Xuất hiện trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes 2024 ngày 18-5 cùng với cây đàn Guzheng, người đẹp 29 tuổi mặc bộ đồ đơn sắc, khoét phần lưng. Cô chọn trâm cài đầu đồng điệu màu lá thêu trên ống tay, ngực váy. Sự xuất hiện của nữ nghệ sĩ trên thảm đỏ đã thu hút mọi ống kính của các nhiếp ảnh gia. Không chỉ vậy, tiếng đàn Guzheng lúc thánh thót, lúc thổn thức của cô đã chiếm trọn trái tim các vị khách có mặt trong buổi tiệc hôm đó.

“Mỹ nhân Guzheng” là cái tên mà cư dân mạng đặt cho nữ nghệ sĩ Bành Tĩnh Toàn. Xuất thân ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, ngay từ nhỏ, Bành Tĩnh Toàn đã được tiếp xúc và học đàn Guzheng. Để thực hiện ước mơ được trở thành một nghệ sĩ Guzheng thực thụ, cô đã sang Pháp, theo học thạc sĩ âm nhạc tại Đại học Bordeaux Montaigne.

Đặt chân đến xứ người, để kỹ năng chơi đàn Guzheng không bị mai một và mong muốn truyền bá văn hóa truyền thống Trung Quốc ra thế giới, từ năm 2018, cứ vào dịp cuối tuần, Bành Tĩnh Toàn mang nhạc cụ ra những nơi có đông người qua lại để biểu diễn. Kết hợp giữa nhạc cụ dân tộc cổ truyền và giai điệu hiện đại, Bành Tĩnh Toàn đã biểu diễn những bản nhạc Trung như: “Họa tâm” trong nhạc phim “Họa bì”, “Tình yêu bất diệt”, “Bến Thượng Hải”... Các buổi trình diễn của cô nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả nước ngoài.

Những video biểu diễn của Bành Tĩnh Toàn được đăng tải trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm lớn của cư dân mạng. Ngoài gây sốt với giai điệu nhạc phim “Thần thoại” đã quá quen thuộc, Bành Tĩnh Toàn còn mang đến nhiều tác phẩm hay, độc đáo hơn như bản “See You Again” thu hút 14,5 triệu lượt view trên YouTube. Những giai điệu khác cũng có độ hot không kém như “Beautiful Myth” (11 triệu lượt view), Bến Thượng Hải (5,6 triệu lượt view)....

Chia sẻ về quyết định biểu diễn trên đường phố ở Pháp, Bành Tĩnh Toàn nói: “Ở những nơi mà các nghệ sĩ đường phố Pháp thường biểu diễn, tôi chia sẻ âm nhạc của mình, chia sẻ những gì tôi đã học được và thể hiện sức hấp dẫn của Guzheng. Điều này không chỉ giúp tôi hoàn thiện bản thân mà còn tạo ra một trải nghiệm khó quên trong quá trình du học".

leftcenterrightdel
Nữ nghệ sĩ Bành Tĩnh Toàn mang đàn biểu diễn ở Liên hoan phim Cannes 2024. Ảnh: Weibo 

Năm 2019, Bành Tĩnh Toàn được chọn làm đại sứ hình ảnh cho sinh viên Trung Quốc tại Pháp. Năm 2021, cô được mời biểu diễn trong Ngày Quốc tế tiếng mẹ đẻ tại Liên hợp quốc. Năm 2022, Bành Tĩnh Toàn là một trong 20 thanh niên được Ủy ban Các vấn đề không gian mạng Trung ương Trung Quốc trao danh hiệu “Sứ giả văn minh internet” vì mang âm nhạc Trung Quốc "hòa nhập vào dòng chảy văn hóa thế giới".

Từ năm 2023, Bành Tĩnh Toàn làm mới các video bằng việc hợp tác với nghệ sĩ âm nhạc phương Tây thay vì chơi đàn một mình. Trên YouTube, nhiều khán giả cho biết ấn tượng với cách kết hợp văn hóa Đông-Tây của Bành Tĩnh Toàn, khen ngợi sự mạnh dạn, tài năng của cô. “Thật tuyệt vời khi thấy khán giả say mê âm nhạc Trung Quốc. Sử dụng âm nhạc để truyền tải và gặp gỡ vẻ đẹp thực sự là điều tuyệt vời", Bành Tĩnh Toàn bày tỏ.

Người đẹp cũng khẳng định, âm nhạc không biên giới và cô tự hào vì đã nỗ lực truyền bá văn hóa truyền thống Trung Quốc thông qua âm nhạc.

MINH NGỌC