Với gần 1,3 tỷ dân, những năm qua, số người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài ngày càng tăng mạnh. Năm 2000, Ấn Độ mới có 4,4 triệu dân đi du lịch nước ngoài. Đến năm 2013, con số này đã tăng lên gần 15 triệu người. Theo Bộ Du lịch Ấn Độ, dự báo đến năm 2020 sẽ có khoảng 50 triệu người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài. Hiện mỗi năm, du khách Ấn Độ chi tiêu ở nước ngoài hơn 13 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 91 tỷ USD vào năm 2030. Các du khách Ấn Độ khi ra nước ngoài thường nghỉ ở khách sạn 4-5 sao, chi nhiều vào việc mua sắm. Vì thế, du khách Ấn Độ đã trở thành những người có chi tiêu nhiều nhất sau Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu.

Ấn Độ đang trở thành thị trường du lịch mà mọi quốc gia làm du lịch đều phải quan tâm. Đặc biệt, với các nước Đông Nam Á, du khách Ấn Độ ngày càng chiếm vị trí quan trọng. Trong 3 năm liên tiếp gần đây, trung bình mỗi năm có khoảng 2,5 triệu du khách Ấn Độ đến khu vực này. Trong khi đó, Ấn Độ vốn có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Việt Nam. Ấn Độ và Việt Nam lại có nhiều nét gần gũi về tín ngưỡng, văn hóa, có mối liên hệ truyền thống thông qua các giá trị của đạo Phật. Ấn Độ đã sát cánh cùng với Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng đất nước. Quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực chính trị, quốc phòng và an ninh, kinh tế-thương mại, khoa học-kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân đang có những bước phát triển vượt bậc. Mặt khác, theo một số cuộc khảo sát do các doanh nghiệp lữ hành thực hiện, du khách Ấn Độ rất yêu thích đất nước Việt Nam vì những mối quan hệ trong lịch sử. Họ muốn tìm hiểu văn hóa, trải nghiệm cuộc sống và khám phá những điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam còn có những lợi thế về đa dạng các điểm đến như: Du lịch mạo hiểm, du lịch tâm linh, các di sản nổi tiếng về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên..

leftcenterrightdel

Du lịch tâm linh là một loại hình du lịch được du khách Ấn Độ yêu thích. Trong ảnh: Chùa Tà Bệt, Kiên Giang. 

Tiềm năng du khách Ấn Độ đối với ngành du lịch Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, tiềm năng này đang được khai thác ở mức rất hạn chế. Theo các doanh nghiệp lữ hành, nguyên nhân đầu tiên là thông tin về Việt Nam đến với du khách Ấn Độ quá ít và chế độ xin thị thực còn rườm rà. Ở góc độ kinh tế, chi phí tour đến Việt Nam cao hơn đáng kể so với các nước Đông Nam Á. Việc đi lại không thuận tiện do chưa có đường bay thẳng… Ở góc độ quản lý nhà nước, dù Ấn Độ và Việt Nam đã có thỏa thuận hợp tác về du lịch ở cấp Chính phủ từ năm 2001 nhưng ngành du lịch cả hai nước còn chưa thực sự chủ động phối hợp, tìm hiểu về nhau, chưa tích cực tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu du lịch. Do đó, thông tin về sản phẩm du lịch, các điểm du lịch không đến được với du khách, đồng thời cả hai bên đều thiếu những sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu, nhu cầu, thói quen và sở thích của du khách hai nước.

Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, Việt Nam đã chuyển Ấn Độ từ “thị trường tiềm năng” sang “thị trường cần đẩy mạnh trong thời gian tới”. Tuy nhiên, định hướng đó cần được hiện thực hóa bằng những giải pháp cụ thể. Theo ông Lê Văn Lên, Phó giám đốc Lacviettour, nếu các hãng hàng không mở đường bay thẳng nối Ấn Độ với các thành phố lớn ở Việt Nam như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang… thì lượng khách Ấn Độ đến với Việt Nam sẽ tăng lên rất nhiều. Bởi khi có đường bay thẳng, giá tour sẽ giảm mạnh, kích thích người dân đi du lịch nhiều hơn. Hơn nữa, để tiếp cận, khai thác tốt hơn thị trường Ấn Độ, cần tập trung vào các giải pháp cụ thể như: Tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam; tham gia các hội chợ du lịch quốc tế tại Ấn Độ; tổ chức các đoàn khảo sát cho các hãng lữ hành và báo chí đến tìm hiểu thông tin, đưa tin về du lịch Việt Nam; các hoạt động xúc tiến về ẩm thực; quảng bá du lịch gắn với các sự kiện chính trị, ngoại giao, kinh tế; mời các nhà làm phim Bollywood đến quay bối cảnh phim tại những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam… Về phía doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành triển khai các chương trình quảng cáo, giới thiệu những danh lam thắng cảnh, điểm đến của Việt Nam với du khách Ấn Độ, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành tiếp thị sản phẩm du lịch tới khách du lịch Ấn Độ. Đồng thời, cần đầu tư các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch: Khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm, khu vui chơi giải trí... phù hợp với thị hiếu của du khách Ấn Độ.

NGUYÊN HOÀNG