“Cà phê doanh nhân”, “Ăn sáng với doanh nghiệp”, “Ăn sáng với ngư dân”... là những mô hình được áp dụng ở nhiều địa phương Nam Bộ trong thời gian gần đây. Căn cứ vào đặc điểm, hoàn cảnh, nhu cầu của đơn vị, địa phương và đối tác để lựa chọn hình thức phù hợp. Thay vì tổ chức hội nghị rình rang, tốn kém, những cuộc gặp gỡ thân mật, tình cảm bên tô hủ tiếu, ly cà phê... giúp lãnh đạo gần dân, hiểu dân, nắm được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp. Nhiều chuyện bất cập, khó khăn, vướng mắc từ cơ sở được chỉ đạo, giải quyết ngay và luôn. Những vấn đề bất cập liên quan đến chủ trương, chính sách cũng có căn cứ để điều chỉnh, bổ sung, tháo gỡ theo quy định của pháp luật.
Từng ăn sáng, cà phê với dân bên ruộng vườn, xuồng ba lá ở vùng sông nước Cửu Long, tân Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chuyển sang ăn sáng, cà phê với doanh nhân trong đô thị hiện đại. Hình thức, nội dung câu chuyện trong bữa ăn sáng có khác nhau, nhưng thái độ, tình cảm, mục đích thì không thay đổi. Mong muốn của người đứng đầu chính quyền thành phố là được lắng nghe, thấu hiểu, đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân. Thành phố tập trung xây dựng bộ máy công quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp, phát huy tối đa nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra.
Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang nỗ lực sắp xếp tinh gọn bộ máy, việc vận dụng, sáng tạo những hình thức dân vận khéo sao cho có hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả là việc nên làm.