Cứu dân không ngại hiểm nguy

Nghe tiếng Thiếu tá QNCN Nguyễn Đắc Dũng ngoài cổng, vợ chồng ông Lê Tấn Sa ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vội chạy từ trong nhà ra, mừng rỡ, ôm chầm lấy anh rồi kéo tay vào nhà. Câu chuyện giữa người lính và ngư dân suýt bỏ mạng ngoài biển được anh Dũng cứu sống rổn rảng trong căn nhà. Hơn 6 năm trôi qua nhưng ông Sa vẫn nhớ như in cái ngày tai ương mà ông gặp phải.

Ông Sa nhớ lại: “Tôi dầm lưới ngoài biển, sáng ngày mới đi ra kéo. Như bao ngày khác, tôi yên tâm kéo lưới và rất vui vì cá nhiều. Đến khi tôi kéo xong lưới bỗng nhiên trời nổi gió to, chạy gió không nổi. Lúc đó, tôi đã cố hết sức bơi thúng nhỏ vào bờ nhưng không được. Tôi gọi điện cho vợ tới nhờ Bộ đội Biên phòng ra cứu giúp. Một mình tôi xoay xở trên biển, người mệt lử, tinh thần hoảng loạn. Lúc nhìn thấy tàu biên phòng, tôi mới dám tin là mình được cứu sống”.

Từ ngày đó, vợ chồng ông Sa coi Thiếu tá QNCN Nguyễn Đắc Dũng nói riêng, Bộ đội Biên phòng nói chung như người nhà. “Gia đình tôi mang ơn anh Dũng và cán bộ, chiến sĩ biên phòng nhiều lắm. Nếu không có các anh cứu vớt kịp thời có lẽ tôi đã bỏ xác ngoài biển rồi”, ông Sa tâm sự. Thời gian sau đó, anh Dũng hễ có dịp xuống địa bàn công tác đều ghé nhà ông Sa hỏi thăm sức khỏe, động viên vợ chồng ông làm ăn. Mối gắn kết quân-dân giữa anh Dũng và người dân ở làng chài Tam Quang mỗi ngày một gắn bó, bền chặt hơn qua những việc làm như thế.

Nhắc lại câu chuyện cứu giúp ông Sa, anh Dũng kể: “Hôm đó có gió mùa Đông Bắc. Nhận được tin báo, chúng tôi tức tốc lên đường theo hướng mà người nhà bác Sa chỉ. Chúng tôi tìm miết nhưng không thấy bác ấy đâu. Cái mủng của bác ấy không có thiết bị định vị nên không xác định được chính xác vị trí. Tôi và đồng đội đi theo hướng người nhà chỉ. Nhưng khi đi ra thì sóng to, gió lớn đánh dạt cái thúng của bác đi xa hơn. Chúng tôi buộc phải tìm kiếm theo kinh nghiệm. Sau hơn 3 giờ đồng hồ, chúng tôi mới tiếp cận, đưa được bác ấy lên tàu”.

Ở làng chài Tam Quang, ai cũng ngưỡng mộ tài bơi lội của Thiếu tá QNCN Nguyễn Đắc Dũng. Một cán bộ biên phòng kể: “Hồi mới về đơn vị công tác, nghe mọi người kể anh Dũng bơi giỏi, tôi tin nhưng không nghĩ là giỏi đến vậy. Cho đến khi nhìn anh ấy bơi, tôi ngỡ như chiếc thuyền đang chạy”. Trò chuyện với anh Dũng mới biết khả năng bơi lội hơn người của anh ngoài năng khiếu còn là kết quả của sự luyện tập chăm chỉ. Sinh ra và lớn lên ở xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Nguyễn Đắc Dũng được cha dạy bơi từ khi còn nhỏ. Sống ở vùng sóng nước, được cha rèn hằng ngày, Dũng sớm bộc lộ khả năng bơi vượt trội so với bạn bè. Đều đặn tập luyện, kỹ năng bơi của chàng trai trẻ càng ngày càng hoàn thiện. Nhờ khả năng của bản thân, Dũng đã cứu giúp được nhiều người khỏi đuối nước. Người dân làng biển Tam Thanh vẫn còn nhớ hình ảnh, chàng trai có vóc dáng rắn rỏi, nước da ngăm ngăm này lao vút ra sông cứu người đang chấp chới giữa dòng. Đó là một ngày hè nắng gắt, khi Dũng đang chơi cùng các bạn thì nghe tiếng kêu cứu ở bờ sông Trường Giang cạnh nhà. Không một chút ngần ngại, Dũng lao ngay xuống sông vừa bơi, vừa quan sát mặt sông tìm nạn nhân và cứu sống được hai người. Niềm hạnh phúc đó luôn theo anh.

Tốt nghiệp THPT, Nguyễn Đắc Dũng đi thực hiện nghĩa vụ quân sự hai năm và quyết định phục vụ lâu dài trong Quân đội. 22 năm gắn bó với Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, anh không nhớ hết đã bao nhiêu lần tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Anh chỉ nhớ mỗi lần cứu giúp được người dân là anh có thêm niềm vui và hạnh phúc. Tình cảm yêu thương, trân quý của bà con dành cho anh và đồng đội đầy đặn thêm. Đó cũng là động lực để anh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. “Qua mỗi lần được giúp đỡ, nhân dân càng tin tưởng, yêu thương, đùm bọc chúng tôi hơn. Chính niềm tin, tình yêu thương của nhân dân đã tạo động lực tinh thần giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, gian khổ, nguy hiểm. Dù mưa to, gió lớn hay dông bão, hễ nghe tin báo có tàu ngư dân đang gặp nạn trên biển là chúng tôi lại tức tốc lên đường bất kể ngày hay đêm”, anh Dũng tâm sự.

leftcenterrightdel

Thiếu tá QNCN Nguyễn Đắc Dũng (bên trái) và Thiếu tá Huỳnh Linh Viên, Thuyền trưởng Tàu BP43-11-01 thăm hỏi ông Lê Tấn Sa. 

Rèn luyện sức khỏe và kỹ năng để bảo vệ nhân dân

Tham gia tìm kiếm cứu nạn, không phải lúc nào cũng đạt được kết quả như mong muốn. Thiếu tá QNCN Nguyễn Đắc Dũng trầm tư khi nhắc tới sự việc xảy ra năm 2006 tại lòng hồ Phú Ninh (nay thuộc huyện Núi Thành và huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Một giờ sáng, anh nhận lệnh tìm kiếm nạn nhân bị nạn giữa lòng hồ. Hôm đó, 6 nạn nhân đã được anh và các đồng đội tìm thấy nhưng lòng vẫn nặng trĩu.

Anh Dũng luôn tâm niệm, lúc nguy nan người dân mới cần đến mình, vì vậy dù có hiểm nguy, gian nan anh không nề hà mà luôn gắng sức tiếp cận người bị nạn sớm nhất để ứng cứu kịp thời. Nhiều lần do nguyên nhân khách quan không cứu sống được nạn nhân, anh thấy như mình có lỗi. Những lúc như thế anh lại càng quyết tâm rèn luyện sức khỏe. “Tố chất cần có của người làm công tác cứu hộ không chỉ là kỹ năng, lòng gan dạ, sự dũng cảm mà còn cần có sức khỏe tốt. Vì vậy, tôi luôn tự đặt cho mình kế hoạch rèn luyện thể lực để có thể thực hiện nhiệm vụ cứu hộ trong điều kiện sóng to gió lớn”, anh Dũng tâm sự.

Anh Dũng cho biết thêm, làm công tác cứu nạn trên biển, điều kiện tiên quyết cần có của người lính là phải biết bơi. Do đó, anh rèn bơi hằng ngày. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, anh còn học hỏi, trang bị cho mình kiến thức phòng, chống đuối nước, lái tàu trong điều kiện thời tiết xấu, cũng như tích lũy kinh nghiệm tìm luồng lạch, xác định tốc độ dòng chảy, phương hướng, vị trí tàu gặp nạn...

Nhờ chịu khó luyện tập, Thiếu tá QNCN Nguyễn Đắc Dũng có thể hình vạm vỡ, sức khỏe dẻo dai. Anh là quán quân 9 kỳ liên tiếp của môn bơi vũ trang trong Hội thao Thể dục thể thao Bộ đội Biên phòng, thành tích ấn tượng nhất anh đạt được là 1 phút 52 giây cho cự ly 100m. Anh từng đạt Huy chương Đồng tại Hội thao Thể dục thể thao toàn quân năm 2001. Có một kỷ niệm khá đặc biệt mỗi lần nhắc lại đều khiến anh nghẹn ngào xúc động. Đó là năm 2004, khi tham gia Hội thao Thể dục thể thao toàn quân, anh Dũng nhận được tin bố đẻ qua đời. Dù rất buồn nhưng vì yêu cầu nhiệm vụ của một quân nhân, anh đã nén đau thương, mất mát, ở lại cùng đồng đội hoàn thành các nội dung của kỳ thi. 15 ngày sau anh mới trở về quê nhà chịu tang bố...

Không chỉ là vận động viên kỳ cựu, anh Dũng còn là huấn luyện viên của rất nhiều đồng đội và thường xuyên chia sẻ các kinh nghiệm về tìm kiếm cứu nạn cho anh em trong đơn vị. Anh tâm niệm, càng nhiều đồng đội có sức khỏe thì càng có nhiều người dân được bảo vệ. Cho đến bây giờ, anh Dũng và các cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 2 luôn xác định rõ tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ; sử dụng thành thạo trang thiết bị cứu nạn, thuần thục trong từng động tác lái tàu, tiếp cận nạn nhân và kỹ năng sơ cứu người bị nạn. “Chúng tôi luôn ở tâm thế sẵn sàng. Chỉ cần nghe khẩu lệnh là chúng tôi biết ngay việc của mình cần phải làm”, anh Dũng chia sẻ.

Với nỗ lực giúp đỡ nhân dân trong những lần tìm kiếm cứu nạn, Thiếu tá QNCN Nguyễn Đắc Dũng luôn nhận được sự tin yêu của đồng đội và chỉ huy. Đại tá Hoàng Văn Mẫn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam nhận xét: “Đồng chí Nguyễn Đắc Dũng đã trực tiếp cứu hộ nhiều người và tàu của dân gặp nạn trên biển. Trong công tác cứu nạn ngư dân trên biển, đồng chí Dũng là một tấm gương tiêu biểu nhiều năm qua. Anh là cán bộ rất trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn”.

Những lời động viên của thủ trưởng, lời ngợi khen của anh em đồng đội và đặc biệt là niềm vui, niềm hạnh phúc của bà con khi được cứu giúp luôn là nguồn động lực mạnh mẽ để Thiếu tá QNCN Nguyễn Đắc Dũng không ngừng phấn đấu rèn luyện sức khỏe, bảo vệ nhân dân.

Bài và ảnh: BÍCH NHI