Là đĩa đơn nằm trong album “The fame monster” (tạm dịch: Con quỷ danh tiếng), “Bad Romance” được xem là một trong những ca khúc thành công nhất của Lady Gaga, đồng thời là phát súng khai hỏa cho thời đại của nữ hoàng quái dị trong những năm về sau. Ca khúc được ví như một cơn lốc chiếm lĩnh tất cả các bảng xếp hạng trên toàn thế giới và trở thành video được xem nhiều nhất trên Youtube tại thời điểm đó.

leftcenterrightdel
Lady Gaga - nữ ca sĩ kiếm nhiều tiền nhất nước Mỹ 2018. Ảnh: wordpress

Ngay từ khi ra mắt vào năm 2009, các nhà phê bình của Billboard đã nhận định rằng, đây là ca khúc xuất sắc nhất trong sự nghiệp Lady Gaga. “Bad Romance” hòa quyện tinh tế các dòng nhạc: Dance pop, house, electronic và new wave. Ca khúc mang nét táo bạo, quyến rũ, kịch tính nhưng không kém phần trữ tình, được thể hiện cực kỳ thành công qua giọng hát điêu luyện của Lady Gaga. “Bad Romance” đã gặt hái được rất nhiều thành công khi đạt vị trí quán quân tại bảng xếp hạng của Anh, Canada, Thụy Điển, Đức... Theo Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế, đĩa đơn này đã tiêu thụ hơn 9,7 triệu bản trên toàn thế giới vào năm 2010, hơn 10 triệu bản tính đến hiện nay và trở thành một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại. “Bad Romance” đã chiến thắng ngoạn mục tại Grammy 2010 khi giành 2 giải thưởng “Best female pop vocal performance” (tạm dịch: Trình diễn giọng pop nữ xuất sắc nhất) và “Best short form music video” (tạm dịch: Video nhạc ngắn xuất sắc nhất).

“Bad Romance” lấy cảm hứng từ nỗi sợ hãi về những mối quan hệ ngang trái và chứng hoang tưởng ảo giác của Lady Gaga trong chuyến lưu diễn hồi năm 2008-2009. Bối cảnh MV được xây dựng dựa trên việc Lady Gaga bị một nhóm mafia bắt cóc, buộc cô làm nô lệ phục tùng mọi yêu cầu của họ. Khi chia sẻ về ý tưởng này, nhiều người không khỏi sốc trước sự “điên rồ” của Lady Gaga. Tuy nhiên, điều khiến cho MV trở nên có sức ảnh hưởng cho đến tận ngày hôm nay chính là ý nghĩa về sự lên án những mặt trái của ánh hào quang. Bởi đằng sau mối tình được đề cập trong MV là một sự ẩn dụ về cuộc đời làm “nô lệ” của Lady Gaga khi sống trong ngành công nghiệp giải trí đương đại.

Ngoài ra, MV còn được các nhà phê bình đánh giá tích cực bởi cách xử lý hình ảnh, kỹ thuật công phu. “Bad Romance” được đề cử 10 giải MV của MTV và chiến thắng tới 7 giải, bao gồm có cả hạng mục “Video của năm”. Đến tháng 5-2014, “Bad Romance” được chứng nhận kim cương của Tổ chức RIAA- Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ và Lady Gaga là nữ nghệ sĩ đầu tiên nhận được giải thưởng Digital Diamond Award.

Không dừng lại ở Bảng xếp hạng 100 MV xuất sắc nhất thế kỷ 21, Lady Gaga lại tiếp tục ghi danh khi trở thành Nữ ca sĩ kiếm nhiều tiền nhất nước Mỹ năm 2018. Theo bảng xếp hạng ca sĩ, nhạc sĩ kiếm nhiều tiền nhất nước Mỹ do Billboard thực hiện, 2018 vẫn là năm thống trị của phái mạnh khi trong top 10 của bảng xếp hạng này ghi dấu duy nhất một nữ nghệ sĩ. Không ai khác, đó chính là “bà hoàng chiêu trò” Lady Gaga xếp ở vị trí thứ 6 với tổng thu nhập là 29,7 triệu USD.

Chắc chắn sẽ có nhiều người bất ngờ khi trong năm nay, Lady Gaga có vẻ khá im ắng trên mặt trận âm nhạc nhưng lại trở thành nữ nghệ sĩ kiếm được tiền từ âm nhạc nhiều nhất thế giới. Phần lớn doanh thu này đến từ tour lưu diễn quốc tế “Joanne world tour” kết thúc vào tháng 2-2018 với 26,5 triệu USD.

Không dừng lại ở đó, vào cuối năm 2017, Lady Gaga đã chính thức đặt bút ký bản hợp đồng trị giá 100 triệu USD kéo dài 2 năm cho 74 đêm diễn với khách sạn Monte Carlo tại MGM Park Theater, nhà hát nằm trong khu nghỉ dưỡng cao cấp Monte Carlo. Điều này có nghĩa là, Gaga sẽ được trả hơn 1,3 triệu USD cho mỗi đêm diễn-một con số khổng lồ, thậm chí cao hơn cả các tiền bối từng biểu diễn tại đây như: Celine Dion, Cher, Britney Spears… và ngang bằng với diva Mariah Carey. Lady Gaga chia sẻ, từ lâu cô đã mơ ước có thể tổ chức chuỗi đêm nhạc ở Las Vegas. “Tôi sẽ tạo ra một chương trình không giống bất cứ những điều mà khán giả từng được thưởng thức”, Lady Gaga nói.

TRANG TRẦN