Yoona tên đầy đủ là Lim Yoona, sinh năm 1990 tại Seoul, Hàn Quốc. Năm 17 tuổi, Yoona ra mắt với vai trò người tạo hình ảnh, vũ công chính và ca sĩ phụ trong ban nhạc đình đám Hàn Quốc Girls’ Generation (SNSD). SNSD được biết đến là nhóm nhạc thúc đẩy “làn sóng Hallyu” và đưa K-pop lên bản đồ âm nhạc toàn cầu. Năm 2014, CNN đã gọi cô là “người có tên quen thuộc” ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương; trong đó ghi nhận cô là người có nhiều nỗ lực phổ biến các thương hiệu Hàn Quốc bên ngoài lãnh thổ xứ Hàn.

Từ một ca sĩ nổi tiếng, Yoona bước chân sang thế giới phim truyền hình và liên tục ghi dấu ấn khi đảm nhận những vai chính khó nhằn, đóng cặp cùng các nam diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng như: Jang Geun Suk, Lee Beom Soo, Ji Chang Wook, Jo Jung Suk... trong các bộ phim như: “The king in love” (tạm dịch: Khi nhà vua yêu), “Hush” (tạm dịch: Sự yên lặng chết người), “You are my destiny” (tạm dịch: Em là định mệnh của đời anh)... Với vai diễn cô gái mù trong sáng Jang Sae-byeok trong phim “You are my destiny”, Yoona đã giành giải “Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất” và “Nữ diễn viên được yêu thích nhất” tại Lễ trao giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 45 (năm 2009).

leftcenterrightdel

Ngôi sao giải trí xứ Hàn Lim Yoona trên trang bìa Tạp chí Vogue tháng 2-2024. Ảnh: kpopping.com

Không chỉ là ca sĩ, diễn viên, Yoona không ngừng phấn đấu và trở thành một nghệ sĩ đa năng. Cô có thể làm MC nhiều chương trình lớn, dẫn chương trình song ngữ, học tiếng Trung để đóng phim nói tiếng Trung và vô cùng được yêu mến tại thị trường giải trí Trung Quốc. Vai diễn nàng Hạ Hầu Khinh Y của Yoona trong bộ phim Trung Quốc “God of war, Zhao Yun” (tạm dịch: Võ thần Triệu Tử Long) ra mắt năm 2016 mang về cho người đẹp xứ Hàn số tiền cát-xê khủng 2,7 triệu USD.

Năm 2017, Yoona tham gia bộ phim “Together” (tạm dịch: Bên nhau) và giành giải “Nữ diễn viên được yêu thích nhất” tại Lễ trao giải thưởng nghệ thuật Baeksang Hàn Quốc lần thứ 53... Trước đó, năm 2016, Yoona được Tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn là một trong 30 người nổi tiếng dưới 30 tuổi trong lĩnh vực thể thao-giải trí có sức ảnh hưởng lớn nhất tại châu Á.

Yoona còn được mệnh danh là “nữ hoàng quảng cáo” khi đại diện cho hơn 40 thương hiệu trên toàn thế giới. Một trong những hợp đồng lâu dài nhất của cô là với “gã khổng lồ” làm đẹp và chăm sóc da Innisfree. Người đẹp cũng là thần tượng đầu tiên quảng bá cho công ty xăng dầu S-Oil và là đại sứ Hàn Quốc đầu tiên cho thương hiệu thời trang cao cấp Michael Kors.

Nhưng ngay cả khi sự nghiệp bùng nổ, Yoona vẫn không quên thực hiện các hoạt động thiện nguyện và phúc lợi cộng đồng. Thông qua các buổi biểu diễn từ thiện, Yoona đã quyên góp được số tiền lớn để giúp đỡ người dân vùng khó khăn xây dựng lại nhà cửa hay hỗ trợ trẻ em nghèo ở châu Phi.

Sở hữu vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết, Yoona được đánh giá là mỹ nhân xinh đẹp tự nhiên hiếm có ở Hàn Quốc khi chưa trải qua bất kỳ cuộc phẫu thuật thẩm mỹ nào. Dù được rất nhiều người hâm mộ theo đuổi nhưng Yoona vẫn giữ được thông tin đời tư kín đáo, tình trường không phô trương và cuộc sống đời thường không có scandal.

HOÀNG ĐĂNG