“Coco”-bộ phim mới nhất năm 2017 từ Pixar (công ty con của Disney)-được nhận xét có cách kể chuyện rất sáng tạo, hiện đại và vô cùng cuốn hút. Các thông điệp về niềm đam mê hay sự gắn bó yêu thương trong gia đình cũng được gửi gắm một cách đầy nhẹ nhàng, sâu lắng. Lấy cảm hứng bởi lễ hội truyền thống “Día de Muertos-Day of the Death” (Lễ hội người chết) từ đất nước Mexico xinh đẹp, bộ phim kể về niềm đam mê âm nhạc mãnh liệt của cậu bé 12 tuổi Miguel. Do những vết thương từ quá khứ mà ông cố để lại, cả gia đình cậu qua nhiều thế hệ đều “bài xích” âm nhạc, một điều tưởng chừng rất lạ lùng ở đất nước của những vũ điệu nóng bỏng. Mặc cho sự phản đối quyết liệt và cấm cản, Miguel vẫn luôn ôm ước mơ trở thành một nghệ sĩ tài ba như thần tượng Ernesto de la Cruz mà cậu hằng ngưỡng mộ. Để chứng minh tài năng của mình, Miguel đã đánh cắp cây đàn tại lăng mộ của Ernesto và bị dính phải lời nguyền lạc vào vùng đất của những linh hồn. Ở đó, Miguel đã gặp “kẻ lừa đảo duyên dáng” Hector và bắt đầu cuộc hành trình của sắc màu rực rỡ, của những bí mật bất ngờ về gia đình yêu thương của mình.
“Coco” tập trung khai thác một đề tài "muôn thuở" của phim hoạt hình là tình cảm gia đình, sự kết nối giữa các thế hệ nhưng dưới một góc nhìn “không biên giới” giữa sự sống và cái chết. Có lẽ không cần phải bàn cãi, Disney luôn là bậc thầy dẫn dắt người xem chu du trong từng cung bậc cảm xúc, với sự lồng ghép khéo léo những bài học nhân văn ý nghĩa sau những phút giây thư giãn và giải trí. Điều này được Variety-một trong những tạp chí giải trí hàng đầu của Mỹ-đánh giá rất cao: "Coco" mang một ý nghĩa nhân văn đáng được khen ngợi, dạy cho trẻ em cách gìn giữ và trân trọng những truyền thống của những người đi trước, đồng thời nhắc nhở cho chúng ta rằng nguồn sáng tạo thực sự nằm ở bản thân mỗi con người”.
    |
 |
“Coco”-bộ phim hoạt hình được kỳ vọng nhất tại Oscar 2018. Ảnh: Disney.com |
Bên cạnh thông điệp đa chiều về tình yêu gia đình và niềm đam mê trong mỗi người, “Coco” còn khéo léo đưa vào phim hình ảnh về những người mẹ, người bà cũng như vai trò kiên cường của người phụ nữ trong gia đình. Họ là những người đã gạt đi đam mê của cá nhân để chăm lo cho gia đình, để bảo vệ những giá trị mà họ cho là quan trọng nhất. Bởi đôi khi đam mê, thành công và danh vọng không xứng đáng để phải đánh đổi bằng hạnh phúc giản đơn bên những người mà mình yêu thương.
Sau “Moana”, “Coco” là bộ phim hoạt hình tiếp theo của Disney có toàn bộ tuyến nhân vật là người da màu. Điều này giúp Disney và Pixar phổ rộng tính đa sắc tộc và dễ dàng khai thác được những chủ đề mới ở nhiều nền văn hóa khác nhau. “Coco” đã mất tổng thể 6 năm để chuẩn bị cho toàn bộ dự án, trong đó có cả quá trình sống cùng người dân Mexico để tìm hiểu và trải nghiệm thực tế văn hóa của vùng đất này, rồi dùng đến 3 năm để xây dựng bối cảnh. Do vậy, phong tục tập quán và biểu tượng văn hóa đã được khắc họa trên màn ảnh một cách vô cùng tinh tế. Những chi tiết nhỏ đều được chăm chút khiến mặt hình ảnh của phim trở nên tráng lệ và rực rỡ. Disney và Pixar đã phô diễn những hình ảnh đẹp đến kinh ngạc khi tiến sâu vào thế giới của người đã khuất. Thế giới người chết của “Coco” được xây dựng vô cùng tươi sáng và nhộn nhịp với muôn vàn sắc màu rực rỡ. Không chỉ được thể hiện mỹ lệ bởi con đường màu vàng cam đẹp mơ màng được tạo nên bởi những cánh hoa cúc vạn thọ khi luân chuyển giữa hai thế giới, mà còn có cả một thành phố đông đúc, nhộn nhịp, lấp lánh sắc màu thần thoại. Đồ họa của “Coco” hiện hữu đậm nét sự trau chuốt và tâm huyết của Pixar dành cho đứa con tinh thần. Nhà sản xuất cũng tiết lộ, vùng đất huyền bí này được trang hoàng bằng 7 triệu đèn hiệu đặc biệt để tạo nên vẻ huyền ảo lung linh đặc sắc. “Tôi tự tin đánh cược rằng khán giả trên toàn thế giới sẽ phải “go loco for Coco”-hào hứng lên vì Coco"-nhà phê bình phim Michael Rechtshaffen của tờ The Hollywood Reporter nói.
Năm nay Pixar cho ra mắt hai phim là “Cars 3” (Vương quốc xe hơi 3) và “Coco”. Nhưng so với thương hiệu "chỉ dành cho việc bán đồ chơi" và đã ra tới phần 3 như “Cars”, thì khả năng cao là Pixar và Disney sẽ chọn “Coco” trở thành đứa con cưng trong năm 2017, hứa hẹn sẽ trở thành bộ phim làm mưa làm gió tại các lễ trao giải. Ngày 11-11 vừa qua, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ đã công bố danh sách 26 bộ phim hoạt hình sẽ tranh cử ở hạng mục “Phim hoạt hình xuất sắc nhất” ở kỳ Oscar lần thứ 90 sắp tới. Trong một loạt cái tên không quá nổi bật, “Coco” tất yếu được kỳ vọng mang về tượng vàng cho Pixar-hãng phim đã đoạt số tượng vàng “Phim hoạt hình xuất sắc” nhiều nhất trong lịch sử Oscar (8 giải trên tổng số 10 đề cử) tính đến thời điểm này.
Một điểm xuất sắc nữa ở “Coco” chính là phần nhạc phim có thể chạm tới cảm xúc. Ca khúc “Remember me” (Hãy nhớ về cha) vang lên xuyên suốt bộ phim với nhiều giai điệu khác nhau. Nửa đầu phim, “Remember me” được thể hiện bởi danh ca Ernesto de la Cruz (do Benjamin Bratt lồng tiếng) với tiết tấu nhanh, sôi động, vui tươi. Về sau, “Remember me” lại được cất lên lần nữa với giai điệu đượm buồn, do nam diễn viên, đạo diễn người Mexico-Gael García Bernal thể hiện. Anh cũng là người lồng tiếng cho nhân vật Hector và đảm nhận luôn ca khúc "Un Poco Loco" vui nhộn, hóm hỉnh. Đến cuối phim, bản “Remember me” được cho là gây xúc động nhất đã được cất lên bởi ngôi sao nhí Anthony Gonzalez-người lồng tiếng cho Miguel. Phiên bản này trầm xuống với giai điệu sâu lắng ghi dấu lại những ký ức của người bà cố và tạo nên cảm xúc lay động khán giả chỉ bằng chất giọng non nớt và truyền cảm của một cậu bé 12 tuổi. Chưa kể bộ phim còn sử dụng kết hợp rất nhiều ca khúc phong cách âm nhạc Mexico sôi động và thú vị biến “Coco” thành một ngày hội rực rỡ sắc màu và rộn ràng giai điệu mà khán giả không thể quên. Do vậy, hơn bất kỳ bộ phim nào trong năm nay, “Coco” và “Remember me” đang được dự đoán là ứng cử viên tiềm năng cho hạng mục “Ca khúc trong phim hay nhất” của Oscar 2018.
Được tạo nên bởi bàn tay “ma thuật” của đạo diễn Lee Unkrich-nhà sáng tạo của loạt phim hoạt hình nổi tiếng của Pixar như: “Toy Story 3” (Câu chuyện đồ chơi 3), “Finding Dory” (Đi tìm Dory) và “Inside out” (Những mảnh ghép cảm xúc), “Coco” đang thực sự trở thành một chiến binh hạng nhất dẫn đầu trên đường đua thảm đỏ Oscar 2018.
TRẦN HÀ TRANG