Tuy nhiên, lần này, vận số của MC có lẽ sẽ sang trang khác, khi Ban tổ chức Giải ngoại hạng Anh (Premier League) hạ quyết tâm sớm dứt điểm vụ việc. Chỉ cần lần này, họ chứng minh được MC vi phạm các nguyên tắc, quy định về tài chính ở Giải ngoại hạng Anh, Man xanh coi như không còn đất sống.

Không đợi đến khi các mặt báo tung hê việc MC vi phạm Luật Công bằng tài chính, Ban tổ chức Premier League đã điều tra xem Man xanh có thực sự trong sạch và tuân thủ luật chơi của Giải ngoại hạng Anh từ năm 2018 hay không. Việc điều tra đã kéo dài sang năm thứ sáu, cho thấy sự việc không hề đơn giản. Hoặc là MC sẽ trắng án, hoặc là trong cuốn kỷ yếu của các giải bóng đá chuyên nghiệp xứ sương mù sẽ phải thêm vào hàng loạt dấu hoa thị-đánh dấu các chức vô địch của MC bị thu hồi. Đó là 6 cúp vô địch Premier League, 2 chức vô địch FA Cup, 6 lần đăng quang ở League Cup và vô số giải thưởng khác.

Nhưng cho đến hiện tại, MC giống như trường hợp đặc biệt không thể bị đụng tới. Phải chăng đội bóng có vaccine miễn dịch? Người chơi và người hâm mộ có thể chấp nhận thua cuộc, nó là một phần của thể thao. Tuy nhiên, sẽ khác nếu họ phát hiện ra một bên không chơi theo luật.

Hãy nhớ lại, các cầu thủ Watford ngồi im lặng, thất thần trong phòng thay đồ ở sân Wembley. Trận chung kết FA Cup 2019 là “khoảnh khắc của đội và người hâm mộ”, như người Đội trưởng lâu năm của đội, Troy Deeney, đã nói. Giống như hầu hết các đồng đội của mình, Troy Deeney chưa bao giờ giành được danh hiệu lớn nào. Câu lạc bộ đã không lọt vào trận chung kết FA Cup, sự kiện trọng đại của bóng đá Anh, trong 35 năm.

Tất nhiên, chiến thắng là điều khó xảy ra vì Manchester City đã cản đường Troy Deeney và đồng đội của anh.

Một chút thực tế trên sân Wembley, MC của Pep Guardiola "xé nát" Watford. Dẫn trước hai bàn sau giờ nghỉ giải lao, rồi thắng với tỷ số 6-0 vào cuối trận. Troy Deeney dẫn đầu đội bóng nhận huy chương bạc, thẫn thờ bước vào phòng thay đồ trong bầu không khí ngột ngạt.

Khi các cáo buộc MC vi phạm tài chính tràn ngập mặt báo, Troy Deeney không bận tâm. MC bị cáo buộc thổi phồng giá trị của các hợp đồng tài trợ để có thể đáp ứng các biện pháp kiểm soát chi phí của giải đấu; không cung cấp thông tin tài chính mang lại cái nhìn chân thực và công bằng về tình hình tài chính của câu lạc bộ; không tiết lộ các khoản thanh toán theo hợp đồng cho đội ngũ huấn luyện viên và cầu thủ; không hợp tác với nhóm điều tra của Ban tổ chức Giải ngoại hạng Anh...

leftcenterrightdel

FA Cup 2019 là một trong số hơn chục danh hiệu mà Manchester City giành được trong thập niên qua. 
Ảnh: EPA 

 

Lãnh đạo MC, không cần phải nói, tiếp tục “mạnh mẽ” phủ nhận mọi hành vi sai trái và vẫn tin tưởng một cách lạc quan rằng họ sẽ có thể lấy lại danh dự của đội bóng khi có cơ hội trình bày cái mà họ gọi là bằng chứng “không thể chối cãi”, để bào chữa trước một ủy ban độc lập trong vụ kiện có thể kéo dài trong những năm tới.

Nếu phát hiện MC đã coi thường các quy tắc về tài chính của Premier League, bất kể lãnh đạo Man xanh có thể coi chúng là bất công đến mức nào, thì ngay lập tức, đội bóng sẽ bị giáng ít nhất 3 hạng, thậm chí không còn chốn dung thân ở xứ sương mù.

Giả sử Manchester City bị kết tội, luật của Giải ngoại hạng Anh quy định sẽ không có chuyện đội á quân được đôn lên nhận cúp vô địch. Tuy nhiên, Manchester United (MU) và Liverpool sẽ được an ủi danh dự phần nào, vì họ đã có tổng cộng 6 lần về nhì tại Premier League, chứng kiến MC đoạt cúp vô địch.

Nhưng họ sẽ không phải là những người duy nhất thua cuộc. Stoke City thua MC trong trận chung kết FA Cup vào năm 2011. Đây là trận chung kết lớn đầu tiên của Stoke City kể từ năm 1972. 3 năm sau, Man xanh đánh bại Sunderland để giành League Cup. Watford tới sân Wembley vào năm 2019 và rồi nhanh chóng bị “thổi bay” trước thầy trò nhà Pep Guardiola.

Bóng đá cũng như bao mặt khác trong đời sống xã hội, luôn cần những cuộc chơi sòng phẳng. MC có vi phạm luật chơi hay không, với MU, Liverpool, Sunderland, Stoke City, Watford giờ không còn quá quan trọng. Không có hình phạt nào, dù khắc nghiệt đến đâu có thể giúp các đội bóng trên lấy lại những gì đã mất, những chiếc cúp vô giá đáng ra đã thuộc về họ nếu như Man xanh bị kết tội.

Tuy nhiên, để chứng minh được Manchester City vi phạm luật chơi, sẽ cần không ít thời gian. Ban tổ chức Premier League đã đưa ra các cáo buộc chống lại MC, tố đội bóng vi phạm các quy tắc B.13, C.71, C.72 và C.79 thuộc điều lệ giải đấu. Cụ thể, nhóm điều tra độc lập của Ban tổ chức Premier League cho rằng, từ mùa giải 2009-2010 đến 2017-2018, MC đã không tuân thủ các quy tắc yêu cầu câu lạc bộ thành viên cung cấp thông tin tài chính chính xác cho Ban tổ chức và Hiệp hội Bóng đá Anh, để có thể mang lại cái nhìn trung thực, công bằng về doanh thu của câu lạc bộ và chi phí hoạt động của đội bóng.

* Sau khi đội bóng Portsmouth bị phá sản vào năm 2010, Ban tổ chức Premier League đã đưa ra quy tắc báo cáo tài chính chặt chẽ hơn đối với các câu lạc bộ thành viên, yêu cầu đội bóng cung cấp chi tiết về cách chủ sở hữu dự định bù lỗ nhưng không được phép vượt quá 105 triệu bảng Anh (tương đương 126 triệu USD) trong 3 năm. Giới chủ MC bị cáo buộc đã nâng khống các hợp đồng tài trợ để âm thầm “bơm” tiền cho đội nhà; huy động bên thứ ba bí mật trả lương cho đội ngũ huấn luyện viên và cầu thủ...

* Thời hạn để lãnh đạo Câu lạc bộ Manchester City phúc hồi các cáo buộc là ngày 23-2-2023. Hội đồng Tư pháp của Giải ngoại hạng Anh đã thành lập một nhóm 3 thành viên, đứng đầu là một luật sư cao cấp để nghiên cứu kỹ lưỡng các chứng cứ, vì cuộc chiến giữa các bên sẽ còn kéo dài. Lãnh đạo MC lẫn Ban tổ chức Premier League có thể đề nghị Hội đồng kháng cáo xét xử lại bằng chứng nếu phán quyết chống lại họ. Trong khi đó, các đội bóng ở Giải ngoại hạng Anh muốn một phiên tòa xét xử diễn ra nhanh chóng, vì lo ngại MC chơi trò “câu giờ”, kéo dài vụ kiện.

* Huấn luyện viên Pep Guardiola tuyên bố: “Nếu ban lãnh đạo MC nói dối, tôi sẽ rời đội bóng ngay lập tức và sẽ không còn là bạn của họ nữa”.

 

TRUNG GIANG