Thói quen sinh hoạt lành mạnh được nhiều thành viên trong CLB bóng rổ Hà Nội duy trì và đó là một trong những yếu tố quan trọng mang đến thành công cho họ. Giải bóng rổ miền Bắc mở rộng ra đời năm 2014 và CLB bóng rổ Hà Nội đã giành được tất cả chức vô địch từ khi giải được thành lập. Truyền thống, thành tích cùng niềm đam mê bóng rổ, tình yêu Thủ đô là sợi dây gắn kết các thành viên. CLB bóng rổ Hà Nội là nơi sản sinh ra nhiều tài năng bóng rổ triển vọng, cũng là nơi nhiều vận động viên có tên tuổi hàng đầu tìm đến cống hiến. Ba anh em ruột Nguyễn Phú Hoàng, Nguyễn Thành Đạt và Nguyễn Thịnh Hưng là ví dụ điển hình. Họ từng cùng sát cánh trong đội hình của CLB bóng rổ chuyên nghiệp Thang Long Warriors, nhiều năm liền là nội binh đẳng cấp của Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam và luôn thể hiện được tinh thần chuyên nghiệp, khát khao chiến thắng khi tranh tài ở Giải bóng rổ miền Bắc mở rộng.

leftcenterrightdel
Các thành viên Câu lạc bộ bóng rổ Hà Nội tại lễ mừng chức vô địch Giải bóng rổ miền Bắc mở rộng 2024 

Từng có thời điểm, bóng rổ không chuyên Hà Nội gói gọn ở sân "phủi" duy nhất là Trường Đại học Y Hà Nội. Đến nay, trên địa bàn Thủ đô đã có hàng trăm sân bóng rổ và có hàng chục CLB bóng rổ không chuyên, thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Anh em Nguyễn Phú Hoàng cũng trưởng thành từ sân bóng rổ Trường Đại học Y Hà Nội, đến khi đi thi đấu chuyên nghiệp đã truyền tình yêu bóng rổ tới nhiều bạn trẻ. Nguyễn Phú Hoàng cho biết: “Ba anh em tôi biết đến bóng rổ qua đọc bộ truyện tranh Slam Dunk. Đạt là người dẫn anh em ra sân bóng rổ Trường Đại học Y Hà Nội để chơi thử. Sau bao năm chơi bóng rổ chuyên nghiệp, chúng tôi vẫn thường ra sân này để thi đấu và tập luyện”.

Nếu ba anh em Nguyễn Phú Hoàng là trường hợp hiếm của làng bóng rổ Việt Nam thì Hoàng Đức Huy cũng là nhân vật khá đặc biệt tại CLB bóng rổ Hà Nội khi đảm nhiệm cương vị huấn luyện viên kiêm vận động viên. Chia sẻ với chúng tôi, Hoàng Đức Huy cho biết: “Tại giải năm nay, danh sách CLB bóng rổ Hà Nội bổ sung nhiều thành viên có trình độ cao nên tôi đã lui về để phụ trách nhiệm vụ huấn luyện đội bóng. Dù ở vị trí nào thì tất cả thành viên đều có mục tiêu chung là giữ vững ngôi vị để kế thừa truyền thống và di sản mà những người anh đi trước để lại”.

CLB bóng rổ Hà Nội hiện là tập hợp của những gương mặt tốt nhất tới từ các đội bóng rổ không chuyên trên khắp địa bàn Hà Nội. Mỗi năm, khi có thông báo và điều lệ của giải đấu, ban huấn luyện sẽ tập trung đội trước giải từ 2 đến 3 tháng và tổ chức buổi kiểm tra để tìm ra những vận động viên tốt nhất. Từ khi bắt đầu tập trung, CLB sẽ có những buổi tập luyện cùng nhau và thi đấu giao hữu với những đội tuyển được tập luyện bài bản như: Phòng không-Không quân, Hà Nội, tuyển trẻ ASA... Ngoài ra, các thành viên trong đội cũng có những nhóm nhỏ tự tập luyện tại CLB riêng hay những buổi chơi "phủi" với nhau.

Sau Giải bóng rổ miền Bắc mở rộng 2024, các thành viên CLB bóng rổ Hà Nội trở về phục vụ cho đội bóng không chuyên hay công việc riêng của mình. Hằng tuần, các thành viên của CLB vẫn sinh hoạt và giao lưu đều đặn. Mỗi thành viên đều có một công việc, nhiệm vụ khác nhau, nhưng một khi CLB bóng rổ Hà Nội có việc, họ lại tập hợp bằng tất cả tình yêu và đam mê vì sự phát triển của bóng rổ Thủ đô. Và sau mỗi lần đội nhà đạt được thành tích, họ lại ăn mừng theo cách của mình: Không rượu bia, không nhạc, không say hương vị chiến thắng. 

Bài và ảnh: HỮU LÊ