Chiến thắng của sự vượt khó

Sau thắng lợi tưng bừng 3-0 trước Kazakhstan (25-20, 25-22 và 25-22) ở chung kết AVC Challenge Cup 2024, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt chia sẻ với các tuyển thủ bóng chuyền nữ Việt Nam: “Chúc mừng chúng ta đã bảo vệ thành công ngôi vô địch. Cảm ơn tập thể đội đã vượt qua rất nhiều khó khăn mà chỉ chúng ta mới hiểu”.

Ngay sáng hôm sau khi nâng cao cúp vô địch AVC Challenge Cup 2024, các thành viên đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chỉ kịp nghỉ ngơi chốc lát rồi nhanh chóng di chuyển ra sân bay trở về nước, chuẩn bị cho đợt tập trung mới. Kể từ đầu năm 2024 đến nay, các vận động viên (VĐV) bị cuốn vào guồng quay tập luyện-thi đấu nên chẳng có thời gian nghỉ xả hơi. Trước đó, ngay sau khi kết thúc Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV9-Bình Điền tại Đắk Lắk, các VĐV có tên trong danh sách triệu tập đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhanh chóng di chuyển ra sân bay để tới Philippines tham dự AVC Challenge Cup 2024.

leftcenterrightdel

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhận cúp vô địch AVC Challenge Cup 2024. Ảnh: AVC 

Tại AVC Challenge Cup 2024, dù góp mặt với vị thế đương kim vô địch nhưng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam gặp nhiều khó khăn: Thời gian tập trung ngắn, một số tuyển thủ gặp chấn thương, trong đó có đội trưởng Trần Thị Thanh Thúy, một số VĐV bị cảm do không quen với điều kiện thời tiết. Thậm chí có VĐV bị ốm sụt 5kg, một số người bị cảm nhưng không dám dùng thuốc vì sợ dính doping. Đợt sang Philippines thi đấu dịp này, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam không có bác sĩ đi cùng nên thầy và trò phải cùng nhau vượt qua.

Trong cái rủi có cái may, khoảng trống mà Trần Thị Thanh Thúy để lại đã được Nguyễn Thị Bích Tuyền lấp đầy. Trong lần đầu thi đấu cho đội tuyển quốc gia ở đấu trường châu lục, Bích Tuyền đã thể hiện bản lĩnh, sự tự tin khi ghi những điểm số quan trọng cho đội nhà. Theo thống kê, Bích Tuyền là người ghi điểm nhiều nhất tại giải với 54 điểm, đồng thời được vinh danh là “VĐV xuất sắc nhất”. Bên cạnh Bích Tuyền, chúng ta không thể không nhắc tới Hoàng Thị Kiều Trinh đã nén chấn thương để thi đấu tốt qua các trận; một Lê Thanh Thúy thi đấu thăng hoa được vinh danh là “Phụ công xuất sắc nhất” hay Nguyễn Khánh Đang nhận danh hiệu “Libero xuất sắc nhất”. Ngoài ra, sự điều chỉnh của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt ở những thời khắc quyết định đã giúp đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tạo nên nhiều bất ngờ cho đối thủ.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Thị Bích Tuyền (bên phải) thi đấu thăng hoa cùng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Ảnh: AVC 

Đánh giá về thắng lợi của toàn đội, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt bày tỏ: “Thanh Thúy hay Bích Tuyền dù có xuất sắc đến đâu cũng không thể làm nên chiến thắng cho toàn đội. Đây là chiến thắng của tập thể, chiến thắng của sự vượt khó. Điều tôi ấn tượng là dù phải trải qua mật độ thi đấu dày, nhiều em mỏi mệt, chấn thương và chán bóng nhưng tất cả đã cùng đoàn kết để vươn lên giành chiến thắng”.

Khát vọng vươn tầm

Mặc dù hai lần liên tiếp vô địch AVC Challenge Cup nhưng theo lời của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cần phải cải thiện nhiều thứ. Lối chơi của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tại AVC Challenge Cup 2024 vẫn bộc lộ một số vấn đề. Đó là sự phụ thuộc vào Bích Tuyền khi gần như trận nào VĐV của LPBank Ninh Bình cũng đều “gánh team”, giống như Thanh Thúy ở những giải trước đây. Điểm yếu cố hữu đỡ bước 1 lại bộc lộ, kể cả trong trận gặp những đội bóng yếu hơn như Singapore hay Indonesia. Theo HLV Nguyễn Tuấn Kiệt, khát vọng vươn tầm thế giới không thể ngày một ngày hai có thể giải quyết được. Bởi xét ở bình diện Đông Nam Á, dù sở hữu lứa tuyển thủ có chiều cao vượt trội nhưng bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn chưa thể vượt qua được kỳ phùng địch thủ Thái Lan. Ngoài ra, trình độ của bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn còn khoảng cách lớn với cường quốc bóng chuyền nữ ở châu Á là Trung Quốc và Nhật Bản. 

Trước mắt chúng ta là một sân chơi lớn FIVB Challenger Cup-nơi đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã dừng bước ngay ở trận đấu đầu tiên trước đội tuyển Pháp ở mùa giải năm ngoái. FIVB Challenger Cup 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 7-7, tại Philippines, quy tụ 8 đội tuyển. Dự kiến, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ gặp chủ nhà Philippines tại tứ kết. Lịch thi đấu thuận lợi mở ra cơ hội lớn để thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt tiến vào bán kết và có cơ hội thi đấu nhiều trận hơn nhằm cải thiện trình độ, bản lĩnh thi đấu. Dù vậy, điều người hâm mộ quan tâm là sau khi bảo vệ thành công chức vô địch AVC Challenge Cup và lần thứ hai tham dự FIVB Challenger Cup, bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ được đầu tư, định hướng phát triển thế nào?

leftcenterrightdel

Lê Thanh Thúy - Phụ công xuất sắc nhất AVC Challenge Cup 2024. Ảnh: AVC 

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Trí Trường, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam khẳng định: “Để có một đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia thi đấu tốt ở các giải quốc tế thì cần có sự chung tay của toàn xã hội chứ không phải công việc riêng của liên đoàn. Chúng tôi xác định, huấn luyện và đào tạo VĐV trẻ là nhiệm vụ then chốt để tạo ra thế hệ kế cận chất lượng. Trong thời gian tới, liên đoàn sẽ định hướng hệ thống đào tạo trẻ ở cấp câu lạc bộ theo các lứa, tuyến để có một lộ trình chung. Chúng tôi sẽ định hướng như cung cấp tới các câu lạc bộ nguồn tài liệu trong đào tạo, tránh lãng phí tài năng. Bên cạnh đó, các đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cần phải được thi đấu quốc tế thường xuyên. Năm 2023, các đội tuyển nam-nữ bóng chuyền Việt Nam thi đấu hơn 20 giải quốc tế và đạt được nhiều kết quả đáng nể. Năm 2024, liên đoàn sẽ tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa để các đội tuyển bóng chuyền Việt Nam có cơ hội tham dự tối đa các giải quốc tế”.

Đồng tình với quan điểm trên, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cho rằng, mấu chốt của phát triển bền vững bóng chuyền là cần phải tiếp tục đầu tư nguồn lực cho đào tạo trẻ, đặc biệt là bóng chuyền học đường để góp phần phát hiện, tuyển chọn ra nhiều tài năng chất lượng. Lứa VĐV tài năng như: Thanh Thúy, Bích Tuyền, Lâm Oanh, Khánh Đang... không còn trẻ và việc đầu tư tìm kiếm thế hệ kế cận xứng đáng cần phải được chú trọng. “Bóng chuyền trẻ mấy năm nay mới được tập trung trở lại nên cần phải có kế hoạch bài bản, dài hơi, nếu không sẽ khó bứt phá”, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt bày tỏ.

Niềm vui như được nhân lên bởi thành tích vô địch AVC Challenge Cup 2024 giúp đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thăng hạng lên vị trí số 36 thế giới. Nhằm biểu dương thành tích trên, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam quyết định thưởng thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt 200 triệu đồng. 

HỮU TRƯỞNG