trẻ đã kịp thời dạy bảo Marcus Rashford những điều tuyệt vời nhất. Không như Marcus Rashford chuyên nghiệp trong và ngoài sân cỏ, những mùa giải vừa qua, hàng loạt cầu thủ của MU dính vào những rắc rối, thậm chí là liên quan đến pháp luật. Có cảm giác mọi chuyện ở sân Old Trafford cũng như ở trung tâm huấn luyện Carrington đang rối tung, rối mù.

Trong cuốn hồi ký của mình, Sir Alex Ferguson có nói đại ý nếu gia đình phụ thuộc vào thành công của bạn, thì bạn sẽ có nhiều động lực hơn để phấn đấu. Những thất bại thực sự quan trọng trong quá trình phát triển của cầu thủ cũng như HLV. Có khá nhiều cầu thủ ở MU phát triển muộn. Họ đã phải phát triển khả năng phục hồi và quyết tâm ở lại với nhóm đỉnh cao. Trong số này, Michael Keane là một tính toán sai lầm của HLV Ferguson, khi chiến lược gia huyền thoại của MU cho rằng trung vệ này có điểm trừ về mặt phát triển thể chất (nhưng giờ Michael Keane đang chơi tốt trong màu áo Everton và được định giá chuyển nhượng 100 triệu bảng Anh).

Ở trung tâm đào tạo trẻ Carrington của MU, một số cầu thủ trẻ gặp vấn đề về chấn thương và phát triển, ngăn cản họ trở thành những cầu thủ giỏi nhất. Họ buộc phải nỗ lực tập luyện nhiều hơn, phải suy nghĩ nhanh hơn, luân chuyển bóng nhanh hơn, đọc trận đấu tốt hơn và cứng rắn hơn. Họ phải đối mặt với những thất bại. Điều đó có thể giúp phát triển khả năng phục hồi sau khi bị chấn thương. Huấn luyện viên đội 1 cần chú ý đến những cầu thủ trẻ chơi tiến bộ hơn, biết cách lồng ghép, đưa ra những giải pháp để họ vượt qua, giúp họ phát triển khả năng phục hồi. Tuy nhiên ở MU hiện nay, chuyện này dường như là điều xa xỉ khi Erik Ten Hag còn đang đau đầu với những vấn đề tiêu cực trong phòng thay đồ của đội bóng.

TRUNG GIANG