Thật bất ngờ khi những hình ảnh mến khách, đậm sắc màu văn hóa đó lại không phải là đặc trưng của người Đức. Có hơn 80 triệu người dân sinh sống trên toàn lãnh thổ Đức và phần nhiều trong số họ đều thích mặc quần da cho tới khi qua đời. Trang phục truyền thống, cùng với điệu nhảy, bia được phục vụ theo lít đều là truyền thống của người dân xứ Bavaria. Hình ảnh này khá giống nét văn hóa của người Scotland với trang phục truyền thống Kilt và món ăn trứ danh Haggis.

Đức là một quốc gia đa văn hóa. Nước này tiếp giáp với 9 quốc gia khác và người dân nơi đây cũng mang trong mình một phần văn hóa của các quốc gia đó. Ở Cologne, hầu hết mọi người đều coi mình là người Tây Âu. Berlin gần với Ukraine hơn là London. Chính phủ Đức nằm ở Berlin, nhưng sức mạnh kinh tế của Đức nằm ở Frankfurt. Những chiếc xe nổi tiếng thế giới của Đức được sản xuất tại Munich và Stuttgart, nền kinh tế xuất khẩu của họ phụ thuộc rất nhiều vào cảng Hamburg. Ở Đức, bóng đá là một phương thức để kết nối mọi người lại với nhau.

leftcenterrightdel

 Tác giả bài viết cùng các cổ động viên Đức.

Tại cấp độ câu lạc bộ, bóng đá là không gian mà người Đức có dịp thể hiện bản sắc vùng miền yêu dấu của họ. Ở Munich, ngay cả cầu thủ Anh như Harry Kane cũng được cổ động viên mong đợi sẽ mặc quần da và uống bia một lần mỗi năm tại Lễ hội Oktoberfest.

Xét cho cùng, lịch sử bóng đá Đức diễn ra song song với lịch sử hiện đại đầy biến động của đất nước này. Khi Hiệp hội Bóng đá Đức được thành lập tại Leipzig vào năm 1900, Hoàng đế Đức Kaiser Wilhelm vẫn còn tại vị. Chức vô địch World Cup đầu tiên của Tây Đức vào năm 1954 là một kiệt tác đóng góp vào sự phát triển của đất nước sau khi Đức tái thiết từ đống đổ nát của chủ nghĩa quốc xã và chiến tranh. Cúp vàng World Cup thứ 3 mà họ giành được vào năm 1990 diễn ra vào cuối quá trình đó, chỉ vài tháng sau khi bức tường Berlin sụp đổ và vài tháng trước khi thống nhất nước Đức. Khi một nước Đức thống nhất tổ chức World Cup vào mùa hè cổ tích năm 2006, điều đó đánh dấu sự thay đổi trong hình ảnh của đất nước này cả trong nước và quốc tế.

Bóng đá cũng là một bức ảnh chụp nhanh về nước Đức như hiện tại. Vào thời điểm mà phe cực hữu một lần nữa trỗi dậy trên khắp châu Âu và việc Đội trưởng đội tuyển Đức là Ilkay Gundogan-con trai của một gia đình nhập cư gốc Thổ Nhĩ Kỳ-đã làm dấy lên những cuộc tranh luận dữ dội về chủng tộc và bản sắc dân tộc trong toàn xã hội Đức. Ở Đức, người hâm mộ có quyền tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến về trận đấu dành cho ai, trận đấu được điều hành như thế nào và đại diện cho điều gì? Để hiểu bóng đá Đức, bạn không thể chỉ nói chuyện với các ngôi sao bóng đá Đức đương đại. Bạn phải nói chuyện với những người Đức bình thường vẫn lấp đầy sân vận động của các đội bóng vào mỗi cuối tuần.

Euro 2024 đã khép lại với đội tuyển Đức sau trận thua Tây Ban Nha 1-2 ở tứ kết, nhưng không vì thế mà nước Đức kém sôi động khi nơi đây đang tiếp đón hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài bia, xúc xích nướng và quần da, nước Đức còn nhiều màu sắc văn hóa độc đáo.

Bài và ảnh: THANH TRÚC (từ Stuttgart, Đức)