Chồng chị là cán bộ một Đội sản xuất của Đoàn Kinh tế-quốc phòng Sông Mã đóng ở Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Năm nay anh lại bận trực, không về quê ăn Tết được. Chị xin nghỉ nửa phép năm 2017 cộng với mấy ngày nghỉ Tết để “tranh thủ” đưa con trai lên ăn Tết cùng chồng! Từ ngày lấy nhau, đây là lần thứ hai chị “đi tranh thủ” lên Sốp Cộp. Lần trước, chị đi cùng cháu gái đầu…
Câu chuyện “đi tranh thủ” được chị kể rất hồn nhiên khiến nhiều người trên xe vui vẻ tham gia: Lâu nay thường chỉ nghe chuyện các anh bộ đội “đi tranh thủ” thăm vợ con, thế mà nay lại có rất nhiều người vợ, nhiều cô gái phải “đi tranh thủ” thăm chồng, thăm người yêu đang đóng quân nơi biên giới, hải đảo. Mọi người gọi vui đó là những chuyến “tranh thủ ngược”. Và tôi cũng tham gia bằng một câu chuyện mắt thấy tai nghe còn hơn cả “tranh thủ ngược”: Một lần đến công tác ở Đồn Biên phòng Đất Mũi, tỉnh Cà Mau, tôi đã đến thăm nhà một cô giáo tiểu học. Chồng cô là cán bộ Đồn Biên phòng Đất Mũi. Hai vợ chồng đều quê ở tỉnh Lạng Sơn, lấy nhau đã hai chục năm. Sau vài chuyến “tranh thủ ngược” vào thăm chồng, gần chục năm nay cô giáo xin chuyển hẳn vào đây dạy học. Cô tâm sự: Sau này chưa biết thế nào, nhưng trước mắt là để ổn định gia đình cho anh yên tâm công tác!
Nữ nhà văn người Bê-la-rút đoạt Giải Nô-ben Văn học năm 2015, trong tác phẩm “Chiến tranh không có gương mặt phụ nữ” đã khẳng định sự hy sinh của những người phụ nữ ở hậu phương chẳng thua kém gì sự hy sinh của những người lính ngoài mặt trận. Ở Việt Nam ta, hình ảnh những hòn Vọng phu là biểu tượng của sự hy sinh vô bờ bến ấy. Và không chỉ trong chiến tranh khốc liệt, trong thời bình họ vẫn tiếp tục hy sinh, như một nhà thơ cựu chiến binh đã viết: Nếu em là vợ lính, dẫu thời bình/ Hãy xem bài cho con sau mỗi lần tan học/ Con khó bảo đừng một mình ngồi khóc/ Đừng đợi anh xách nước thổi cơm chiều…
Nhưng, hơn cả những nàng Vọng phu hóa đá chờ chồng và không chỉ một mình lo toan việc cửa nhà, con cái…, những người vợ, người yêu của lính hiện nay còn dấn thân chia sẻ những khó khăn, vất vả của chồng, của người yêu đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nơi biên giới, hải đảo. Và những câu chuyện trên đây là những minh chứng cụ thể. Đó cũng là những hy sinh của Tình yêu người lính thời nay. Sự hy sinh ấy không chỉ là điểm tựa tinh thần cho người chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ, mà thực sự là nguồn lực góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp của quân, dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ hội nhập và phát triển.
MAI NAM THẮNG