Trào lưu "... calling" xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới từ năm 2024. Hình ảnh chung là các video ngắn bắt đầu bằng cảnh chuẩn bị hành lý, khoe hộ chiếu hoặc sân bay, kèm dòng chữ như: “Japan is calling”, “Italy is calling”... Đến giữa năm 2025, các video “Vietnam is calling” bỗng bùng nổ trong cộng đồng đam mê du lịch trên thế giới. Khắp từ châu Âu đến châu Á, từ những vlogger nổi tiếng đến các bạn trẻ yêu xê dịch đều "bắt trend" bằng cách... đặt vé đến Việt Nam với thông điệp "Việt Nam gọi và tôi sẵn sàng trả lời".

Nhiều năm trở lại đây, TikTok trở thành “cái nôi tạo trend” của giới trẻ vì thường xuyên là nơi khởi nguồn cho những trào lưu lan tỏa toàn cầu. Mùa hè năm nay, không khó để bắt gặp những đoạn video mở đầu bằng hình ảnh kéo va li bon bon qua sân bay, cầm trên tay tấm hộ chiếu cùng vé máy bay đến Việt Nam. Những hình ảnh tiếp theo là một Việt Nam đa sắc màu, với bình yên phố cổ Hội An, Hà Nội cổ kính, Nha Trang rực nắng... Hầu hết các video đều dễ dàng chạm mốc từ 100.000 đến hơn 500.000 lượt yêu thích. Thậm chí, một số video đã đạt hơn 3 triệu lượt xem.

leftcenterrightdel
 Trào lưu “Vietnam is calling” đang rầm rộ càn quét mạng xã hội TikTok. Ảnh chụp màn hình

Sức hút của các video đến từ cảm xúc chân thật của nhân vật, từ những trải nghiệm, như: Lần đầu ăn bánh mì kẹp, lượn phố bằng xe máy, khám phá những vùng đất hoang sơ... Những hình ảnh ấy không được trau chuốt cầu kỳ, nhưng những khoảnh khắc thực tế từ góc nhìn của du khách lại mang sức lan tỏa mạnh mẽ, đánh trúng tâm lý thích khám phá, chia sẻ và kết nối của cộng đồng mạng quốc tế.

Thực tế, “Vietnam is calling” đã vượt ra ngoài khuôn khổ một trào lưu trên TikTok. Những gì từng chỉ xuất hiện trong cuốn sách du lịch về Việt Nam giờ đây trở nên sống động hơn bao giờ hết qua các video ngắn, chân thực và đầy cảm xúc. Và đặc biệt, trào lưu này đã trở thành một cú hích truyền thông hiệu quả, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam theo cách tự nhiên, gần gũi và đầy cảm xúc. Từ mạng xã hội cho đến các bảng xếp hạng du lịch quốc tế, Việt Nam đều cho thấy sức hút mạnh mẽ trong mắt du khách toàn cầu. Thực tế, theo Cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10,7 triệu lượt, tăng gần 21% so với cùng kỳ. Số liệu của Google Destination Insights cũng ghi nhận, du lịch Việt Nam thuộc “nhóm dẫn đầu xu hướng”, lọt vào tốp 7 điểm đến tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Theo các chuyên gia, xu hướng du lịch của giới trẻ hiện nay đang biến đổi nhanh chóng, với sự ưu tiên dành cho các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa, hiện đại và theo trào lưu. Vì thế, việc nắm bắt thị hiếu khách hàng và tận dụng nội dung số để khai thác sức mạnh của mạng xã hội hiện nay là yếu tố sống còn với các doanh nghiệp du lịch. Ngành du lịch Việt Nam cần thay đổi cách làm, cách quảng bá du lịch để bắt kịp xu hướng. Các doanh nghiệp cần chú ý chuyển đổi tư duy từ bán tour sang xây dựng nội dung truyền cảm hứng, kể những câu chuyện thật về điểm đến, con người, văn hóa...

“Vietnam is calling” mới chỉ là điểm khởi đầu thành công của du lịch Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội. Để tiếp nối thành công ấy, “biến” Việt Nam trở thành điểm đến “thèm muốn” của cộng đồng xê dịch toàn cầu, cần phát triển một chiến lược mạng xã hội bài bản, sáng tạo, dữ liệu hóa và gắn kết cộng đồng. Điều đó sẽ giúp Việt Nam không chỉ thu hút du khách mà còn xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia mạnh mẽ trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

HOÀNG OANH