Sweeney sinh ngày 12-9-1997, tại thành phố Spokane, bang Washington (Mỹ). Cô bắt đầu sự nghiệp diễn xuất khi mới 12 tuổi. Cô bé Sweeney xinh xắn xuất hiện trong các quảng cáo và vai nhỏ trên truyền hình như: “Zombies of Mass Destruction” (Đại dịch thây ma); "Pretty Little Liars" (Những thiên thần nói dối); "Grey's Anatomy" (Ca phẫu thuật của Grey). Sau này, cô tham gia đóng các bộ phim nổi tiếng khác như: "Sharp Objects" (Vật sắc); “Once Upon a Time in Hollywood” (Ngày xửa ngày xưa ở Hollywood).

Sweeney nhanh chóng thể hiện khả năng hòa nhập các vai diễn đa dạng và biến chúng trở nên chân thực. Nhờ sự xuất chúng của vai diễn trong bộ phim truyền hình “The Handmaid's Tale” (Chuyện người hầu gái) năm 2018 mà cô được khán giả chú ý đến nhiều hơn. Vai diễn Eden Spencer của cô trong phim được giới phê bình nhận xét là đã khắc họa được độ phức tạp và tinh tế về mặt cảm xúc của nhân vật.

leftcenterrightdel
 Nữ diễn viên Sydney Sweeney. Ảnh: Getty Images

 

Đặc biệt, màn trình diễn của Sweeney khi hóa thân Cassie trong phim “Euphoria” đã mang lại cho cô vô số lời khen ngợi của các chuyên gia vì khả năng nắm bắt những sắc thái cảm xúc mà người trẻ tuổi có thể trải qua trong cuộc đời của họ. Bộ phim giúp cô lần đầu tiên được đề cử hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” của Giải Emmy. Sau đó, vai diễn trong series "The White Lotus" (Khu nghỉ dưỡng Hoa sen trắng) giúp cô có thêm đề cử thứ hai tại hạng mục tương tự. Năm 2022, Sweeney lọt vào danh sách 100 ngôi sao đột phá của Tạp chí TIME. Năm 2024, việc Sweeney góp mặt trong dự án "Sony-Marvel Madame Web" đã góp phần khẳng định năng lực và cô được săn đón tại Hollywood.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Hollywood Reporter, Sweeney chia sẻ rằng cô đã viết nhật ký dài 100 trang về các nhân vật mà mình đã hóa thân: “Tôi xây dựng câu chuyện của các nhân vật ngay từ khi họ được sinh ra, ký ức của họ, những địa điểm ăn uống, quần áo mà họ yêu thích... Toàn bộ cuộc đời các nhân vật của tôi đều có trong cuốn nhật ký này”.

Mới đây, Sweeney cho biết, cô sẵn sàng tham gia một bộ phim tiểu sử khi đảm nhận vai võ sĩ Christy Martin trong bộ phim cùng tên. Martin là một trong những nữ võ sĩ quyền Anh nổi tiếng nhất thập niên 1990 và cũng là nữ võ sĩ quyền Anh duy nhất xuất hiện trên trang bìa của Sports Illustrated vào thời điểm đó. Khi nhận vai diễn này, Sweeney chia sẻ rằng cô có khá nhiều kinh nghiệm trong các môn thể thao đối kháng. “Tôi đã vật lộn và chơi kickboxing từ năm 12 tuổi đến năm 19 tuổi. Tôi rất muốn quay trở lại võ đài, rèn luyện và thử thách bản thân. Câu chuyện của Martin không hề nhẹ nhàng, nó đòi hỏi nhiều về thể chất và tinh thần, có rất nhiều khó khăn phải vượt qua. Nhưng tôi thích thử thách bản thân”, Sweeney chia sẻ với báo chí.

Ngoài màn ảnh, Sweeney còn tích cực ủng hộ vị thế của phụ nữ trong ngành điện ảnh. Với tư cách là nhà sản xuất và người sáng lập Fifty-Fifty Films, một công ty sản xuất của Hollywood, cô tìm cách mang lại tiếng nói cho những tài năng mới, thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập điện ảnh trên cơ sở công bằng.

HOÀNG ĐAN