“Working: What we do all day” được cựu Tổng thống Obama lấy cảm hứng từ cuốn sách “Working” (Làm việc) xuất bản năm 1974 của nhà văn từng đoạt giải Pulitzer Studs Terkel. Cuốn sách đã cách mạng hóa cuộc trò chuyện xung quanh công việc bằng cách hỏi những người bình thường họ đã làm gì cả ngày.

Trong series phim gồm 4 phần, hằng ngày ông Obama đến thăm mọi người tại nhà và nơi làm việc của họ như một phần để khám phá những câu hỏi như: “Điều gì mang lại cho bạn niềm vui trong công việc?”, “Điều gì mang lại cho bạn mục đích sống?” và “Điều gì tạo nên một công việc tốt?”. Bộ phim theo chân các cá nhân ở mọi tầng lớp lao động, từ người làm dịch vụ cho đến giám đốc điều hành công ty, trong ngành chăm sóc gia đình, công nghệ hay khách sạn, qua đó cung cấp cho khán giả cái nhìn rõ hơn về công việc của họ và những hy vọng cho tương lai.

leftcenterrightdel

 Cựu Tổng thống Barack Obama trong series phim “Working: What we do all day". Ảnh: Netflix

 

Cựu Tổng thống Mỹ đặc biệt khai thác vào các chủ đề nóng như sức hấp dẫn của một số nghề nghiệp, những hệ lụy của sự phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và hành trình tìm kiếm ý nghĩa của công việc. Được dẫn dắt bởi giọng nói truyền cảm nổi tiếng của ông Obama, series phim cũng sẽ đi sâu khám phá các cách thức để tìm thấy ý nghĩa trong công việc, để tạo ra sự gắn kết với công việc thông qua những trải nghiệm và khó khăn.

Chia sẻ lại trailer series phim trên trang mạng xã hội Twitter, ông Obama nói: “Chúng ta có thể không nghĩ về điều đó, nhưng tất cả chúng ta đều là một phần của điều gì đó lớn lao hơn bất kỳ ai”. Ông cũng nhấn mạnh, công việc là một trong những chất kết nối con người lại với nhau. “Khi mọi người cảm thấy công việc họ làm được tôn trọng, những đóng góp của họ được lắng nghe, họ được trả đủ tiền để tham gia vào cuộc sống cộng đồng và niềm tin được củng cố, khi đó cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn”, ông Obama chia sẻ thêm.

“Working: What we do all day” do đạo diễn Caroline Suh cùng vợ chồng ông Obama và một số thành viên trong vai trò đồng điều hành sản xuất. Trước đó, công ty sản xuất phim Higher Ground Productions do vợ chồng ông Obama thành lập năm 2018, đã mua lại quyền phân phối bộ phim tài liệu đoạt giải Oscar 2019 “American Factory” (tạm dịch: Công xưởng Mỹ). Bộ phim này kể về những gì đã xảy ra khi một công ty Trung Quốc tiếp quản một nhà máy General Motors bị bỏ hoang. “Một câu chuyện hay mang đến cho bạn cơ hội để hiểu rõ hơn về cuộc sống của người khác. Nó có thể giúp bạn tìm ra điểm chung. Và đó là lý do tại sao Michelle và tôi bị cuốn hút vào bộ phim đầu tiên của Higher Ground”, ông Obama từng nói về phim "American Factory” như vậy. Năm ngoái, ông Obama cũng xuất hiện với vai trò người dẫn và kể chuyện cho series phim tài liệu về các khu vườn quốc gia trên Trái đất của Netflix.

Được biết đến nhiều với tư cách là tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, sau khi rời Nhà Trắng năm 2017, vợ chồng ông Obama đã tham gia viết hồi ký, nói chuyện với công chúng, thỉnh giảng... Bên cạnh đó, công ty Higher Ground Productions của vợ chồng ông Obama còn ký nhiều hợp đồng hợp tác với nền tảng phim trực tuyến Netflix được cho là có giá trị lên tới hàng chục triệu USD. Các hoạt động này đem về cho vợ chồng cựu tổng thống khoản thu nhập còn nhiều hơn thời ông đương chức.

MINH ANH