QĐCT - Thứ Hai, 04/01/2017, 18:15 (GMT+7)
print  
TS Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam:

Du lịch phải hướng đến hiệu quả về kinh tế

QĐND - Năm 2016, lần đầu tiên, lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã cán mốc 10 triệu lượt, gấp hai lần lượng khách đến nước ta năm 2010. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Quân đội nhân dân Cuối tuần đã có cuộc trao đổi với TS Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam.

Phóng viên (PV): Theo ông, những lý do nào đã khiến ngành du lịch Việt đạt được thành tựu đón hơn 10 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2016?

TS Hà Văn Siêu: Trước hết phải khẳng định, việc Việt Nam đón hơn 10 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2016 (tăng 26% so với năm trước) là một tin rất đáng mừng của cả nước chứ không chỉ riêng ngành du lịch. Đất nước chúng ta có đẹp, người dân có mến khách, tạo được sự hấp dẫn thì khách du lịch mới tới. Tuy nhiên, khi so sánh với tiềm năng của đất nước và các nước bạn trong khu vực thì chúng ta cũng phải nhận thấy con số 10 triệu này vẫn phải tiếp tục tăng lên. Đây chỉ nên coi là thành tựu bước đầu.

leftcenterrightdel

TS Hà Văn Siêu. 

Nhìn lại quãng đường dài 22 năm, từ lúc chúng ta phấn đấu để đạt được 1 triệu lượt du khách nước ngoài năm 1994, nay là hơn 10 triệu lượt, thì đây là một sự tăng trưởng có tính vượt bậc của ngành du lịch, ở cả về khía cạnh thu hút khách lẫn khả năng đón tiếp.

Nguyên nhân chung của sự tăng trưởng này, một phần do xu thế của thị trường, phần khác do khả năng xúc tiến quảng bá điểm đến của ngành du lịch Việt Nam. Còn về chi tiết, tôi nghĩ có thể gói gọn một số nguyên nhân như sau:

Thứ nhất là đầu tư của ngành du lịch Việt Nam vào các hạng mục về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật nhiều năm qua đến nay đã hội tụ và phát huy. Cụ thể trong lĩnh vực giao thông, ngành hàng không đã có nhiều đường bay mới được khai trương, cơ sở vật chất như sân bay được sửa sang mở rộng, nâng cao khả năng đón tiếp lượng khách nước ngoài vào Việt Nam. Tiếp đến là đường bộ, đường biển cũng tích cực tham gia vào đón khách quốc tế. Đặc biệt, đường biển có sự tăng trưởng mạnh - đạt 284,8 nghìn lượt khách (tăng 67,7%) trong năm 2016.

Về cơ sở vật chất, kỹ thuật, các điểm du lịch dịch vụ ngày càng đa dạng và được đầu tư mở rộng theo nhiều khía cạnh. Các tập đoàn lớn như Meliã, Hilton, Marriott... vào Việt Nam đã tạo nên tiếng tăm nhất định cho những điểm đến mới của chúng ta. Trên cương vị của các doanh nghiệp và nhà đầu tư, họ đã bỏ tiền ra thì phải tìm kiếm thị trường để duy trì kinh doanh nên vô hình trung, họ lại cùng nhau chung tay quảng bá cho nền du lịch Việt Nam.

Thứ hai là nỗ lực từ phía các cơ quan có chức năng xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương. Có thể nói, nhiều năm qua, chúng ta đã mày mò và từng bước tìm ra các biện pháp, các kênh thông tin để đưa thông tin du lịch của Việt Nam ra với bạn bè thế giới. Các nỗ lực đó đến nay đã tích tụ lại và bắt đầu có kết quả.

Trong những năm gần đây, chúng ta đã có những hoạt động xúc tiến quảng bá mang tính chuyên nghiệp cao như tổ chức các tour khảo sát, những buổi giới thiệu du lịch Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức các sự kiện tầm vóc thế giới mà chúng ta đủ điều kiện, hay lồng ghép việc giới thiệu du lịch Việt Nam trong chuyến công du của các nguyên thủ... Riêng trong năm 2016, chúng ta xúc tiến các chuỗi giới thiệu tại nhiều nước như: Trung Quốc (16 thành phố), Ô-xtrây-li-a (3 thành phố), Xin-ga-po, In-đô-nê-xi-a, Thái Lan, Ma-lai-xi-a, Nga... hoặc các hội chợ lớn như Hội chợ Du lịch ITB Béc-lin (Berlin)...

Bên cạnh những hoạt động tích cực đó, chúng ta cũng không quên nhìn lại chính mình và so sánh với các nước bạn trong khu vực. Từ đó, chúng ta tích cực học hỏi ở họ những điều hay và áp dụng một cách hợp lý tại đất nước mình. Cùng đó, từng bước quảng bá theo chiều sâu, chúng ta phân loại thị trường để đáp ứng nhu cầu của du khách một cách chuẩn xác, hợp lý. Chúng ta đã định hướng được những thị trường chủ chốt như Đông Bắc Á - chiếm hơn 50% thị phần (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc...), rồi sau đó là Đông Nam Á và những thị trường mới nổi như: Tây Âu, Bắc Mỹ, Nga, Ô-xtrây-li-a...

PV: Du lịch là một ngành tổng hợp cần có sự phối hợp của rất nhiều ngành chức năng. Để du lịch Việt có được thành tựu hơn 10 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2016, theo ông, việc kết hợp các bên có vai trò như thế nào?

TS Hà Văn Siêu: Sự kết hợp giữa các bên trong xúc tiến quảng bá trên thị trường thế giới cũng là một điều rất quan trọng. Việc phối hợp với Bộ Công an về chính sách miễn thị thực hay phương thức cấp thị thực điện tử về bước đầu đã đem lại những kết quả rất khả quan. Chúng tôi đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để mở thêm đường bay. Các đầu nút như: Luân Đôn (London), Phranh-phuốc (Frankfurt), Pa-ri (Paris)... là những nơi hàng không Việt Nam có đường bay trực tiếp đã thu hút được sự đồng hành của nhiều du khách, tạo ra thành công không chỉ cho du lịch mà còn cho ngành hàng không Việt Nam.

leftcenterrightdel
Năm 2016, du lịch Việt Nam đã cán mốc 10 triệu lượt du khách nước ngoài. Ảnh: Đức Trọng 

Đặc biệt, sự phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin vào quảng bá du lịch đã đem lại hiệu quả cao. Chúng tôi đã mở thêm một trang web quảng bá du lịch tại nước ngoài là http://vietnamtourism.vn. Cùng đó là việc đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam qua các trang mạng xã hội như: Facebook, youtube, instagram... kết hợp với những kênh thông tin lớn như VTV, VOV... với các doanh nghiệp trung gian như VNtrip (mạng lưới đặt phòng khách sạn trực tuyến tại Việt Nam), Mobifone, Viettel....

Sang năm 2017, chúng tôi có được những tín hiệu tích cực tiếp đà từ năm 2016. Sự quan tâm của Chính phủ đã tạo nên sự rộng mở trên một số chính sách, điển hình là  định hướng phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn giúp cho các bộ, ngành có liên quan vào cuộc tích cực hơn.

Với tất cả những nỗ lực đó, chúng tôi vẫn luôn hy vọng rằng, khi người dân trên khắp thế giới cất lên câu hỏi: “Năm nay đi đâu nhỉ?” thì câu trả lời sẽ là: “Việt Nam!”.

PV: Trên thực tế trong thời gian vừa qua, khi chúng ta miễn thị thực cho thị trường nào thì lượng du khách đến từ thị trường ấy gia tăng mạnh. Vậy trong thời gian sắp tới, chúng ta có tiếp tục đề xuất miễn thêm những thị trường khác không, thưa ông?

TS Hà Văn Siêu: Theo quan điểm của ngành du lịch thì tất cả du khách đều là khách quý, đều được chào đón. Đứng trên cương vị khách hàng, tôi cho rằng, người ta không quá căn ke chi phí cho vấn đề thị thực, mà điều du khách cần nhất là sự thoải mái và chủ động về mặt thời gian. Vì thế, việc làm thủ tục nhanh, dễ dàng, kịp thời cũng là một giải pháp tuyệt vời cho việc thu hút khách du lịch. Còn chuyện mở rộng việc miễn thị thực nữa hay không thì còn phụ thuộc vào rất nhiều cơ quan chức năng.

PV: Sự gia tăng về mặt số lượng du khách nước ngoài là một yếu tố quan trọng thể hiện sự tăng trưởng của ngành du lịch Việt. Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng du lịch còn chưa hoàn thiện như hiện nay, liệu chúng ta có khả năng đáp ứng được nhu cầu của du khách?

TS Hà Văn Siêu: Chúng ta đang rất muốn tiếp tục tăng mạnh lượng du khách nước ngoài nhưng thực tế chỉ cho phép tăng từ từ, phù hợp với tốc độ phát triển của đất nước. Bởi nếu lượng khách tăng đột biến, sẽ vượt quá khả năng đáp ứng của ngành du lịch. Lúc đó, chúng ta có thể sẽ không hấp thụ kịp những tác động tích cực trong khi những tác động tiêu cực thì chắc chắn phải nhận.

Mặt khác, sự gia tăng về số lượng du khách sẽ dẫn đến việc thu hút các nguồn lực từ nhiều nơi vào đầu tư. Khi đầu tư sẽ có những mặt tích cực và có những mặt chưa hợp lý tạo nên sự mất cân đối do quá tải cục bộ tại một khu vực trong một thời điểm, sự mất tập trung trong kiểm soát cạnh tranh hay lớn hơn là vấn đề về môi trường.

PV: Thực tế thời gian lưu trú của du khách nước ngoài tại Việt Nam vẫn chưa cao và hiệu quả kinh tế du lịch so với những nước khác vẫn ở mức thấp. Theo ông, ngành du lịch Việt Nam cần làm gì để thay đổi thực tế này?

TS Hà Văn Siêu: Hiện tại, du khách nước ngoài đến Việt Nam vẫn theo mục đích chính là tham quan, tìm hiểu văn hóa. Nghỉ dưỡng biển chiếm vị trí thứ hai, sau đó là khám phá sinh thái và chơi thể thao. Chúng ta vẫn đang tập trung phát triển loại hình du lịch dành cho cá nhân. Trong khi loại hình này có tính dịch chuyển cao, thời gian lưu trú thấp hơn so với du lịch dành cho gia đình. Và lý do thời gian lưu trú thấp cũng là nguyên nhân lớn dẫn đến hiệu quả kinh tế du lịch chưa cao.

Ngoài ra, một lý do nữa cho việc hiệu quả kinh tế du lịch không cao là chúng ta chưa khai thác sâu và triệt để những giá trị vốn có của ngành du lịch nước nhà. Ví dụ một khách du lịch đến đây, chúng ta mới có những hoạt động cơ bản như ăn uống, đi lại, nghỉ ngơi, tham quan, mua sắm... chứ chưa có nhiều hình thức hoạt động chuyên sâu hơn như giao lưu tìm hiểu văn hóa, trải nghiệm những giá trị nghệ thuật truyền thống, đương đại hay đặc biệt là các hình thức giải trí hiện đại.

Để khắc phục về hiệu quả kinh tế du lịch, chúng ta cần tiếp cận theo hai hướng. Thứ nhất là từ phía cung. Ta phải tính toán xem đất nước mình có điểm gì đặc biệt và sử dụng nó để tạo nên những sản phẩm chuyên biệt. Theo hướng này, xét về lợi thế quốc gia thì tôi thấy các loại hình du lịch hướng đến sự tinh sơ, thiên nhiên là hợp lý hơn cả. Mặt khác, trong quá trình du lịch, nghỉ dưỡng của du khách, chúng ta phải làm sao tạo ra nhiều tương tác nhất có thể. Sự tương tác giữa người với người, người với vật, người với cỏ cây, thiên nhiên, ánh nắng… sẽ tạo nên những điểm đặc biệt, bởi đó là cái thời hiện đại đang thiếu.

Về phía cầu, trước hàng nghìn khách du lịch đang băn khoăn suy nghĩ có nên đi du lịch Việt Nam hay không thì chúng ta nên có động thái phân loại và lựa chọn khách hàng phù hợp nhất. Chào đón có tính sàng lọc như vậy để tăng được hiệu quả phục vụ, từ đó tăng hiệu quả kinh tế du lịch. Chúng ta không từ chối hay phân biệt bất cứ khách du lịch nào, nhưng cần có những hành động đầu tư nhiều hơn vào những đối tượng phù hợp...

PV: Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

HÀ MY (thực hiện)

  Ý kiến của bạn
 

Tin tức liên quan
go top