Khi sự giàu có của Premier League tăng lên, doanh thu truyền hình của giải đấu xứ sương mù cao ngất ngưởng, các câu lạc bộ (CLB) ở Giải ngoại hạng Anh dần trở thành những đội thể thao giàu nhất hành tinh. Xem cái cách Chelsea mua sắm trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua thì rõ, nhiều hơn tổng tiền 4 giải đấu La Liga, Bundesliga, Serie A, Ligue 1 cộng lại.

Các đội bóng ở Premier League được nhồi kinh phí từ những nguồn tài chính vô biên, khiến phần còn lại của châu Âu mướt mải theo sau, bất kể đó có là Real Madrid, Paris Saint-Germain (PSG) hay Bayern Munich... đi chăng nữa.

Tuy nhiên, không phải cứ nhiều tiền sẽ có được thành công, có được danh hiệu ở Champions League. Chắc chắn là “không”, như lục địa già mong đợi.

Khả năng đó dễ xảy ra ở mùa giải năm nay, khi các đội bóng Anh đang gặp bất lợi ở Champions League. Liverpool với 3 trong số 5 mùa giải gần đây lọt vào chung kết (thắng Tottenham ở chung kết mùa giải 2018-2019), coi như đã nói lời tạm biệt Champions League mùa bóng này, khi thua Real Madrid 2-5 ở lượt đi vòng 1/8. Tottenham thua 0-1 trên sân của Milan. Chelsea thua trên sân Dortmund. Màn thể hiện tốt nhất của Premier League ở giải đấu cúp danh giá nhất châu Âu hóa ra là trận hòa 1-1 của Manchester City trên sân Leipzig.

leftcenterrightdel

Pep Guardiola tổ chức họp đội Manchester City ngay trên sân Leipzig sau khi kết thúc trận đấu. Ảnh: Reuters 

Có một loạt giải thích lý giải vì sao các đại gia Ngoại hạng Anh đột nhiên “mất lái” ở vòng 1/8 Champions League. Rõ ràng nhất: Tiền không phải là thước đo hay có thể nhanh chóng mang tới thành công. Một số đội bóng của Anh thích “ném tiền qua cửa sổ” hơn là chi tiêu hợp lý. Tất nhiên, Chelsea đang cố gắng chứng minh mệnh đề trên là sai.

Khi bản quyền Ngoại hạng Anh tăng vọt, các đội bóng được chia tổng tiền thưởng, thu nhập lên đến 150-200 triệu bảng Anh/mùa giải, thì cuộc chiến ở giải đấu quốc nội mới là quan trọng nhất. Champions League danh giá đấy, nhưng với các đại gia ở xứ sương mù, Premier League đích thị là sân chơi số 1. Thành ra, Manchester City, Chelsea, Tottenham kiệt sức vì kịch chiến ở trong nước, nên họ mệt mỏi, uể oải khi bước chân vào lục địa già. Liverpool thảm hơn, bị Real Madrid "đánh" cho tơi tả ngay trên sân nhà Anfield.

Các đội bóng ở Serie A, Bundesliga, La Liga đang biến các trận đấu với đối thủ đến từ Premier League thành những show quảng cáo hoành tráng. Hãy tin đi, giá cầu thủ Leipzig sẽ tăng vọt nếu họ đả bại Manchester City. Leipzig đang cố biến trận đấu lượt về trước "Man xanh" thành một cuộc “đấu súng”. Trước Leipzig, một đội bóng khác ở Bundesliga là Dortmund nhận được hàng trăm cuộc gọi từ ban lãnh đạo Manchester United, Liverpool, Chelsea... để ve vãn việc chuyển nhượng cầu thủ. Có những cầu thủ tưởng như không thể động đến nhưng một khi "Man xanh" đã thích thì cũng khó để lãnh đạo Dortmund từ chối, như trường hợp của Haaland chẳng hạn.

Lục địa già đang kiên cường chống lại cuộc đổ bộ của thế lực Premier League tại Champions League. Real Madrid có vẻ như sẵn sàng cầm cờ và giữ vững lá cờ lần nữa, như cái cách họ hạ Liverpool 1-0 trong trận chung kết Champions League mùa giải trước. Bóng đá châu Âu đang chứng minh sự kiên cường trước uy quyền của Premier League, và rằng ngay cả bây giờ và về sau, tiền không phải là sự bảo đảm cho thành công.

TRUNG GIANG