Trong đêm chung kết cuộc thi Eurovision Song Contest 2023 diễn ra tại Liverpool, miền Bắc nước Anh giữa tháng 5 này, nữ ca sĩ Loreen trình bày bài hát “Tattoo” và giành được 583 điểm. Với số điểm trên, ca sĩ Loreen đã đánh bại các thí sinh đến từ 25 quốc gia, đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi âm nhạc lớn nhất châu Âu. Xếp sau đại diện của Thụy Điển lần lượt là rapper Käärijä của Phần Lan với 526 điểm và Noa Kirel của Israel với 362 điểm. Thành tích trên cũng giúp Loreen xuất sắc trở thành nghệ sĩ thứ hai trên thế giới hai lần giành giải quán quân Eurovision Song Contest và cũng là nữ ca sĩ đầu tiên nhận “cú đúp” giải nhất của cuộc thi. Trước đó, Loreen từng đăng quang trong cuộc thi Eurovision Song Contest năm 2012. Phát biểu khi nhận giải, nữ ca sĩ chia sẻ cảm giác vô cùng choáng ngợp: “Một phần quan trọng của thành công chính là sự thành thực, chân thật. Bạn cần lắng nghe chính mình, cần hiểu chính mình”. 

leftcenterrightdel

Nữ ca sĩ Loreen vui mừng khi giành chiến thắng tại cuộc thi Eurovision Song Contest 2023. Ảnh: AFP 

Loreen sinh năm 1984 tại thủ đô Stockholm, Thụy Điển trong gia đình có bố mẹ là người gốc Marocco. Cô là chị cả của 5 người em, trong đó có Markiz Tainton-đầu bếp nổi tiếng thường xuyên xuất hiện trên truyền hình Thụy Điển. Loreen được công chúng biết đến vào năm 2004 khi tham gia chương trình “Thần tượng” phiên bản Thụy Điển. Sau chiến thắng đầu tiên tại Eurovision Song Contest năm 2012, cô cho ra mắt hai album: “Heal” và “Ride”, gây tiếng vang lớn trong làng âm nhạc châu Âu. 

Loreen là một nghệ sĩ đa tài. Cô vừa là ca sĩ, vừa là vũ công, nghệ sĩ dương cầm và nhà sản xuất phim. Cô và ekip đã cho ra mắt bộ phim “Vinterviken” năm 2021 trên Netflix... Chiến thắng tại cuộc thi Eurovision Song Contest 2023 của Loreen đồng nghĩa với việc Thụy Điển sẽ đăng cai cuộc thi này trong năm 2024. Đây là lần thứ 7 đại diện Thụy Điển giành chiến thắng trong cuộc thi âm nhạc vốn được tổ chức lần đầu vào năm 1956. 

Eurovision Song Contest là cuộc thi do Liên minh Phát thanh-Truyền hình châu Âu tổ chức. Dựa trên Lễ hội âm nhạc Sanremo được tổ chức tại Italy từ năm 1951, Eurovision Song Contest được tổ chức thường niên kể từ năm 1956 (trừ năm 2020). Quốc gia có thí sinh dự thi giành chiến thắng sẽ giành được quyền đăng cai cuộc thi kế tiếp, thường là vào tháng 5. Cuộc thi đang là một trong những chương trình truyền hình lâu đời nhất và cũng là một trong những sự kiện được xem nhiều nhất trên thế giới, với số lượng khán giả theo dõi trực tiếp vào khoảng 100-600 triệu người trên toàn cầu. 

Đến nay, đa số quốc gia thuộc châu Âu đã tham gia ít nhất một lần cuộc thi này. Ngày nay, Eurovision cũng đã được phát sóng ngoài lãnh thổ châu Âu đến một số quốc gia như Argentina, Brazil, Brunei, Việt Nam... mặc dù những nước này không tham gia. Cuộc thi được phát sóng trực tiếp qua truyền hình và radio. Từ năm 2000, cuộc thi bắt đầu được phát qua internet trên trang web eurovision.tv.

Tại Thụy Điển, Eurovision Song Contest rất nổi tiếng. Hiện nay, Thụy Điển chưa xác định thành phố nào đăng cai tổ chức Eurovision Song Contest 2024. Nhưng việc cuộc thi trở về với quốc gia Bắc Âu là “thời điểm hoàn hảo” như nhật báo Dagens Nyheter nhận định, bởi năm sau Thụy Điển kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt bản hit “Waterloo” của ban nhạc huyền thoại ABBA.

HOÀNG ĐĂNG