Việc nữ ca sĩ Taylor Swift được Tạp chí Time vinh danh là “Nhân vật của năm” 2023 là sự ghi nhận cho những nỗ lực, cống hiến của “công chúa tóc mây” suốt một năm qua. Đây là lần đầu tiên kể từ khi “Nhân vật của năm” được Tạp chí Time bình chọn năm 1927, danh hiệu này được trao tặng một nghệ sĩ. Tổng biên tập Tạp chí Time Sam Jacobs đánh giá rằng phần lớn những gì Taylor đạt được vào năm 2023 là không thể đo lường được. Cô ấy đã cam kết mang lại giá trị cho những ước mơ, cảm xúc và trải nghiệm của mọi người, đặc biệt là phụ nữ-những người cảm thấy bị bỏ rơi hoặc thường xuyên bị đánh giá thấp. “Vì đã xây dựng thế giới của riêng mình nhưng vẫn dành chỗ cho rất nhiều người, vì đã biến câu chuyện của mình thành một huyền thoại toàn cầu, vì đã mang lại niềm vui cho một xã hội đang rất cần nó”, ông Jacobs nhấn mạnh.

leftcenterrightdel

 Ca sĩ Taylor Swift được vinh danh là “Nhân vật của năm” 2023. Ảnh: seattletimes.com

Trở thành “Nhân vật của năm” là sự ghi nhận nỗ lực của ngôi sao nhạc pop trong một năm qua khi cô vừa đạt kỷ lục về thương mại vừa thăng hoa trong nghệ thuật. Nổi bật nhất là chuyến lưu diễn thế giới "The Eras Tour” được khởi động từ tháng 3-2023. Thống kê cho thấy, với 146 buổi biểu diễn tại các sân vận động cháy vé trên khắp thế giới, “The Eras Tour” là chuyến lưu diễn đầu tiên mang về hơn 1 tỷ USD. Tạp chí chuyên ngành Pollstar dự tính, khi kết thúc vào tháng 11-2024, “The Eras Tour” sẽ đạt doanh thu 2,165 tỷ USD, vượt xa chuyến lưu diễn chia tay của nam ca sĩ Elton John. Taylor còn được ví như biểu tượng “quyền lực mềm” của ngành công nghiệp giải trí nước Mỹ khi những thống kê cho thấy tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của nữ ca sĩ tới nền kinh tế nước Mỹ và ngành du lịch toàn cầu. Một số quốc gia như Chile và Canada đang đề nghị Taylor biểu diễn tại đất nước của họ.

Sở hữu thân hình đẹp, giọng hát mê hoặc, Taylor còn được Tạp chí People bình chọn là “Người hấp dẫn nhất năm 2023”; được vinh danh là nghệ sĩ được phát trực tuyến nhiều nhất trên Spotify trong năm 2023. Theo thông tin từ Báo HuffPost, tuy mới bước sang tuổi 34 nhưng Taylor đã có sự nghiệp âm nhạc kéo dài 17 năm, sở hữu 9 album đình đám và 12 giải Grammy. Vào tháng 9-2023, nữ ca sĩ chiến thắng 9 hạng mục MTV VMAs 2023...

Ngôi sao nhạc pop còn được mô tả là “nhà viết lời tài năng”. Nhà báo người Pháp chuyên về lĩnh vực văn hóa Benjamin Pierret chia sẻ rằng, ông cảm nhận được ở ngòi bút của cô có sự nhạy cảm và một cảm giác đặc biệt về thơ. Còn trên tờ Harvard Gazette, nhà thơ Stephanie Burt không ngần ngại gọi Taylor là “thiên tài” bởi “cô ấy có nhiều năng khiếu khác nhau”. Những ca khúc do cô sáng tác luôn được đánh giá cao bởi lời văn tự sự và giai điệu dễ chạm đến trái tim người nghe.

Tài năng, sức ảnh hưởng của Taylor còn khiến cô trở thành đề tài nghiên cứu của nhiều khóa học tại Mỹ. Theo Billboard, bắt đầu từ năm 2024, Đại học Harvard và Đại học Florida (Mỹ) sẽ lần lượt tìm hiểu chuyên sâu về ngôi sao nhạc pop thông qua các lớp học “Taylor Swift và thế giới của cô ấy”, “Kể chuyện bằng âm nhạc với Taylor Swift cùng các nữ nghệ sĩ biểu tượng khác”.

Những thành công đột phá trong năm 2023 chắc chắn là bàn đạp để “công chúa tóc mây” lập các kỷ lục mới của chính mình trong những năm tiếp theo.

HOÀNG ĐAN