Tháng 6-2013, Công ty Big Hit Entertainment của Hàn Quốc cho ra mắt BTS-một nhóm nhạc nam gồm 7 thành viên trong độ tuổi từ 20 đến 25: J-Hope (Jung Ho-seok), Jin (Kim Seok-jin), Rap Monster (Kim Nam-joon), V (Kim Tae-hyung), Suga (Min Yoon-gi), Jungkook (Jeon Jung-kook) và Jimin (Park Ji-min). Điều đáng nói là cả 7 thành viên này đều là những ca sĩ chưa có một chút tiếng tăm. Big Hit
Entertainment cũng không nằm trong nhóm “đại gia” làng giải trí Hàn Quốc mà chỉ là một công ty “hạng ruồi”, đã có lúc suýt phá sản. Vì thế, thời gian đầu, do thiếu ngân sách, Big Hit phải mượn xe và trang phục, thậm chí nhờ nhân viên trong công ty đóng minh họa MV. 7 “ngôi sao” của công ty phải trải qua nhiều công việc chân tay, chật vật kiếm từng đồng bạc lẻ để nuôi giấc mơ ca hát. Thời điểm ra mắt, nhóm BTS phải dựng lều bạt ở công viên để gặp gỡ người hâm mộ…
    |
 |
Nhóm nhạc BTS tại lễ trao giải Billboard Music. Ảnh: K-pop |
Thế rồi, vượt qua tất cả, ngay trong năm đầu ra mắt, BTS đã được đề cử tại lễ trao giải MAMA. Album “Dark & Wild” (tạm dịch: Đêm đen và hoang dại) đạt nhiều thành tích nổi bật, xếp thứ ba hạng mục Billboard World Albums. Ngay năm tiếp theo, album “Young forever” (tạm dịch: Mãi thanh xuân) được truyền thông Mỹ đánh giá cao, tổng lượng tiêu thụ đạt 525.735 bản. Năm 2016, album “Wings” (tạm dịch: Đôi cánh) giúp BTS bùng nổ. Với hơn 500.000 bản được đặt trước, BTS lập kỷ lục lượng đĩa tiêu thụ của trang Gaon Chart tại thời điểm phát hành. Phần tiếp theo của “Wings” là album “You never walk alone” (tạm dịch: Em không bao giờ đơn độc), bán được hơn 710.000 bản trong một tháng. Kết hợp doanh số đĩa hai phần, BTS tiêu thụ được hơn 1,5 triệu bản và lọt vào danh sách nghệ sĩ có lượng album bán nhiều nhất xứ Hàn. Năm 2017, MV “DNA” của BTS trở thành MV K-pop có lượt xem cao nhất trong vòng 24 giờ trên Youtube. Sau 3 tuần ra mắt, “DNA” xếp vị trí 67 trên Billboard hot 100. Đây là ca khúc Hàn Quốc đạt thứ hạng cao nhất tại bảng xếp hạng này.
Tại Lễ trao giải Billboard Music Awards 2017, vượt qua những tên tuổi lẫy lừng như: Justin Bieber, Selena Gomez, Ariana Grande…, BTS đã giành giải thưởng Top Social Artist (tạm dịch: Nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất mạng xã hội). BTS hiện tại là nhóm nhạc nam Hàn Quốc có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới. Điều này đã được hai MC lừng danh nước Mỹ Jimmy Kimmel và James Corden khẳng định trong chính show của họ.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thành công của nhóm BTS. Trong đó, nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất là chính sách phát triển nghệ sĩ khác biệt của Big Hit Entertainment. Nếu nghệ sĩ thuộc các công ty khác được đội ngũ sản xuất lo lắng từ A đến Z trong quá trình hoạt động và ít có quyền quyết định hướng đi cho sản phẩm của mình thì BTS lại ngược lại. Big Hit Entertainment để BTS thỏa sức sáng tạo. Nhóm nhạc được đưa ra ý kiến về các bài hát họ trình bày. Họ tham gia vào quá trình sáng tác, sản xuất, lên ý tưởng và cũng do vậy, họ bộc lộ được khả năng hơn, các ca khúc cho thấy sự trưởng thành, nhiệt huyết của họ thay vì là sản phẩm của các nhà sản xuất chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng làm nên chất riêng cho nhóm BTS chính là nội dung sâu sắc được gửi gắm trong mỗi bài hát. Không chỉ xoay quanh đề tài tình yêu, BTS còn gắn âm nhạc với đời sống của giới trẻ. Nhóm khéo léo lồng ghép thông điệp về những vấn đề xã hội với mong muốn giúp giới trẻ có thái độ sống đúng đắn.
Nguyên nhân thứ hai giải thích lý do vì sao tuy không hát tiếng Anh nhưng nhóm BTS vẫn thu hút người yêu nhạc trên toàn thế giới, đó là những màn trình diễn ấn tượng. Nhóm có vũ đạo mạnh mẽ, đồng đều, có độ khó cao, tạo được sự bất ngờ và vì thế, dẫu không thực sự hiểu những gì họ hát, công chúng thế giới vẫn có thể nhún nhảy theo họ.
Một lý do quan trọng khác khiến BTS liên tục gặt hái thành công, đó là cộng đồng người hâm mộ. Xuất hiện đồng thời với BTS là BTS-Trans, một tổ chức phi lợi nhuận do fan sáng lập. Đây là cộng đồng fan lớn của BTS luôn dịch các ca khúc của nhóm hoặc thông tin liên quan đến nhóm nhạc này cho các phương tiện truyền thông. Hiện BTS-Trans có hơn 720.000 người theo dõi trên trang Twitter và hơn 632.000 người đăng ký xem trên YouTube. Qua BTS-Trans, thông tin về “nhất cử nhất động” của các thành viên BTS lập tức đều được dịch sang tiếng Anh, từ bài viết đến ảnh, video liên quan đến nhóm nhạc. Thậm chí, BTS-Trans còn phục vụ cả những người hâm mộ BTS sử dụng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh, như: Bồ Đào Nha, Italy và Tây Ban Nha.
HOÀNG OANH