Kỷ lục nối tiếp

Những ngày qua, cái tên Lamine Yamal được truyền thông và người hâm mộ nhắc đến với mật độ bằng nhiều năm khác cộng lại. Ở tuổi 16 và 338 ngày, tuyển thủ Tây Ban Nha trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử tham dự vòng chung kết Euro, vượt qua kỷ lục của Kacper Kozlowski (Ba Lan, 17 tuổi và 246 ngày). Chưa hết, cầu thủ được ví là “thần đồng” của Barcelona còn lập thêm kỷ lục trở thành cầu thủ trẻ nhất có đường kiến tạo thành bàn tại một vòng chung kết Euro, khi ghi dấu ấn trong trận đội tuyển Tây Ban Nha thắng Croatia 3-0, thuộc khuôn khổ bảng B.

leftcenterrightdel

Niềm vui vỡ òa của các cầu thủ Hà Lan khi đánh bại Ba Lan 2-1. Ảnh: AFP

Vẫn là gương mặt trẻ, cái tên Dominik Szoboszlai đã đi vào lịch sử khi trở thành đội trưởng trẻ nhất của một kỳ Euro khi mới 23 tuổi 231 ngày. Cột mốc đáng nhớ này của cầu thủ thuộc biên chế Liverpool càng trở nên ý nghĩa hơn khi đội tuyển Thụy Sĩ thắng thuyết phục Hungary 3-1 ở trận ra quân. Và cũng chỉ vừa mới bước sang tuổi 25, độ tuổi vẫn được xem là trẻ trong bóng đá đỉnh cao, cầu thủ Nedim Bajrami chỉ mất 23 giây để ghi bàn thắng đầu tiên tại Euro 2024 trong trận gặp Italy. Bàn thắng trên giúp tuyển thủ Albania trở thành cầu thủ ghi bàn nhanh nhất trong lịch sử Euro, bỏ xa kỷ lục cũ 1 phút 07 giây mà Kirichenko (Nga) thiết lập tại Euro 2004. Cũng là kỷ lục về trẻ tuổi, ông Julian Nagelsmann-huấn luyện viên của đội tuyển Đức trở thành nhà cầm quân trẻ nhất tham dự vòng chung kết Euro khi mới 36 tuổi và 327 ngày, vượt qua kỷ lục của huấn luyện viên Srecko Katanec (36 tuổi và 333 ngày khi dẫn dắt Slovenia thi đấu tại Euro 2000).

Euro 2024 đâu chỉ là sân chơi của các gương mặt trẻ. Ở tuổi 39, Ronaldo có kỳ Euro thứ 6 và là giải đấu quốc tế lớn thứ 11 trong sự nghiệp ở đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha-một kỷ lục. Sự góp mặt của Ronaldo là sự bảo đảm để giúp anh tiếp tục củng cố thêm những kỷ lục về ghi bàn, gồm: Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển quốc gia (130 bàn); cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở vòng chung kết Euro (14 bàn). Thậm chí, CR7 nhiều khả năng ẵm kỷ lục trở thành cầu thủ lớn tuổi ghi bàn ở Euro 2024. Ở tuổi 41, trung vệ Pepe (Bồ Đào Nha) trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất thi đấu ở một vòng chung kết Euro-kỷ lục cũ được nắm giữ bởi Gabor Kiraly (Hungary, thiết lập khi 40 tuổi và 38 ngày). Nếu đội tuyển Pháp vô địch Euro, huấn luyện viên Deschamps sẽ tạo ra kỷ lục vô tiền khoáng hậu khi giành trọn bộ sưu tập vô địch World Cup và Euro trên cương vị cầu thủ và huấn luyện viên...

leftcenterrightdel

Ngôi sao Bellingham (số 10) lập công giúp đội tuyển Anh đánh bại Serbia 1-0. Ảnh: Reuters 

Như một sự mở màn "mát tay", thắng lợi 5-1 của chủ nhà Đức trước Scotland trong trận khai mạc Euro 2024 đã mang đến cảm xúc bùng nổ, tạo khí thế cho các đội tuyển khác thi đấu tưng bừng. Tuyển Đức thực sự khiến người ta nhớ đến hình ảnh "cỗ xe tăng" thi đấu cuồn cuộn như một cơn sóng lớn cuốn trôi đối thủ. Các cầu thủ trẻ và lớn tuổi ở tuyển Đức kết hợp nhuần nhuyễn, giúp đội chủ nhà trở nên có sức sống nhất trong nhiều năm qua, sau những thất bại liên tiếp tại World Cup 2018 và 2022, cùng Euro 2020. Tính đến thời điểm tác giả viết bài này, Euro 2024 trải qua 7 trận đấu với tổng cộng 22 bàn thắng được ghi, trung bình 3,14 bàn/trận. Khác với diện mạo của một giải đấu chặt chẽ, toan tính, khô hạn bàn thắng như những kỳ trước, mùa Euro năm nay bùng nổ hơn về bàn thắng bởi những toan tính, tham vọng và bất ngờ mà các trận đấu đỉnh cao mang lại.

Cú hích cho nền kinh tế

Euro 2024 không chỉ hấp dẫn trong khuôn khổ 10 sân vận động trên khắp nước Đức. Nhiều người đến Đức dịp này đơn giản chỉ muốn tận hưởng bầu không khí sôi động một ngày hội lớn nhất của bóng đá châu Âu, với những màn trình diễn của các ngôi sao thượng thặng, với bia và âm nhạc. Theo nền tảng bán lẻ trực tuyến Meituan.com, trong tuần qua, số lượt đặt tour du lịch theo nhóm đến Đức đã tăng 347% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, số lượng đặt vé máy bay và khách sạn tăng vọt ở 10 thành phố đăng cai, bao gồm: Berlin, Cologne, Dortmund, Dusseldorf, Frankfurt, Gelsenkirchen, Hamburg, Leipzig, Munich và Stuttgart. Trong đó, lượng khách đặt phòng khách sạn ở Berlin tăng hơn gấp đôi, ở Hamburg tăng gần gấp 4 lần.

leftcenterrightdel

Cổ động viên Bỉ. Ảnh: UEFA 

Theo dự báo của Viện nghiên cứu kinh tế Ifo tại Munich, Euro 2024 có thể mang lại hơn 1 tỷ euro cho nền kinh tế Đức, đặc biệt nhờ vào lượng khách du lịch quốc tế đổ về để theo dõi các trận cầu đỉnh cao. Giải đấu dự kiến thu hút hơn 600.000 lượt khách du lịch nước ngoài và khoảng 1,5 triệu lượt lưu trú qua đêm tại Đức. Những con số này cho thấy sức hấp dẫn đặc biệt của giải đấu không chỉ đối với người hâm mộ bóng đá mà còn với những người yêu thích khám phá văn hóa và du lịch. Trong bối cảnh nền kinh tế Đức đang nỗ lực phục hồi sau suy thoái, Euro 2024 được xem như một cú hích cần thiết. Chính phủ Đức dự kiến nền kinh tế sẽ tăng trưởng 0,2% vào năm 2024, bất chấp những khó khăn và thách thức từ năm trước. Đồng thời, Euro 2024 sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm mới trong các lĩnh vực như: Dịch vụ lưu trú, ăn uống, vận chuyển, an ninh... góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm tỷ lệ thất nghiệp ở Đức. Ngoài ra, giải đấu còn là cơ hội để người dân Đức đoàn kết và tự hào về đất nước; tạo ra bầu không khí sôi động, náo nhiệt, giúp gắn kết mọi người, thúc đẩy tinh thần cộng đồng.

leftcenterrightdel

Cổ động viên Scotland mang sắc màu văn hóa đến cổ vũ tại Euro 2024. Ảnh: Getty 

Theo hãng tin AP, doanh thu dự kiến của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) liên quan tới Euro 2024 là 2,4 tỷ euro từ bản quyền truyền hình, hợp đồng tài trợ, doanh thu bán vé, bản quyền thương mại... Được biết, 50% doanh thu từ Euro 2024 (tức khoảng 1,2 tỷ euro) sẽ dùng để tài trợ cho phần lớn hoạt động và các khoản tài trợ phát triển trong 4 năm tới cũng như bổ sung vào nguồn quỹ dự trữ. Tổng số tiền thưởng mà UEFA dành cho các đội tham dự Euro 2024 là 331 triệu euro và số tiền nhận được bao nhiêu còn tùy thuộc vào thành tích thi đấu của họ. Theo đó, số tiền tối đa mà nhà vô địch Euro 2024 có thể mang về là 28,25 triệu euro nếu thắng mọi trận đấu trên nước Đức. Ngoài ra, các câu lạc bộ có cầu thủ tham dự Euro 2024 cũng được ăn theo với tổng mức mà UEFA phải chi là 240 triệu euro...

Giống như một làn gió tươi mát, Euro 2024 đã và đang mang đến nhiều lợi ích về phát triển bóng đá, kinh tế, xã hội của không chỉ Đức mà còn đối với nhiều quốc gia trên thế giới.

Euro 2024 không có những phút bù giờ dài lê thê như World Cup 2022. Công nghệ VAR (video hỗ trợ trọng tài) được nhiều khen ngợi khi xử lý tình huống nhanh, chuẩn xác và hạn chế tác động đến trận đấu. Quả bóng Fussballliebe được sử dụng tại Euro 2024 cung cấp dữ liệu chi tiết về mọi chuyển động của bóng theo thời gian thực. Cùng với dữ liệu vị trí cầu thủ từ trí tuệ nhân tạo, Fussballliebe kết nối hỗ trợ phát hiện việt vị bán tự động và giúp trọng tài ra phán quyết nhanh hơn. 

MỸ ANH