Đó là Hát-su-nê Mi-ku (Hatsune Miku), một “ca sĩ ảo”, một sản phẩm của Công ty truyền thông Nhật Bản Crypton Future Media. Các chuyên gia của công ty này đã phát triển thành công chương trình đặc biệt cho phép người dùng tạo ra bất cứ ca khúc nào họ muốn. Và người thể hiện ca khúc đó không ai khác chính là cô ca sĩ “mãi mãi tuổi 16" Hát-su-nê Mi-ku. Trong tiến trình phát triển Mi-ku, Crypton quyết định đi theo một con đường khác với những con đường đã được sử dụng bởi các nhà phát hành “ca sĩ ảo” khác. Crypton quyết định rằng, để sản phẩm thành công không chỉ cần một giọng hát hoàn chỉnh được phát triển, mà giọng hát đó còn cần một hình ảnh. Và Mi-ku được tạo hình như một tờ giấy trắng. Người dùng có thể tạo ra tính cách, tình cảm, khả năng biểu cảm của cô cho phù hợp với mỗi ca khúc.
“Ca sĩ ảo” Hát-su-nê Mi-ku. Ảnh: Anime
Với mái tóc xanh màu kẹo ngọt dài đến đầu gối, đôi mắt to tròn đậm chất anime cùng giọng hát trong trẻo cao vút, ngay từ khi ra đời, Hát-su-nê Mi-ku được định hình sẽ trở thành một công chúa nhạc pop đúng nghĩa. Sự thành công ban đầu của Hát-su-nê Mi-ku vượt rất xa khả năng tưởng tượng của Công ty Cryton. Trong 12 ngày đầu phát hành, gần 30.000 bản đã được bán ra, doanh thu đạt hơn 57 triệu yên (khoảng hơn 500 nghìn USD), trở thành mặt hàng chạy nhất của Amazon. Tưởng chừng đây chỉ là trào lưu bất chợt cũng như bao công nghệ khác, thế nhưng đã 10 năm trôi qua kể từ lần đầu xuất hiện, đúng với cái tên của mình, Hát-su-nê Mi-ku (có nghĩa là “âm thanh đầu tiên vọng từ tương lai”) trở thành hiện tượng âm nhạc kỳ lạ nhất, độc đáo nhất và có sức ảnh hưởng nhất lên toàn bộ giới trẻ nước Nhật. Tính đến nay, số lượng ca khúc mà Mi-ku thực hiện đã vượt quá con số 100.000, bao trùm rất nhiều thể loại từ EDM, bubblegum pop cho đến rock và opera. Album của Hát-su-nê Mi-ku được bán hết sạch trên toàn thế giới. Các video của cô thu hút hàng chục triệu lượt xem trên YouTube. Cô cộng tác với những nhà sản xuất hàng đầu thế giới và trình diễn mở màn tour ARTPOP của Lây-đi Ga-ga (Lady Gaga). Những gì Mi-ku đã làm được vượt xa sự tưởng tượng của mọi người.
Không là một con người cụ thể nhưng lại đại diện cho tất cả mọi người, Hát-su-nê Mi-ku có khả năng chuyển tải rất nhiều cảm xúc và câu chuyện của nhiều cá nhân khác nhau. Xét về nhiều phương diện, Mi-ku chính là tiếng nói của hàng triệu người trong thế giới ảo internet, khi họ được thể hiện cảm xúc, câu chuyện và khả năng âm nhạc của chính mình. Và không chỉ giới hạn trong âm nhạc, Mi-ku còn có tầm ảnh hưởng rộng khắp trong nền văn hóa Nhật Bản. Hình ảnh của cô xuất hiện nhan nhản trên sóng truyền hình, games. Và trên hết, cô được hàng triệu thanh thiếu niên Nhật Bản say mê đến điên đảo. Chưa hết, Mi-ku từng có chuyến lưu diễn tại Xin-ga-po trong sự kiện Anime Festival Asia (AFA). Mi-ku cũng có buổi biểu diễn riêng tại Mỹ trong lễ hội Anime Expo.
Từ những thành công không tưởng về nghệ thuật, Hát-su-nê Mi-ku “lấn sân” sang kinh doanh quảng cáo. Từ giải đấu năm 2008, đã có 3 đội đua ô tô tại Nhật nhận quảng cáo của Good Smile Racing và sơn lại xe của họ thành các hình ảnh của Mi-ku. Cũng năm này, đội Studie sử dụng xe sơn hình của Mi-ku… Song song với việc lấn sang các giải đua, Crypton còn bắt đầu sử dụng hình ảnh Mi-ku quảng bá cho Toyota Corolla và Google Chrome.
NGỌC PHONG (Theo Vulture)