Đầu tiên, cổ động viên Albania chế nhạo đối thủ Italy bằng cách ăn mì spaghetti chưa nấu chín. Một trong số họ đã bẻ gãy mì spaghetti truyền thống, một điều tối kỵ đối với người Italy. Đáp trả lại đối thủ, cổ động viên xứ sở mì ống giả vờ tức giận, một số người còn diễn cảnh quỳ lạy xin đối phương dừng hành động đó lại.

Trong trận Thụy Sĩ gặp Hungary, một cổ động viên Thụy Sĩ giơ tấm bìa cát tông với dòng chữ: "Fondue ngon hơn goulash". Fondue là món lẩu phô mai nổi tiếng của Thụy Sĩ, còn goulash là món súp hầm với thịt và rau truyền thống của Hungary. Trong khi đó, người hâm mộ Ba Lan khoe: “Kielbasa ngon hơn gouda”. Kielbasa là món xúc xích làm từ thịt của nước Ba Lan, còn gouda là tên gọi của pho mát được cắt mỏng của Hà Lan. 

leftcenterrightdel
 Cổ động viên đội tuyển Áo với khẩu hiệu “Schnitzel ngon hơn Baguette”. Ảnh: The Guardian

Trong một trận đấu khác, cổ động viên Áo cũng bắt chước Albania khi bẻ ổ bánh mì baguette ra làm hai trước mặt cổ động viên Pháp. Còn ở trận gặp Pháp, một cổ động viên Áo cũng giơ tấm biển: “Schnitzel ngon hơn baguette”. Schnitzel là món ăn nổi tiếng nhất của nước Áo được làm từ thịt bê, trong khi baguette là món bánh mì trứ danh của người Pháp. 

Những người châm ngòi cho cuộc chiến ẩm thực đôi khi lại nhận được kết quả không như ý. Chẳng thế mà sau khi cổ động viên chê món ăn của đối thủ, Albania thua Italy 1-2 dù dẫn trước ở giây thứ 23; Áo thua Pháp 0-1 bằng bàn phản lưới nhà; Ba Lan thua ngược Hà Lan 1-2.

Cuộc chiến ẩm thực dù mang vẻ bề ngoài là chê bai, khích bác món ăn truyền thống của nhau, nhưng ý nghĩa thực sự là mang đến sự vui vẻ, hài hước. Do đó, không mấy người cảm thấy khó chịu, thậm chí họ còn vui vẻ giao lưu với đối phương. "Thật mừng khi không phải thấy cảnh bạo lực. Thay vào đó, cuộc chiến ẩm thực đã mang đến rất nhiều niềm vui. Nhưng tôi cảnh báo, các bạn đừng đụng đến món xúc xích truyền thống currywurst của Đức đấy”, ông Roland Koch, chủ một gian hàng thực phẩm ở Hamburg (Đức) cho biết.

Ghi nhận cuộc chiến ẩm thực tại Euro 2024, tờ Daily Mail thực hiện một cuộc khảo sát với nội dung: “Món ăn truyền thống nào được yêu thích nhất tại Euro 2024”. Kết quả, món bánh mì kebab (Thổ Nhĩ Kỳ) dẫn đầu khi chiếm 28% lượt bình chọn yêu thích từ 75.000 người. Về nhì là món bánh mì và đậu hầm của nước Anh; món mì Italy sốt carbonara về số ba.

Chưa biết cuộc chiến ẩm thực sẽ diễn biến tới đâu, chỉ biết rằng mấy ngày qua, lượng người tìm kiếm tên những món ăn truyền thống của các đội tuyển tham dự Euro 2024 tăng vọt. Đó là một thành công. 

TAM NINH