Nguyên nhân bắt nguồn từ chủ trương “một chương trình, nhiều bộ SGK”. Mỗi trường được chọn một trong 3 bộ SGK khác nhau nên học sinh lớp sau rất khó sử dụng lại sách của lớp trước. Thêm vào đó, nhiều sách bài tập được thiết kế theo dạng trắc nghiệm, yêu cầu học sinh điền trực tiếp vào sách nên chỉ dùng một lần rồi bỏ. Điều này không chỉ gây lãng phí cho từng gia đình mà còn ảnh hưởng đến ngân sách và nguồn lực xã hội.

leftcenterrightdel
 Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông Na Son, tỉnh Điện Biên tại lễ khai giảng. Ảnh: HÀ KHÁNH

Không ít giáo viên cũng phản ánh sự bất tiện khi phải thích ứng với nhiều bộ SGK khác nhau, thậm chí “chạy theo sách” thay vì chủ động xây dựng bài giảng. Sự thiếu nhất quán trong hệ thống SGK khiến cả thầy và trò đều bị động, còn phụ huynh thì loay hoay với việc mua sắm.

SGK vốn là tài liệu chuẩn mực, mang kiến thức nền tảng cho học sinh. Vì thế, việc xây dựng một bộ SGK thống nhất, ổn định và khoa học là điều cần thiết. Một bộ SGK chuẩn, áp dụng trên toàn quốc, kết hợp với hệ thống tài liệu tham khảo phong phú sẽ bảo đảm sự công bằng trong tiếp cận tri thức, giảm tiêu cực trong in ấn, phát hành và tránh lãng phí không đáng có.

Đây cũng là một trong những định hướng trọng tâm được xác định tại Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22-8-2025 của Bộ Chính trị: Bảo đảm cung cấp một bộ SGK thống nhất toàn quốc. Chủ trương đúng đắn này kỳ vọng sẽ giúp trả lại cho mùa tựu trường đúng nghĩa là mùa của niềm vui, của tri thức...

NGUYÊN PHÚ