Met Gala là buổi dạ tiệc gây quỹ hằng năm, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1948 và hoạt động vì lợi ích của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan. Ca sĩ Aya Nakamura là một trong những khách mời của Tổng biên tập Tạp chí Vogue, bà Anna Wintour, tham dự Met Gala tổ chức tại New York ngày 6-5 vừa qua. Ngôi sao 28 tuổi người Pháp gốc Mali đã lọt vào ống kính của các nhiếp ảnh gia với mái tóc vàng peroxide, dịu dàng trong chiếc váy hoa Balmain.

Sinh ngày 10-5-1995 tại Bamako (Mali), Nakamura có tên khai sinh là Aya Dianoko. Khi cô bé mới vài tháng tuổi, gia đình đã chuyển đến Pháp, sinh sống trong một căn hộ nhỏ ở ngoại ô Paris. Dianoko được nuôi dưỡng bởi mẹ, người đã đánh thức tuổi thơ của cô bằng những giai điệu và thơ ca từ truyền thống của người Grit châu Phi. Trong nhà của Dianoko, cô treo ảnh hai thần tượng là Rihanna và Beyoncé; đồng thời luôn ước mơ một ngày nào đó được trở thành ca sĩ.

Ở quận Rose des Vents, người qua đường đều biết đến câu chuyện về một cô gái có tính cách mạnh mẽ, thích ca hát và ước mơ được thành công khi theo dõi các cuộc thi tài năng. Được sự khuyến khích của bạn bè, Dianoko đã cho ra đời những tác phẩm âm nhạc đầu tiên khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thậm chí cô còn quay video ca nhạc, sau đó đăng những bản phác thảo này lên Facebook, YouTube và may mắn đạt được thành công. Những người tìm kiếm tài năng tại Warner Music đã phát hiện ra giọng hát ngọt ngào và sức thu hút rõ ràng từ Dianoko.

leftcenterrightdel

Nữ ca sĩ Aya Nakamura. Ảnh: theguardian.com 

Độc lập, quyết tâm và tự tin, năm 2014, Dianoko xuất hiện lần đầu trong làng âm nhạc với nghệ danh là Nakamura, tên của một nhân vật trong loạt phim anh hùng của Mỹ. Album đầu tiên của cô mang tên “Journal Intime” (tạm dịch: Nhật ký cá nhân) với bài hát “Comportement” (Hành vi) đình đám đã giúp Nakamura thể hiện sức mạnh của ngôi sao tương lai. Sau album “Journal Intime”, Nakamura tiếp tục đạt được thành công vang dội vào năm 2018 với “Djadja”, bản hit toàn cầu của cô lấy từ album thứ hai mang tên cô “Nakamura”. Bài hát này có gần một tỷ lượt xem và đưa sự nghiệp của nữ ca sĩ lên tầm quốc tế.

Thành công của Nakamura tiếp tục được khẳng định với hai album khác là AYA (2020) và DNK (2022). Các bản hit của cô đứng đầu các nền tảng phát trực tuyến như Spotify, Deezer, Apple và mạng xã hội. “Cô ấy là một ca sĩ nổi tiếng quốc tế và là một biểu tượng đúng nghĩa của dòng nhạc mà cô đang theo đuổi. Aya đã thay đổi bối cảnh âm nhạc không chỉ ở Pháp mà trên toàn thế giới. Một biểu tượng hiện đại thực sự. Aya đã phá kỷ lục âm nhạc, là nghệ sĩ Pháp được phát trực tuyến nhiều nhất trên thế giới vào năm 2022”, trang tin 20minutes.fr của Pháp từng nhận xét.

Các tác phẩm âm nhạc của Nakamura không chỉ nổi tiếng ở Pháp mà còn lan rộng sang châu Á, châu Phi và châu Mỹ, khiến cô trở thành nghệ sĩ nói tiếng Pháp được nghe nhiều nhất trên thế giới vào năm 2023.

Tháng 2 vừa qua, Aya Nakamura được đích thân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mời đến Điện Élysée. “Trong cuộc thảo luận kéo dài 30 phút, Tổng thống Macron và nữ ca sĩ đã nêu khả năng cover bài hát “L'Hymne à l'amour” (Bài thánh ca về tình yêu) của Edith Piaf”, tờ La Tribune tiết lộ. Về phần mình, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí gần đây, Tổng thống Macron bày tỏ: “Tôi hy vọng Nakamura sẽ là một phần của Olympic Paris 2024, bởi vì cô ấy là một trong những nghệ sĩ Pháp vĩ đại. Nakamura được cả thế giới ca ngợi”.

HOÀNG ĐĂNG