Hành trình về Điện Biên huyền thoại

Trong những ngày đầu tháng 5-2024, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với các đơn vị tổ chức Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ. Công việc bộn bề, thời gian khẩn trương nhưng các thành viên ban tổ chức, các lực lượng bảo đảm đều thấy háo hức, phấn khởi. Không vui sao được khi được hòa chung niềm vui với nhân dân mừng ngày lễ trọng đại của dân tộc. Chúng tôi đem niềm vui ấy theo suốt hành trình từ Thủ đô Hà Hội lắng hồn núi sông đến với mảnh đất Điện Biên huyền thoại, linh thiêng.

leftcenterrightdel

 Nhân dân huyện Tuần Giáo "tiếp lửa" cho đoàn đua. Ảnh: TUẤN HUY

Những vòng xe quay đều theo nhịp bước chân các vận động viên (VĐV) qua bao cung đường đèo dốc uốn lượn. Những đôi chân ấy vừa mới hoàn thành Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh 2024 vào đúng ngày 30-4 lịch sử thì ngày 1-5 lại tiếp tục tham gia Cuộc đua xe đạp "Về Điện Biên Phủ-2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Điều gì tiếp sức để các VĐV có thể căng mình tham gia hai cuộc đua liên tiếp như vậy? Trả lời câu hỏi ấy, VĐV Vi Văn Quang (đoàn Thanh Hóa) tự tin chia sẻ: “Đó là hào khí Điện Biên vẫy gọi. Được thi đấu trên con đường cha ông đã đi qua, phải đổ bao xương máu để làm nên chiến thắng, chúng tôi tự hào lắm, vất vả mấy cũng gắng vượt qua”.

Nơi đoàn đua đi qua trên mảnh đất Điện Biên, điều để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng mỗi người chính là tình cảm ấm áp, nồng hậu của đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Trên dọc tuyến đường từ Tuần Giáo qua Mường Ảng đến TP Điện Biên Phủ, rất nhiều cụ già, trẻ nhỏ, thanh niên, phụ nữ đứng vẫy tay chào đón. Thật xúc động khi ngang qua huyện Tuần Giáo, các bà, các mẹ người dân tộc Thái lưng gùi giỏ xoài, tay vẫy chào mời đoàn đua. Yêu sao những em nhỏ ở các điểm trường xúng xính trong bộ trang phục của đồng bào dân tộc Thái, dân tộc Mông giơ những đôi tay vẫy chào, ánh mắt reo vui lấp lánh. Hàng chục ngôi trường tổ chức cho các em học sinh đứng thành hàng dài hân hoan chào đón đoàn đua. Những tiếng vỗ tay, reo hò như tiếp động lực cho các VĐV để đôi chân thêm mạnh, ý chí thêm vững vàng, sẵn sàng băng qua đèo dốc.

Những nơi đoàn đua đi qua là những cung đường lịch sử. Đèo Pha Đin năm xưa là tuyến huyết mạch tiếp vận vũ khí, lương thực cho Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nơi đây giặc ném bom ác liệt, bao người đã hy sinh. Tri ân công đức các liệt sĩ, đền thờ tưởng niệm được xây dựng trên đỉnh đèo Pha Đin để nhân dân tưởng nhớ, viếng thăm. Vượt qua những địa danh lịch sử hùng vĩ, tươi đẹp, mỗi người trong đoàn đua thêm tự hào về thế hệ cha anh đã xẻ núi, băng đèo để làm nên chiến thắng vĩ đại.

leftcenterrightdel

Ban tổ chức thăm hỏi, khám sức khỏe các cựu chiến binh ở Điện Biên Phủ. Ảnh: ĐỨC NAM 

Chuẩn bị cho cuộc đua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đã nỗ lực hết mình ủng hộ về vật chất và tinh thần để hành trình về mảnh đất lịch sử được an toàn, thắng lợi. Mỗi người bằng hành động nhỏ bé đã góp phần “truyền lửa” nhiệt tình, hào khí Điện Biên anh hùng tới đoàn đua. Đồng chí Vừ A Bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh: “Cuộc đua không chỉ đơn thuần mang tính chất thi đấu thể thao mà còn là hoạt động mang ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần giáo dục truyền thống, lịch sử, tinh thần đoàn kết, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tạo động lực để thế hệ trẻ phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển của quê hương, đất nước...”.

Cuộc đua thắm đượm nghĩa tình

Đoàn đua về TP Điện Biên Phủ ngập trong sắc thắm cờ hoa. Trên các trục đường, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ đón chào. Không khí thêm tưng bừng khi đông đảo tầng lớp nhân dân đứng hai bên đường reo hò cổ vũ. Trường THCS Mường Thanh (TP Điện Biên Phủ) tổ chức cho các em mặc đồng phục chỉnh tề, vai đeo khăn quàng đỏ thắm chào đón đoàn đua. Đưa cả nhà cùng ra Quảng trường 7-5, nơi đoàn đua về đích, ông Lò Văn Quảng ở phường Him Lam (TP Điện Biên Phủ) phấn khởi nói: “5 lần Báo QĐND tổ chức cuộc đua, tôi đều ra xem và động viên con cháu đi cổ vũ”.

Trên gương mặt mỗi người thể hiện rõ niềm hân hoan. Đồng bào các dân tộc Tây Bắc vui đón đoàn đua như đón người thân trở về quê hương. Không quản nắng gắt oi nồng, bà con đứng đợi kiên nhẫn để rồi cùng vỡ òa trong niềm vui khi VĐV cán đích thành công, hoàn thành chặng 5 “Bài ca chiến thắng”.

leftcenterrightdel

Nhân dân TP Điện Biên Phủ cổ vũ đoàn đua. Ảnh: TUẤN HUY 

Về với Điện Biên trong không khí lịch sử hào hùng, những gương mặt xa lạ bỗng hóa thân quen. Tất cả cùng chung niềm tự hào về chiến thắng của dân tộc. Đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc cùng tề tựu về đây tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Chung một niềm vui, ban tổ chức cuộc đua đã có nhiều hoạt động thiết thực. Để lan tỏa ý nghĩa xã hội, dịp này, ban tổ chức gặp gỡ các cựu chiến binh (CCB) thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần. 400 suất quà đã được trao tặng các CCB, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ. Đón nhận phần quà do ban tổ chức trân trọng trao tặng, CCB Hoàng Văn Bảy (92 tuổi) ở phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ chia sẻ: “Trên mảnh đất này, tôi đã chiến đấu hết mình, đồng đội tôi ngã xuống để có độc lập, tự do cho dân tộc. Tôi rất xúc động khi thế hệ hôm nay vẫn luôn nhớ đến các chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Đó là nguồn động viên để chúng tôi sống vui, sống khỏe và có ích”.

Trong khuôn khổ cuộc đua, các đơn vị đồng hành cũng tặng nhiều phần quà ý nghĩa. Ông Chu Nguyên Bình, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) cho biết: “Chúng tôi đã nỗ lực tạo mọi điều kiện để các VĐV thi đấu đạt thành tích cao nhất. Cùng với đó, các hoạt động tri ân được tổ chức đã góp phần nâng tầm cuộc đua”. Với tinh thần hết lòng vì học sinh thân yêu, Ngân hàng TMCP Bắc Á trao kinh phí hỗ trợ xây dựng công trình trường học nội trú tặng tỉnh Điện Biên trị giá 6,5 tỷ đồng. Quỹ “Vì tầm vóc Việt” là đối tác thiện nguyện của cuộc đua trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 30 công trình nhà vệ sinh trong trường học thuộc địa bàn các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu. Để giúp địa phương có thêm cơ sở vật chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam hỗ trợ 5 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng Bệnh viện 7-5 của Công an tỉnh Điện Biên. Với tinh thần hướng về cộng đồng, các đơn vị đồng hành còn trao tặng hàng chục căn nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Điện Biên...

Niềm vui và hạnh phúc của các VĐV là khi vượt qua được chặng đường vất vả về đích thành công hòa cùng niềm vui của nhân dân chào mừng ngày chiến thắng. Ý nghĩa hơn, các hoạt động tri ân, thiện nguyện về nguồn được tổ chức trọn vẹn, chu đáo trên suốt hành trình đoàn đua đi qua. Phát biểu bế mạc cuộc đua, Thiếu tướng Đoàn Xuân Bộ, Tổng biên tập Báo QĐND, Trưởng ban tổ chức cuộc đua khẳng định: “Cuộc đua đã đạt được mục tiêu kép, đó là nhanh hơn, mạnh hơn về chuyên môn và sâu nặng hơn, hiệu quả hơn về nghĩa, về tình...".

Cuộc đua kết thúc nhưng lại mở ra hành trình nhân ái, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cộng đồng xã hội. Cũng chính vì thế, ý nghĩa cuộc đua càng sâu sắc, giàu tính nhân văn cao cả. Đúng như chỉ đạo của Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam: “Đây là hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, đại đoàn kết, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân, đền ơn đáp nghĩa đối với đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh, đóng góp để làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu”. 

VŨ DUY