Nằm bên hồ Erie, cách thác Niagara không xa, Buffalo là một thành phố đáng sống ở khu vực sát biên giới với Canada. Thành phố 800.000 dân này là nơi mà cô bé Talia lớn lên, cách xa sự ồn ào của chốn phồn hoa New York.

Bố mẹ của Talia không làm trong ngành nghệ thuật nhưng cả hai đã sớm cho hai cô con gái rượu đi học múa và hát từ khi còn rất nhỏ. Cuộc phiêu lưu trên sàn diễn bắt đầu khi Talia lên 12 tuổi. Trên sân khấu Broadway, cùng với em gái Mimi, Talia nổi bật trong nhóm bạn cùng tham gia chương trình “Matilda”. Nhận ra tài năng của hai cô con gái, muốn Talia và Mimi phát triển theo con đường nghệ thuật, cả gia đình Ryder đã rời Buffalo để đến New York. “Tôi rất hạnh phúc khi có khoảng thời gian tuổi thơ ở Buffalo. Còn New York, đó là nơi ươm mầm tình yêu nghệ thuật và điện ảnh trong tôi”, Talia chia sẻ.

leftcenterrightdel

  Nữ diễn viên Talia Ryder. Ảnh: Getty

 

Sở hữu năng khiếu ca hát và nhảy múa đã cho phép Talia nhanh chóng chuyển từ sân khấu Broadway sang phim trường Hollywood. Năm 2019, khi 17 tuổi, Talia được đạo diễn Steven Spielberg lựa chọn là một thành viên của dàn đồng ca Jets trong bộ phim chuyển thể từ tác phẩm cùng tên “West Side Story” (tạm dịch: Câu chuyện phía Tây).

Sau đó, Talia tiếp tục vào vai Skylar trong phim “Never Rarely Sometimes Always” (tựa tiếng Việt: Lạc bước tuổi 17) của đạo diễn Eliza Hittman. Với kinh nghiệm trên sân khấu kịch, vai diễn Skylar không phải là thử thách lớn đối với Talia. Cô có nét diễn tự nhiên, diễn như không diễn, thể hiện thành công một Skylar năng động nhưng cũng kiên nhẫn, tinh tế và thấu cảm, là chỗ dựa duy nhất của người bạn Autumn (do nữ diễn viên Sidney Flanigan thủ vai) trong suốt hành trình. Bộ phim đã gây được tiếng vang ngay từ lần phát sóng đầu tiên tại Liên hoan phim Sundance tháng 1-2020.

Nhưng Talia thực sự tỏa sáng khi nhập vai trong “The Sweet East”. Ở tuổi 21, cô tỏ ra tự tin vào cách lựa chọn vai diễn của mình. Với nữ diễn viên, khi đứng trước quyết định tham gia vào một bộ phim, cô luôn đặt cốt truyện lên hàng đầu. “Tôi chưa bao giờ đọc một câu chuyện hấp dẫn như vậy, gặp một nhân vật cá tính như vậy”, Talia chia sẻ cảm xúc khi đọc kịch bản phim “The Sweet East”. Cô chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong một thế giới của những câu chuyện cổ tích và ngoại truyện, ở đó tôi ấn tượng là cuối cùng đã chạm vào một câu chuyện có thật. Nhân vật Lillian là người có sức mạnh phi thường nhưng lại rất bí ẩn. Trong phim, những câu chuyện tưởng chừng vô lý nhưng đã vẽ ra một nước Mỹ đầy những góc tối đằng sau sự hào nhoáng của những tòa tháp chọc trời”. Theo đạo diễn Sean Price Williams, giữa Talia và nhân vật Lillian có điểm tương đồng: Cả hai đều thích những cuộc phiêu lưu và có tình yêu vô bờ bến với thành phố New York.

Khi được hỏi diễn viên hoặc nghệ sĩ nào mà Talia coi là hình mẫu cho sự nghiệp của mình, Talia không ngần ngại chia sẻ rằng, cô rất ngưỡng mộ minh tinh Madonna. “Madonna thực sự là bà chủ của chính mình. Khi cô ấy muốn đóng phim, cô ấy sẽ có phim để đóng. Khi Madonna muốn tạo ra các sản phẩm âm nhạc, những video âm nhạc của cô ấy rất nổi bật. Điều đặc biệt là Madonna và tôi có cùng ngày, tháng sinh (16-8), tôi cũng là một vũ công giống như cô ấy”...

Theo Tạp chí Vogue, với tài năng đầy triển vọng, Talia Ryder đang là một trong những niềm hy vọng đầy hứa hẹn của điện ảnh Mỹ.

HOÀNG ĐAN