Kể từ khi Covid-19 trở thành nỗi lo âu của toàn thế giới, các hoạt động kinh tế trên toàn cầu đã gặp phải những lo ngại lớn hơn bao giờ hết. Là một trong những ngành hàng nhạy cảm nhất, ngành hàng kinh doanh sản phẩm xa xỉ đã thực sự phải đối mặt với những mất mát to lớn lên đến hàng tỷ USD. Các hoạt động mua sắm, thương mại ngừng trệ khiến doanh số sụt giảm, nỗi sợ hãi đã nhấn chìm sàn chứng khoán và làm “bốc hơi” giá trị của các đại tập đoàn. Đơn cử, cổ phiếu của MSCI Europe Textiles, Apparel & Luxury Goods Index đã giảm 23%, tương đương 152 tỷ USD, chỉ riêng từ ngày 17-1 đến 11-3.

Tuy vậy, những suy giảm kinh tế này như một chất xúc tác khiến các tập đoàn kinh doanh mặt hàng xa xỉ có những hoạt động cụ thể để chung tay trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Đầu tiên, ngay từ khi dịch mới bùng phát tại Trung Quốc, cuối tháng 1-2020, các tập đoàn lớn như LVMH (sở hữu nhãn hàng xa xỉ bậc nhất Louis Vuitton, Dior), Kering (sở hữu thương hiệu Gucci, Saint Laurent) và Richemont (sở hữu thương hiệu Cartier, Van Cleef & Arpels) đã cùng hỗ trợ tiền mặt cho Hội Chữ thập đỏ tại Trung Quốc với số tiền lên đến 4,6 triệu USD.

Ngoài ra, các thương hiệu xa xỉ này không chỉ cung cấp, quyên góp tiền mặt mà còn bổ sung nguồn vốn để chuyển đổi công năng nhà xưởng của họ sang sản xuất các vật tư cần thiết cho các y sĩ, bác sĩ. Thương hiệu Dolce & Gabbana đã nhanh chóng cấp vốn cho trường đại học tại Ý để nghiên cứu tạo ra vaccine chống virus Corona. Bulgari cũng tương tự, giúp phòng nghiên cứu tại Viện Istituto Lazzaro Spallanzani (Ý) mua máy móc để làm thí nghiệm. Không những thế, nhà xưởng chế tác đồ của Gucci đã ngay lập tức cam kết sản xuất hơn 1 triệu khẩu trang và 55.000 đồ bảo hộ y tế ở Ý, sau khi được cơ quan y tế chấp thuận. Các nhà xưởng khác của Tập đoàn Kering cũng sẽ bắt đầu sản xuất khẩu trang với cam kết tuân thủ các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt nhất để bảo đảm an toàn cho các nhân viên làm việc ở xưởng.

leftcenterrightdel
Nhà máy sản xuất nước rửa tay từ thương hiệu xa xỉ Dior. Ảnh R.T

Không đứng ngoài cuộc, Tập đoàn LVMH cũng đã thông báo sẽ cung cấp 40 triệu khẩu trang cho Pháp. Đây được coi là một trong những mặt hàng đang thiếu hụt trầm trọng trên toàn châu Âu hiện nay. Theo đó, 10 triệu chiếc khẩu trang đầu tiên, bao gồm 7 triệu khẩu trang y tế và 3 triệu khẩu trang FFP2, đã được bàn giao ngay trong tháng 3. Các đơn hàng tương tự sẽ được giao mỗi tuần. Bernard Arnault, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của LVMH đã tài trợ 5 triệu euro cho đơn hàng đầu tiên. LVMH cũng sử dụng các cơ sở sản xuất nước hoa và mỹ phẩm cho Christian Dior và Givenchy tại Pháp để sản xuất một lượng lớn nước rửa tay khô cho cơ quan y tế.

Ở một diễn biến khác, Inditex-hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới, sở hữu nhãn hiệu Zara-mới đây đã tạm thời đóng cửa 3.700 cửa hàng trên toàn thế giới. Hãng này cho biết, họ đang có kế hoạch chuyển đổi sản xuất quần áo bảo hộ cho bệnh nhân và các cơ sở khám, chữa bệnh ở Tây Ban Nha. Họ cũng đề nghị hỗ trợ Chính phủ Tây Ban Nha với mạng lưới nhà cung cấp và vận tải của mình, nhằm giúp vận chuyển các mặt hàng quan trọng như khẩu trang, găng tay, kính và mũ bảo hộ tới các bệnh viện trên khắp cả nước.

Bên cạnh các tập đoàn thời trang, rất nhiều tập đoàn lớn kinh doanh mặt hàng xa xỉ khác cũng đã và đang tham gia vào cuộc chiến chống Covid-19. Thương hiệu Guerlain và L’Oréal-những ông lớn của lĩnh vực sản xuất và phân phối mỹ phẩm trên thế giới-cũng tuyên bố thực hiện chuyển đổi nhà máy nước hoa, mỹ phẩm trang điểm và chăm sóc da thành dây chuyền sản xuất nước rửa tay, gel sát khuẩn nhằm hỗ trợ giải quyết tình trạng nước rửa tay bị khan hiếm. Guerlain còn cho biết thêm, họ sẽ quyên góp gel sát khuẩn cho các bệnh viện ở Pháp với hy vọng bảo vệ những bác sĩ, y tá và nhân viên bệnh viện-những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Không riêng gì thời trang, mỹ phẩm, tập đoàn rượu Pernod Ricard cũng đang tích cực gửi những đơn hàng đến các cơ sở sản xuất trên khắp thế giới của họ. Hãng này đang tận dụng mọi nguồn lực họ có trên phạm vi toàn cầu. Tại Thụy Điển và Mỹ, các nhà máy chưng cất rượu đang tích cực sản xuất nước rửa tay. Các chi nhánh tại Tây Ban Nha và Ireland thì hỗ trợ kỹ thuật, cơ sở sản xuất và nhân công cho chính quyền. Hãng rượu này cũng đang cung cấp 70.000 lít rượu nguyên chất cho công ty sản xuất y tế hàng đầu của Pháp-Cooper Laboratory để họ thêm nguồn lực sản xuất gel rửa tay, với số lượng khoảng 1,8 triệu lọ dung tích 50ml. Sébastien Lucot, Giám đốc điều hành Cooper Laboratory nói: “Sự giúp sức của Ricard SAS giúp năng suất của chúng tôi tăng lên gấp 5 lần. Chúng tôi đang tập trung hết sức để phục vụ các nhân viên y tế và người dân”.

HÀ MY