Khi chồng bế con ở sau sân khấu
Chuyện kể ở trên đã qua vài năm, nhưng lần nào nhắc đến, Trung tá Đới Anh Quân (Phó giám đốc Nhà hát Kịch nói Quân đội) và Đại úy QNCN Nguyễn Thị Sâm (nghệ danh Huyền Sâm) cũng vui vẻ, say sưa ôn lại. Đó là kỷ niệm ý nghĩa, đáng nhớ trong cuộc đời người nghệ sĩ-chiến sĩ gắn liền với những chuyến công tác dài ngày, biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc.
Dịp ấy, Đoàn diễn 2 của nhà hát thực hiện nhiệm vụ biểu diễn dài ngày phục vụ bộ đội và nhân dân trên địa bàn Quân khu 2. Con trai thứ hai chưa đầy 7 tháng tuổi, trong khi Huyền Sâm đảm nhiệm vai chính trong vở diễn. Trước khi giao nhiệm vụ, lãnh đạo nhà hát cũng đã hỏi thăm tình hình gia đình và sẵn sàng tạo điều kiện để mẹ được ở nhà chăm con. Nhưng một bên là nhiệm vụ, một bên là con nhỏ... khiến vợ chồng suy đi tính lại, chưa biết làm sao để vẹn cả đôi đường. Khi đó, Trung tá Đới Anh Quân đang là Trưởng đoàn diễn 1, sau khi xem xét thấy công việc của đoàn cũng không quá bận, có thể sắp xếp được, anh quyết định báo cáo với lãnh đạo nhà hát xin nghỉ phép để đưa con đi cùng vợ, giúp vợ chăm con. Như vậy, Huyền Sâm vừa yên tâm thực hiện nhiệm vụ, lại được gần con và con nhỏ vẫn được bú mẹ. Rất may phương án đề xuất của vợ chồng anh được ban giám đốc phê duyệt và suốt chuyến đi luôn được chỉ huy, đồng đội hỗ trợ nên nhiệm vụ của đoàn công tác và nhiệm vụ đặc biệt của Anh Quân đều hoàn thành xuất sắc.
|
|
Gia đình nghệ sĩ Anh Quân - Huyền Sâm. |
Chuyện thật mà kể ra nhiều người bảo khó tin. Thấy tôi không ngừng bày tỏ sự ngạc nhiên khi một người đàn ông là nghệ sĩ, làm quản lý lại có quyết định như vậy đúng là “hiếm gặp”, Trung tá Đới Anh Quân nói: “Con còn nhỏ mà cai sữa, phải xa mẹ thì thương cả mẹ cả con, mà mẹ cũng không yên tâm làm tốt công việc. Và dù ban lãnh đạo nhà hát luôn tạo điều kiện, thông cảm cho anh em nghệ sĩ nhưng mỗi người mỗi cảnh, Sâm cũng không thể vì con nhỏ mà bỏ vai diễn làm ảnh hưởng đến tập thể. Trong những hoàn cảnh khó như vậy, mình sẽ phải đưa ra lựa chọn ít ảnh hưởng nhất có thể”.
Vậy là, mới vài tháng tuổi, con trai đã có chuyến rong ruổi “lưu diễn” cùng mẹ. Những lúc vợ diễn trên sân khấu thì chồng bế con bên cánh gà, lúc ăn cơm thì chia ca thay nhau bế con... Huyền Sâm chia sẻ rằng, gần một tháng di chuyển nhiều, có ngày ngồi trên ô tô hàng trăm ki-lô-mét đường núi nhưng cũng may là con rất ngoan, cứ "toe toét" vui đùa với các cô chú trong đoàn. Chuyện nghệ sĩ thỉnh thoảng phải xin phép lãnh đạo để mang theo con nhỏ đến nhà hát, đi biểu diễn những buổi nhỡ nhàng không có người trông thì không hiếm, nhưng như gia đình anh Quân, chị Sâm quả thật khó gặp. Ai có con thì chỉ cần nghĩ đến thôi đã thấy bao khó khăn hiện hữu. Thế mà cả buổi nghe anh chị kể về những chuyến công tác như thế, chia sẻ, tâm sự đủ chuyện công việc, cuộc sống, chưa lần nào thấy anh chị nhắc đến từ “vất vả”, “khó khăn”, “gian khổ”, ngay cả những chi tiết người nghe xót xa thì vẫn thấy ở hai vợ chồng một tinh thần vui vẻ, lạc quan.
Trung tá Đới Anh Quân kể, bố mẹ anh đều là nghệ sĩ đã nghỉ hưu của Nhà hát Kịch nói Quân đội nên anh thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình nghệ sĩ quân đội và biết nên làm như thế nào khi đứng trước những thử thách cần sự gắn bó, thấu hiểu và sẻ chia của hai vợ chồng, đôi khi là sẵn sàng hy sinh vì nhau. Vì thế, dẫu khó khăn có nhiều nhưng đối mặt với hoàn cảnh nào, vợ chồng cũng không ngại và khi vui vẻ đón nhận nó thì đó sẽ là những kỷ niệm quý giá trong đời.
Ngoài ra thì vợ chồng cùng là nghệ sĩ cũng có vô vàn điều lợi và thú vị mà như Huyền Sâm nói: “Nhiều người hay đùa rằng vợ chồng cùng đơn vị sẽ dễ “quản lý” nhau hơn. Nhưng hơn hết là chúng tôi được đồng hành với nhau trong công việc lẫn cuộc sống, hiểu công việc của nhau, dễ thông cảm cho nhau hơn và có thể chia sẻ, góp ý cho nhau trong từng vai diễn, hỗ trợ nhau cùng phát triển, theo đuổi con đường nghệ thuật”.
Nhiều hơn yêu và thương
Hết mình trên sân khấu, Huyền Sâm cũng góp mặt ở nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh. Sau khi sinh con thứ hai, chị trở lại với truyền hình qua vai diễn nữ kiểm sát viên xinh đẹp Thu Hằng trong bộ phim “Sinh tử” và lập tức tạo được dấu ấn trong lòng khán giả. Xinh đẹp, tài năng là điều nhiều người nhận xét về Huyền Sâm, nhưng nếu biết về con đường đến với nghệ thuật của chị thì còn thấy ở nữ nghệ sĩ-chiến sĩ nhiều điều hơn thế.
|
|
Huyền Sâm luôn có sự đồng hành của chồng và con ở sau sân khấu. |
Huyền Sâm là chị cả trong gia đình có 3 chị em gái, một mình mẹ cô vất vả lo cho các con. Từ nhỏ, Sâm đã yêu thích và bộc lộ những tố chất của một nghệ sĩ. Chị kể, chị rất thích diễn kịch, không chỉ trong các chương trình của trường mà còn rủ bạn tự chia vai, tập theo các câu truyện cổ tích, bài học trong sách rồi biểu diễn cho các bạn xem trong lớp hoặc ở góc sân vào giờ nghỉ... Nhưng Huyền Sâm hiểu được nỗi vất vả của mẹ nên không mơ mộng theo con đường nghệ thuật mà quyết định cùng gánh vác việc gia đình. Học hết cấp 2, Sâm nghỉ học để đi học may rồi mở hàng may ở quê. Cô thợ may khéo tay nên khách yêu quý, cửa hàng ngày càng đông, thu nhập cũng tốt hơn. Làm nghề may được 3 năm, Sâm quyết tâm đi học tiếp. Cái duyên đưa đẩy Sâm đến với lớp học diễn viên truyền hình khóa 2 do VFC tổ chức. Càng học, Sâm càng thấy đam mê và quyết định sẽ theo đuổi nghệ thuật, và đó cũng là hành trang để chị thi đỗ vào Trường Đại học Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội. Đầu năm 2013, Huyền Sâm về công tác ở Nhà hát Kịch nói Quân đội và được giao vai chính đầu tiên sau hai tháng. Với sự dẫn dắt, chỉ bảo tận tình của các nghệ sĩ đi trước, vai diễn đầu tuy chưa xuất sắc nhưng Huyền Sâm đã để lại được dấu ấn trên sân khấu kịch quân đội. Và để lại dấu ấn cả với... “nửa kia”.
Ngồi trong phòng trực ban, Anh Quân thoáng thấy bóng “em nào lạ lạ, xinh xinh” đi qua... Những ngày sau, buổi nào Huyền Sâm tập vở trên sân khấu là lại thấy Anh Quân đi qua đi lại, lúc thì vào tìm người này, người kia, lúc đi xin chữ ký lãnh đạo, có khi chẳng có việc gì... Nhiều người tinh ý nhận ra ngay “lão Quân có biểu hiện lạ”. Huyền Sâm thì vẫn nhớ như in ấn tượng về chồng mình lúc ấy: Quần bò rộng thùng thình, chiếc áo phông đã ngắn lại bị cái bụng hơi “phát tướng” kéo hớt vạt trước lên, trông chẳng giống ai. Đã vậy mặt lúc nào cũng tỏ ra lạnh lùng nhìn rất hài hước và dễ thương. Bén duyên nhau như thế, nhưng để chính thức về chung một nhà, cả hai đã phải vượt qua bao thử thách trong gần 3 năm.
Trước khi gặp Huyền Sâm, Anh Quân đã một lần đổ vỡ hôn nhân và có một con gái ở cùng bố. Khoảng cách tuổi tác và hoàn cảnh cá nhân, lại thêm những chuyện thị phi được người này, người kia thêu dệt làm cho phụ huynh hai bên không ủng hộ đôi trẻ. Mẹ của Anh Quân lo rằng, liệu rằng một cô gái trẻ, đẹp, lại là nghệ sĩ với bao cơ hội nổi tiếng có thực sự yêu thương, thông cảm và sẵn sàng cho cuộc hôn nhân này, hay chỉ là tình cảm nhất thời mà thôi... Nhưng Huyền Sâm biết chọn lựa của mình không nông nổi. Có lẽ từ hoàn cảnh gia đình nên Huyền Sâm khá chín chắn, già dặn trong suy nghĩ và tính cách so với tuổi. Anh Quân kể, hồi còn đang chinh phục, mỗi lần nhắn tin cho Sâm, anh thường phải suy nghĩ đau đầu, viết rồi xóa bao lần mới dám gửi đi. Rồi qua thời gian, chính tình yêu, quyết tâm của hai người đã thuyết phục được gia đình. Huyền Sâm tâm sự: “Đã có lúc thấy mệt mỏi, cả hai định dừng lại nhưng không làm được và càng biết rằng chúng tôi thực sự yêu và thương nhau nhiều”. Có lần, anh chị vào vai đôi trẻ yêu nhau trong một vở kịch nhưng thấy khó diễn quá vì “yêu thật, không diễn được”.
Đến với nhau bằng yêu thương nhưng cuộc sống gia đình nghệ sĩ rất cần sự tin tưởng, chia sẻ mọi việc. Trung tá Đới Anh Quân từng là gương mặt nghệ sĩ quen thuộc của sân khấu và truyền hình cả nước. Gần đây, anh “rút về” để tập trung cho công tác quản lý ở nhà hát và dành thời gian cho gia đình. Từ nhỏ, anh và chị gái đã quen với cảnh ở nhà tự chăm nhau những khi bố mẹ đi công tác cả tháng trời. Hơn ai hết, anh hiểu bố mẹ là nghệ sĩ thì con thường thiệt thòi nhiều nên nếu có thời gian là anh ở bên gia đình. Cũng nhờ vậy Huyền Sâm yên tâm trong các chuyến công tác xa hay tham gia các dự án phim, hoạt động nghệ thuật khi có chồng chia sẻ, hỗ trợ việc nhà. Và khi cả hai đều là hậu phương vững chắc cho nhau thì mọi bão dông sẽ đều dừng lại ở bên ngoài cánh cửa gia đình.
DƯƠNG THU