Trước trận, huấn luyện viên (HLV) Kim Sang-sik khẳng định chọn Văn Lâm bắt chính vì thủ môn này sinh ra và lớn lên tại Nga. Đằng sau quyết định trên là sự gửi gắm niềm tin của ông nhằm giúp Văn Lâm lấy lại phong độ sau quãng thời gian dài ngồi ngoài vì chấn thương và mất suất bắt chính vào tay Nguyễn Filip.

Trước khi Nguyễn Filip đến, Văn Lâm là thủ thành số 1 của đội tuyển Việt Nam gắn với thời hoàng kim cùng ông Park Hang-seo. Nguyễn Filip xuất hiện đúng thời điểm Văn Lâm chấn thương nên thủ môn của Công an Hà Nội FC chiếm suất chính thức. Người hâm mộ kỳ vọng sự trở lại của Văn Lâm sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh quyết liệt ở khung thành đội tuyển Việt Nam, nhưng thực tế trái ngược dự đoán. Xét phong độ, chiều cao, khả năng chơi chân và phán đoán tình huống, Nguyễn Filip được đánh giá cao hơn Văn Lâm. Hơn nữa, Nguyễn Filip đang khoác áo đội bóng hàng đầu V-League Công an Hà Nội FC, còn Văn Lâm vừa gia nhập đội bóng hạng Nhất-Thanh niên TP Hồ Chí Minh.

leftcenterrightdel

Trung vệ Quế Ngọc Hải động viên thủ môn Văn Lâm sau tình huống mắc lỗi. Ảnh: HOÀNG TÙNG 

Nhiều người đổ lỗi cho mặt sân Mỹ Đình gồ ghề khiến bóng đi lập bập làm Văn Lâm sút hụt. Xem lại tình huống, Văn Lâm có phần chủ quan không dõi theo đường đi của bóng và có cả phần vội vàng dù không bị cầu thủ đối phương áp sát. Sau trận, Văn Lâm thừa nhận: “Tôi rất buồn và cảm thấy một phần lỗi do bản thân". Trong khi đó, chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Hà Nội cho rằng, thủ môn Văn Lâm vốn chơi chân không tốt nên gặp bóng đập đất là không xử lý được. Mặt sân Mỹ Đình xấu là một phần nhưng lỗi chính là của Văn Lâm.

Ở bàn thua đầu tiên, Văn Lâm không chọn vị trí tốt và cũng không phản xạ đủ nhanh trước tình huống ập vào đánh đầu ghi bàn của tiền đạo Kuzyayev. Thời còn cầm quân đội tuyển Việt Nam, dù luôn trọng dụng Văn Lâm, nhưng HLV Park Hang-seo cũng không ít lần phàn nàn với những tình huống chọn vị trí, ra vào chưa hợp lý của anh.

Sau pha bóng bất cẩn trên, thủ môn Văn Lâm được các đồng đội và tuyển thủ Nga động viên. HLV Kim Sang-sik cho rằng Văn Lâm cần thời gian để bình tâm và chuẩn bị tốt cho các trận sau. Phát biểu trên của thầy Kim là liệu pháp tâm lý cần thiết, song nhiều người nhìn ra cuộc đua giữa Nguyễn Filip và Văn Lâm đã có kết quả. Nguyễn Filip chiếm ưu thế cho vị trí số 1 chấn giữ khung thành đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới, trước mắt là Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2024.

Dù là trận giao hữu, nhưng pha sơ sểnh trên chẳng khác nào Văn Lâm tự đá bay niềm tin, sự kỳ vọng của người hâm mộ và HLV Kim Sang-sik dành cho anh.

HOA LƯ