Việc này tất yếu ảnh hưởng đến chất lượng bài giảng, học sinh giảm hứng thú, giáo viên bị ức chế do chưa thỏa mãn, chưa đáp ứng đầy đủ, chuẩn mực yêu cầu. Để giờ sau “dạy nốt” thì dang dở cho bài mới, học sinh cũng khó tiếp thu... Đúng là “đi cũng dở, ở không xong”. Nguyên nhân có từ nhiều phía, nhà trường, chương trình, nhưng chủ yếu do giáo viên, nhất là khi ứng dụng công nghệ, tích hợp đa dạng hình thức dạy học.
    |
 |
Học sinh Trường Mầm non Hạ Long trải nghiệm bữa ăn chiến sĩ tại bếp ăn của Trung đoàn 213. |
Ngoài nội dung kiến thức chọn lọc, tinh gọn, phù hợp thời lượng, giáo án thời công nghệ số càng phải thể hiện rõ mục tiêu, phương pháp, hoạt động dạy-học và cách đánh giá. Lấy học sinh làm trung tâm, gợi mở tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, đòi hỏi giáo viên phát huy năng lực thiết kế, quản lý chặt chẽ tiến trình bài dạy. Giáo án được bố cục làm rõ các hoạt động của thầy, trò; có điểm nhấn kiến thức; ưu tiên nội dung then chốt... Tại sao “cháy giáo án”? Vì giáo viên “tham”, ôm đồm, cái gì cũng muốn nói cho kỹ, cho hết; vì không có trọng tâm; vì phân phối thời gian chưa khoa học... Để tránh điều này, cần kết hợp nhiều phương pháp dạy học hiện đại: Thảo luận nhóm, nêu vấn đề, học sinh tham gia chủ động vào bài giảng, thầy giáo là người điều tiết.
Các cơ quan quản lý giáo dục cần điều chỉnh chương trình theo hướng tinh giản, thiết thực, tránh quá tải kiến thức. Nhà trường (tổ bộ môn) cần xây dựng ngân hàng bài giảng điện tử, để giáo viên chia sẻ tài nguyên, huy động kiến thức và hướng đi tối ưu hóa cho riêng mình.
NGUYÊN THANH