Làm mới ban huấn luyện

“Tôi hy vọng bắn súng Việt Nam sẽ tìm được chuyên gia giỏi hơn tôi để đạt được nhiều thành công hơn nữa”, phát biểu của chuyên gia Park Chung-gun tại lễ vinh danh mà Cục TDTT tổ chức dành riêng cho ông khiến nhiều người suy ngẫm.

Trước đó, sau khi hết hạn hợp đồng, ông Park Chung-gun trở về Hàn Quốc mà không được Cục TDTT hay Liên đoàn Bắn súng Việt Nam liên hệ để đàm phán gia hạn hợp đồng. Chỉ sau khi báo chí phản ánh, dư luận lên tiếng, lãnh đạo Cục TDTT mới gửi email mời ông Park Chung-gun tiếp tục công việc, song ông từ chối vì lý do cá nhân. Đáng nói, ông Park Chung-gun được giới chuyên môn đánh giá cao khi góp công lớn giúp xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc tại Olympic Rio 2016; giúp xạ thủ Phạm Quang Huy vô địch Asian Games 2022. Việc chuyên gia Park Chung-gun rời đi gây nhiều tiếc nuối, bởi ông có tài năng, kinh nghiệm, mối quan hệ tốt với liên đoàn bắn súng các quốc gia và rất hiểu bắn súng Việt Nam. 

Trong chiến lược Cục TDTT đề ra, bắn súng là môn thể thao trọng điểm, gánh vác nhiệm vụ giành huy chương vàng Asian Games 2026 và Olympic 2028. Dù không giành được huy chương tại Olympic Paris 2024, nhưng đội tuyển bắn súng Việt Nam cũng có một vài điểm sáng, trong đó thành tích lọt tốp 4 chung cuộc của xạ thủ Trịnh Thu Vinh ở nội dung 10m súng ngắn hơi nữ mở ra nhiều hy vọng. Bên cạnh Trịnh Thu Vinh, bắn súng Việt Nam sở hữu một số tài năng triển vọng, như: Phạm Quang Huy, Lê Thị Mộng Tuyền, Phan Công Minh, Lại Công Minh... song việc giành huy chương Olympic là một quá trình gian nan, cần đầu tư lắm công phu.

Sau khi ông Park Chung-gun rời đi, chiếc ghế huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam vẫn đang để trống. Theo bà Vũ Thị Anh Đào, phụ trách Bộ môn Bắn súng (Cục TDTT), hiện HLV Nghiêm Việt Hùng phụ trách chung đội tuyển bắn súng Việt Nam; đồng thời mỗi nội dung sẽ có một HLV phụ trách riêng cho tới khi thuê được chuyên gia mới. "Cục TDTT đã giao Liên đoàn Bắn súng Việt Nam tích cực liên hệ với liên đoàn bắn súng các quốc gia để tuyển chọn, mời gọi các chuyên gia xuất sắc. Dự kiến, bắn súng Việt Nam sẽ thuê hai chuyên gia người nước ngoài phụ trách nội dung súng ngắn và súng trường. Mức lương dành cho chuyên gia mới sẽ tương đương với mức lương mà ông Park Chung-gun đã nhận trước đây", bà Vũ Thị Anh Đào cho biết. 

leftcenterrightdel

Trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng ông Park Chung-gun (bên trái) vì thành tích xuất sắc trong công tác huấn luyện đội tuyển bắn súng Việt Nam tại Asian Games 2022. Ảnh: QUÝ LƯỢNG 

Gấp rút tìm chuyên gia

Tại Olympic Paris 2024, Trung Quốc và Hàn Quốc là hai quốc gia tiếp tục khẳng định sức mạnh tại môn bắn súng. Nếu như Trung Quốc đoạt 5 huy chương vàng thì Hàn Quốc cũng giành được 3 huy chương vàng. Ưu tiên của đội tuyển bắn súng Việt Nam là thuê chuyên gia giỏi đến từ các cường quốc bắn súng. Ngoài Hàn Quốc là thị trường cung cấp chuyên gia bắn súng truyền thống, đội tuyển bắn súng Việt Nam tính thuê chuyên gia từ Trung Quốc hoặc Nga. Trên thực tế, để thuê một chuyên gia giỏi không đơn giản bởi nhiều yếu tố tác động, từ mức lương, môi trường làm việc tới rào cản giữ nhân tài của liên đoàn chủ quản. Ngay cả khi thuê được chuyên gia thì sự phù hợp về công tác huấn luyện tại đội tuyển bắn súng Việt Nam cũng là chuyện đáng bàn.

Chia sẻ với chúng tôi, một chuyên gia bắn súng cho rằng, việc đội tuyển bắn súng Việt Nam hiện chưa có HLV trưởng là điều đáng lo. Thuê chuyên gia người nước ngoài không phải là công việc của lãnh đạo Cục TDTT hay Liên đoàn Bắn súng Việt Nam mà là đề xuất của HLV trưởng. Dựa vào điều kiện thực tế cùng mối quan hệ quốc tế, HLV trưởng cần đề xuất chuyên gia có chuyên môn tốt nhưng phù hợp, có độ hiểu biết nhất định về bắn súng Việt Nam. Thuê chuyên gia giỏi nhưng không phù hợp thì khó phát huy hiệu quả, ngược lại thuê chuyên gia mà chuyên môn không tốt cũng khó giúp đội tuyển vươn tầm. 

Vị chuyên gia bắn súng này cho biết thêm, trước khi thuê chuyên gia, lãnh đạo Cục TDTT, Liên đoàn Bắn súng Việt Nam cần tập hợp các chuyên gia, HLV bắn súng tốt nhất cả nước lấy ý kiến, hiến kế nhằm thuê chuyên gia nước ngoài phù hợp nhất để tránh lãng phí và sớm xây dựng được lộ trình phát triển xuyên suốt. Bắn súng Việt Nam từng có giai đoạn thuê 2-3 chuyên gia người nước ngoài nhưng không phù hợp, chỉ thực sự đạt được đỉnh cao khi gắn bó với ông Park Chung-gun. Nhưng trước khi ký hợp đồng làm chuyên gia với đội tuyển bắn súng Việt Nam trước đây, ông Park Chung-gun đã có sự hiểu biết nhất định khi từng nhiều năm liền làm chuyên gia thời vụ tại Việt Nam.

Đội tuyển bắn súng Việt Nam đang có nền tảng tốt khi sở hữu nhiều xạ thủ tài năng. Tuy nhiên, bắn súng là môn đòi hỏi sự đầu tư ổn định, kế hoạch phát triển cần có lộ trình rõ ràng, xuyên suốt. Trước khi trở thành nhà vô địch Olympic, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh từng xếp hạng 4 Olympic, sau đó được đầu tư đi thi đấu nước ngoài nhiều để giành được thành tích tại các sân chơi châu lục và thế giới. Bà Nguyễn Thị Nhung, cựu HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam nhận định: "Vấn đề của bắn súng Việt Nam hiện tại là cần chuyên gia chất lượng định hướng phát triển cho đội tuyển, đồng thời các xạ thủ cần được thi đấu quốc tế nhiều hơn nhằm tích lũy kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu trước khi bước vào tranh tài tại các sân chơi lớn như Asian Games hay Olympic".

DIỆU PHƯƠNG