Bóng đá và tương lai

Tây Ban Nha vô địch Euro 2024 trên một hành trình hoàn hảo và mở ra giai đoạn lịch sử mới của bóng đá châu Âu. Cùng với Anh, Đức, Pháp, một thế hệ mới đã ra đời hậu kỷ nguyên Messi-Ronaldo. Hình ảnh Messi tắm cho em bé Yamal cách đây 15 năm được công bố như một sự chuyển giao thế hệ, một sự kế thừa mang tính biểu tượng.

Cùng với hàng loạt nhân tố trẻ, Euro 2024 bắt đầu một giai đoạn mới, giai đoạn của những Yamal, Musiala, Wirtz, Mbappe, Williams, Palmer... Thật khó tưởng tượng, một cậu bé mới tổ chức sinh nhật 17 tuổi chỉ một ngày trước trận chung kết Euro đã trở thành ngôi sao lớn. Bóng đá ngày càng trẻ hóa, hiện đại và mang những điều khác biệt. Và những câu chuyện mà nước Đức đã kể cũng có những màu sắc như vậy.

Một lễ khai mạc Euro 2024 chỉ diễn ra vỏn vẹn 8 phút, với hình ảnh đáng nhớ nhất là chiếc hôn gió gửi tặng Beckenbauer từ người vợ của ông. Một lễ khai mạc khiến ai cũng giật mình dè bỉu, nhưng Philipp Lahm, Chủ tịch điều hành tổ chức giải đã nói, tất cả dành cho cầu thủ, những trận đấu, không thể màu mè và khoa trương. Lúc ấy, cả thế giới đều hiểu và cảm nhận rằng, bóng đá thực sự đã mang theo giá trị cốt lõi của nó: Đơn giản, hiệu quả, gọn gàng. Đó là tính cách người Đức. Và tất cả những gì họ làm đều có ý nghĩa của nó.

leftcenterrightdel

Đội tuyển Tây Ban Nha lập kỷ lục lần thứ tư vô địch Euro. Ảnh: Getty

Bóng đá là sự tận hưởng

Chiếc cầu môn khổng lồ được dựng lên không phải chỉ để công nhận kỷ lục, mà nó được đặt trước cổng Brandenburg, khải hoàn môn của nước Đức, nó kéo dài hơn 1km, nối thẳng tới quảng trường đặt bức tượng nữ thần chiến thắng, như một ý nghĩa biểu trưng. Bóng đá, chiến thắng và vinh quang, giống như một sự kết nối của lịch sử, văn hóa và xã hội.

10 sân vận động lộng lẫy đi cùng hàng trăm fanzone lớn nhỏ mọc lên ở khắp các thành phố lớn, tụ tập hàng triệu cổ động viên. Ngoài khu vực cổng Brandenburg dài hơn 1km, còn có khu vực fanzone dài nhất thế giới, tới 1,6km chạy dọc sông Main ở thành phố Frankfurt am Main, với những màn hình lớn đặt dưới lòng sông. Ngay cả một thị trấn nhỏ giáp biên giới Ba Lan là Anklam cũng có những màn hình khổng lồ đặt dưới bãi biển. Những dòng người đổ về Đức khiến Berlin, Dortmund, Frankfurt, Leipzig... chật kín. Nhưng tất cả đều an toàn, những con đường sạch sẽ chỉ sau một đêm và tất cả đều ngăn nắp, trật tự, văn minh.

Khẩu hiệu "Bóng đá là sự gắn kết" của Euro 2024 thực sự đã diễn ra. Các hội cổ động viên hòa vào nhau, không có bất kỳ cuộc ẩu đả hay vụ tấn công nào. Đội nhà thua Tây Ban Nha tại Stuttgart, cổ động viên Đức buồn nhưng không tức giận, không đập phá, họ im lặng đi về, rồi lại xuất hiện ở những trận tiếp theo, dù Đức đã bị loại.

Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng với rất nhiều nhóm cổ động viên quá khích. Tôi đã chứng kiến từng đoàn người rú ga, bóp còi trên đường phố (nhưng không chạy quá tốc độ) khi Thổ Nhĩ Kỳ dẫn trước Hà Lan ở tứ kết. Nhưng khi họ thua ngược, sự yên bình trở lại, dù Thổ Nhĩ Kỳ thi đấu ở Berlin không khác gì sân nhà. Rồi khi Hà Lan phủ kín Dortmund bằng những "dòng sông người màu cam", tràn khắp từ biên giới dẫn vào nước Đức, họ cũng không gây hỗn loạn. Kể cả khi Hà Lan thua Anh ở bán kết, vẫn là những tiếng reo hò, cổ vũ, động viên đầy tự hào.

Bóng đá là cuộc sống

Euro 2024 còn mang tiêu chí bảo vệ, thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng. Tất cả vật dụng, đồ trang trí ở các fanzone, sân vận động đều được tái chế, hoặc đưa vào mục đích từ thiện, ngoại trừ khung thành khổng lồ ở Brandenburg sẽ được bán. Ngay cả thảm cỏ trải khắp khu vực fanzone Berlin cũng được tặng cho các trung tâm phát triển bóng đá trẻ em. Romania cũng để lại ấn tượng sau khi bị loại bởi Hà Lan. Họ dọn dẹp phòng thay đồ sạch sẽ, để lại một lá thư với nội dung: “Cảm ơn người Đức đã khiến chúng tôi cảm thấy như ở nhà. Chúng tôi rất biết ơn với những gì đã được hỗ trợ. Một trải nghiệm tuyệt vời...”.

Có chuyện thú vị diễn ra ở Euro lần này, đó là các phóng viên bắt gặp Modric trở về sau trận Croatia thua Tây Ban Nha 0-3. Tiền vệ này lầm lũi, không xách túi hiệu hay va li mà chỉ cầm theo duy nhất một chiếc túi tự tiêu. Các đội tuyển di chuyển thi đấu thường xuyên đi máy bay, nhưng ở Đức, lần đầu tiên các đội tuyển di chuyển bằng tàu điện, tàu nhanh.

Đội tuyển Pháp có một lần bay quãng đường 170km với thời gian bay là 30 phút đã được “nhắc nhở”, bởi những chuyến bay dưới 1 giờ không được ủng hộ và sau đó họ toàn di chuyển bằng tàu. Đội tuyển Tây Ban Nha đi tàu là chính, trừ trận chung kết họ phải bay quãng đường hơn 800km. Đội tuyển Anh tham dự trận chung kết đi ô tô 3 tiếng để tới Berlin. 

Hay chuyện những người nhặt ve chai. Họ có thu nhập rất cao từ Euro này nhờ việc đi thu dọn vỏ chai. Nhưng họ cũng góp phần giúp bảo vệ môi trường và thực tế là tất cả khu vực công cộng, đặc biệt là fanzone đều sạch sẽ đáng kinh ngạc. Tôi từng phải uống vội chai nước suối, lon nước ngọt khi người nhặt ve chai đứng cạnh hỏi: “Bạn uống xong chưa, cho tôi cái vỏ nhé và đừng vứt đi!”.

Và bóng đá là đam mê

Nước Đức khép lại một tháng hè bận rộn nhưng rực rỡ. Tôi cũng khép lại một hành trình đầy trải nghiệm. Mệt mỏi đến kiệt lực. Háo hức, mừng vui như một đứa trẻ trước mỗi trận đấu, trước vẻ đẹp ở những thành phố đi qua.

12 thành phố tôi đi qua, trong đó có 7 thành phố tổ chức Euro là một hành trình lớn của tôi. Mỗi nơi, Euro lại kể một câu chuyện mới, nhưng tựu trung, tất cả đều tận hưởng nó, với niềm đam mê tột cùng. Tác nghiệp tại Euro 2024 với ba lô trên vai, một tấm bản đồ chỉ đường và vẻ mặt ngơ ngác mỗi khi đến miền đất mới, tôi luôn nhận được sự giúp đỡ của những người dân, thậm chí là những cổ động viên Đức mặt vẫn còn ủ rũ sau thất bại trước Tây Ban Nha.

Bóng đá thực sự kết nối cảm xúc và những tình yêu. Tạm biệt Euro 2024 và chắc chắn tôi sẽ còn đi và còn tận hưởng đam mê này trên những hành trình bóng đá, để có thể kể thêm những câu chuyện.

LÊ THÀNH TRUNG (từ Berlin, Đức)