Khẩn trương, trách nhiệm vì người bệnh

Đến Phân xưởng sản xuất ôxy, nitơ của Nhà máy A41 vào cuối giờ chiều, chúng tôi ấn tượng bởi âm thanh leng keng trong quá trình vận chuyển bình ôxy ra vào nhà xưởng và lên xuống xe. Tiếng loa phát thông báo liên tục: “Xin mời Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện quận Gò Vấp vào nhận bình” như gieo vào lòng người niềm tin, niềm tự hào về những đồng đội của chúng tôi trong đại dịch... Đây là thời điểm nhịp độ lao động tất bật nhất của quá trình xuất, nhập, kiểm kê bình ôxy trong ngày. Cán bộ, nhân viên nhà máy di chuyển nhẹ nhàng những chiếc bình ôxy đã nạp đầy khí với trọng lượng gần 60kg/bình ra xe an toàn. Khu vực điều hành sản xuất của phân xưởng được dựng dã chiến ở khoảng sân rộng, bảo đảm mọi thủ tục tiếp nhận, bàn giao bình ôxy và điều hành xe của các bệnh viện diễn ra nhanh gọn.

leftcenterrightdel
Cán bộ, nhân viên Nhà máy A41 khẩn trương làm việc tại các nhà xưởng để cung cấp bình ôxy. 

Dẫn chúng tôi vào bên trong khu vực sản xuất ôxy, Đại tá Mai Xuân Cảnh, Giám đốc Nhà máy A41, cho biết: “Từ ngày 18-8 đến nay, thực hiện chỉ đạo của thủ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Quân chủng PK-KQ, nhà máy đã tăng công suất sản xuất ôxy, đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp bách hiện nay của các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Cuối buổi chiều mỗi ngày, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ thông báo đến nhà máy số lượng bình ôxy cần cung cấp cho các bệnh viện vào ngày hôm sau. Cùng thời điểm này, các bệnh viện cũng đến nhận bình ôxy nhiều”.

leftcenterrightdel
Đội ngũ cán bộ kỹ thuật kiểm tra chặt chẽ quá trình nạp khí ôxy. 

Nhận rõ tính chất đặc biệt quan trọng của nhiệm vụ sản xuất ôxy phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, Ban giám đốc Nhà máy A41 đã thành lập tổ công tác để điều hành tổ chức sản xuất ôxy, xây dựng, triển khai kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, cá nhân đảm nhiệm và xác định thời gian hoàn thành. Do việc giao nhận bình ôxy sẽ tiếp xúc với người và các phương tiện bên ngoài, nhà máy đã thành lập tổ phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực sản xuất. Trong điều kiện bình thường, Nhà máy A41 chỉ triển khai vận hành một dây chuyền hóa hơi ôxy lỏng chiết xuất sang bình ôxy với nhân lực khoảng 4-5 người làm việc. Nhưng thực hiện nhiệm vụ sản xuất ôxy phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, nhà máy đã vận hành thêm hai dây chuyền hóa hơi từ ôxy lỏng, nâng tổng công suất hiện tại khoảng 5.000 bình ôxy/ngày (loại 40 lít/bình). Vì vậy, có thời điểm cần khoảng 50 người cùng làm việc.

leftcenterrightdel
 Tiếp nhận bình ôxy rỗng để đưa vào nhà máy.

Đi qua các khu vực nhà xưởng, chúng tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên Nhà máy A41. Sự điều hành trong công việc chủ yếu bằng quy ước hiệp đồng hoặc qua bộ đàm giữa các đồng chí phụ trách bộ phận. Cẩn thận kiểm tra lại các bình ôxy trước khi chuyển cho bệnh viện, anh Nguyễn Bá Việt, Tổ trưởng Tổ sản xuất ôxy, chia sẻ: “Ở dây chuyền này, chúng tôi làm việc chuyên môn hóa cao nên bảo đảm được tiến độ, chất lượng công việc. Chúng tôi hiểu ý nghĩa của việc mình đang làm. Vì vậy, chúng tôi luôn đoàn kết, động viên nhau khắc phục khó khăn, nỗ lực hết mình để sản xuất được càng nhiều bình ôxy càng tốt”. Để công tác giao, nhận bình ôxy đến các bệnh viện bảo đảm đúng đối tượng, yêu cầu, Nhà máy A41 đã thực hiện tốt công tác phối hợp, hiệp đồng với Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. Đơn vị cũng phối hợp với Bộ tư lệnh Quân khu 7, Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh và lực lượng thiện nguyện trên địa bàn để giúp đỡ các bệnh viện trong vận chuyển bình ôxy.

leftcenterrightdel
 Các bệnh viện đến Nhà máy A41 để đổi bình ôxy, phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19.

Từ khi triển khai nhiệm vụ đến ngày 19-9, Nhà máy A41 đã sản xuất và cung cấp hơn 27.500 bình ôxy cho 77 bệnh viện, cơ sở y tế tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân Covid-19. Đây là nỗ lực rất lớn của Nhà máy A41 trong điều kiện vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, vừa tham gia phòng, chống dịch. Ngoài ra, nhà máy còn tiếp nhận hai xe sản xuất ôxy cơ động từ Trung đoàn 925 (Sư đoàn Không quân 372) và Trung đoàn 937 (Sư đoàn Không quân 370) để phối hợp, tăng công suất sản xuất ôxy phục vụ các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19.

Không gian riêng “DLON-500M”

Nếu lần đầu đến khu vực dây chuyển sản xuất ôxy từ khí tự nhiên mang tên DLON-500M, mọi người sẽ bị thu hút bởi âm thanh rất lớn từ các loại máy nén khí, máy làm lạnh... Nằm cách cơ sở chính Phân xưởng sản xuất ôxy, nitơ không xa, dây chuyền DLON-500M có một không gian riêng biệt. Các loại máy hoạt động theo chuỗi vận hành liên tục để tạo ra sản phẩm ôxy cuối cùng.

leftcenterrightdel
Đại diện Nhà máy A41 trao tặng bình ôxy đến các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. 

Thiếu tá Phan Lê Duy, Phó giám đốc Nhà máy A41, phụ trách việc sản xuất ôxy của nhà máy, cho biết: “Đây là dây chuyền được đưa vào hoạt động từ năm 1968, đến năm 2019 thì nhà máy dừng sản xuất trên dây chuyền này và đưa vào bảo quản. Để tăng công suất khi triển khai nhiệm vụ sản xuất bình ôxy cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, nhà máy đã khôi phục, cải tạo, đưa vào vận hành dây chuyền DLON-500M”. Thực tế, việc cải tạo, sửa chữa để đưa vào vận hành dây chuyền DLON-500M cũng đặt ra bài toán lớn cho nhà máy do gặp khó khăn về vật tư, phụ tùng thay thế bởi công nghệ chế tạo, vận hành đã lạc hậu. Với quyết tâm cao, nhà máy đã huy động tổng lực về nhân lực để ngày đêm gia công chế tạo các chi tiết giàn nạp, phục hồi máy nén khí, mô-tơ, hệ thống làm lạnh... Nhà máy còn huy động đội ngũ cán bộ và thợ kỹ thuật có tay nghề cao, có kinh nghiệm đang nghỉ chờ hưu và đã nghỉ hưu để tham gia vận hành dây chuyền. Bằng trí tuệ, bản lĩnh và quyết tâm cao, Nhà máy A41 đã đưa dây chuyền vào vận hành trở lại trong thời gian rất ngắn, hoạt động hiệu quả, an toàn. Hiện nay, công suất của dây chuyền DLON-500M đạt 300 bình ôxy/ngày.

Là một trong những người được vận động tham gia sửa chữa, vận hành dây chuyền DLON-500M, anh Nguyễn Trung Tường cho biết: “Khi nhà máy vận động trở lại làm việc để sản xuất ôxy phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19, tôi đồng ý ngay”.

Nghĩa tình bộ đội A41

 Thời gian qua, Nhà máy A41 vẫn nỗ lực bảo đảm tốt thực hiện nhiệm vụ sửa chữa máy bay vận tải, máy bay huấn luyện quân sự, trong đó có nhiệm vụ sản xuất ôxy bảo đảm cho phi công quân sự, cung cấp ôxy và dịch vụ cho các hãng hàng không... Ngay khi dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, nhà máy đã quyết định trao tặng 10.000 bình ôxy (loại 40 lít/bình) trị giá 1,2 tỷ đồng tới các cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 do cán bộ, công nhân viên quyên góp, ủng hộ. Số lượng bình ôxy này được trao đến 12 bệnh viện tuyến đầu (gồm 9 bệnh viện dã chiến trong quân đội, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Đa khoa Tân Bình).

leftcenterrightdel
 Dây chuyền sản xuất ôxy DLON-500M.

Theo Đại tá Nguyễn Đức Bắc, Chính ủy Nhà máy A41, Đảng ủy nhà máy đã có nghị quyết chuyên đề cho nhiệm vụ sản xuất bình ôxy cung cấp cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, đồng thời phát động thi đua đột kích để tạo khí thế, xây dựng quyết tâm cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ cho toàn đơn vị. Là đơn vị tiếp nhận bình ôxy từ Nhà máy A41, bác sĩ Phan Hồng Ngọc, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tân Bình, bày tỏ: “Bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 theo 3 tầng, nhưng số lượng bệnh nhân diễn biến nặng tăng nhanh đã tạo ra áp lực rất lớn về việc bảo đảm máy thở và bình ôxy. Với nguồn bình ôxy được Nhà máy A41 cung cấp miễn phí, chúng tôi có điều kiện cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tốt hơn".

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh cùng một số tỉnh lân cận đang căng sức với nhiều giải pháp thiết thực hướng đến mục tiêu sớm kiểm soát được dịch bệnh. Sự vào cuộc, đồng hành của Nhà máy A41 đã góp phần nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu ôxy cho các bệnh viện, giúp đội ngũ y, bác sĩ nỗ lực giành lại sự sống cho bệnh nhân Covid-19. Với tình cảm và trách nhiệm của mình, những người lính thợ Nhà máy A41 đang dành quyết tâm cao nhất cùng với toàn quân và nhân dân thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Bài và ảnh: XUÂN CƯỜNG - HÙNG KHOA

* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ