Theo Reuters, bức tượng đồng cao 6,5m đặt bên bờ sông Magdalena được khánh thành ngày 26-12 vừa qua nhằm vinh danh những cống hiến của nữ ca sĩ Shakira cho nền âm nhạc nước nhà cũng như nền âm nhạc thế giới. Bức tượng mô tả hình ảnh nữ ca sĩ 47 tuổi thể hiện động tác vũ đạo lắc hông trứ danh của cô trong chiếc váy dài bồng bềnh quyến rũ. Dòng chữ “Vòng hông không nói dối, một tài năng độc đáo, một giọng hát lay động lòng người” khắc ở chân tượng được lấy cảm hứng từ bài hát “Hips don't lie” (tạm dịch: Vòng hông không nói dối) làm nên tên tuổi của Shakira. Trên trang mạng xã hội X, nữ ca sĩ bày tỏ cảm ơn nhà điêu khắc Yino Marquez và các cộng sự đã tạo nên tác phẩm này.

leftcenterrightdel
 Nữ hoàng nhạc Latin Shakira giành giải thưởng Grammy Latin 2023. Ảnh: voz.us

Shakira sinh ngày 2-2-1977. Shakira vừa là ca sĩ, nhạc sĩ, vũ công, nhà sản xuất thu âm, vừa là biên đạo múa và nhà từ thiện. Cô bắt đầu biểu diễn từ khi còn nhỏ bằng việc tham gia các chương trình văn nghệ, lễ hội, cuộc thi tài năng ở địa phương. Năm lên 8 tuổi, Shakira đã cho ra đời bản thu âm đầu tiên.  

Ở tuổi 47, Shakira sở hữu sự nghiệp âm nhạc huy hoàng. Năm 2005, cô phát hành album bản tiếng Tây Ban Nha “Fijación Oral, Vol. 1” và album bằng tiếng Anh “Oral Fixation Vol. 2” với bản hit “Hips don't lie”. Cả hai album đều lọt vào top 10 Billboard 200. Thậm chí, “Fijación Oral, Vol. 1” mang về cho nữ ca sĩ giải “Album của năm” và “Album giọng pop nữ xuất sắc nhất”, đồng thời cũng giành được giải Grammy cho Album Latin Rock/Alternative hay nhất. Cùng năm, đĩa đơn ''La Tortura'' của cô cũng giành được giải thưởng “Bài hát của năm” và “Kỷ lục của năm”.

Shakira còn chứng minh sức ảnh hưởng của mình với World Cup qua hàng loạt ca khúc biểu tượng. Năm 2006, Shakira hát bản hit “Hips don't lies” trong lễ khai mạc World Cup ở Đức, thu hút hàng trăm triệu người xem truyền hình lúc ấy. Cô cũng đạt được thành công vang dội khi hát “Waka Waka” (The time for Africa-Thời gian này cho châu Phi), bài hát chính thức của FIFA World Cup 2010 tổ chức tại Nam Phi. Shakira cũng thể hiện ca khúc “La la la” (Care-Quan tâm) tại World Cup 2014 ở Brazil. Giai điệu Latin bắt tai, vũ điệu nóng bỏng cùng sức ảnh hưởng từ tên tuổi của cô đã đóng góp vào thành công cho các kỳ World Cup mà cô tham dự.

Tháng 1-2023, bài hát “Shakira: BZRP Music Sessions #53” của cô lọt vào vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard, đưa Shakira trở thành người phụ nữ đầu tiên lọt vào top 10 trên bảng xếp hạng với một bài hát bằng tiếng Tây Ban Nha. Bài hát phá 14 kỷ lục Guinness thế giới, trở thành ca khúc Latin được phát trực tuyến nhiều nhất trong 24 giờ trong lịch sử Spotify và là ca khúc Latin được xem nhiều nhất trên YouTube trong 24 giờ tại thời điểm phát hành.

Sở hữu giọng hát đầy nội lực, Shakira được mệnh danh là Nữ hoàng nhạc Latin với gia tài đồ sộ là các bản hit nổi tiếng... Trong sự nghiệp của mình, cô đã bán được hơn 95 triệu đĩa trên toàn thế giới. Đến nay, Shakira đã 3 lần đoạt giải Grammy và 14 lần đoạt giải Grammy Latin. Cô được coi là một trong những nghệ sĩ thu âm người Mỹ Latin thành công nhất trong lịch sử, nổi tiếng ở cả thị trường nói tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh. Vào tháng 4-2023, cô trở thành “Người phụ nữ Latin của năm” đầu tiên của Billboard.

HOÀNG ĐĂNG