Như tàng hình trên sân

Sự thật, như chúng ta đã biết, bộ đôi trên không tham gia vào lượt đá luân lưu 11m, sau khi Manchester City hòa Real Madrid 4-4 sau hai lượt trận tứ kết Champions League mùa giải này. Ở loạt “đấu súng” cân não sau đó, Real Madrid giành thắng lợi với tỷ số 4-3, biến Man xanh thành cựu vô địch Champions League.

Sau tất cả, giới chuyên môn, người hâm mộ đã đặt câu hỏi: Vào cái đêm thầy trò Guardiola bị loại ngay trên sân nhà Etihad, Haaland đã làm gì?

Khi trận đấu trên sân Etihad gần đi đến hồi kết, Haaland không ở nơi anh mong muốn. Số 9 của Manchester City-người thường xuyên thực hiện phạt đền đã phải rời sân. Haaland không thể thay đổi bất cứ điều gì. Phần lớn thời gian sau khi được thay ra sân, anh đứng ngay sau hàng ghế dự bị của Manchester City, nơi các trợ lý huấn luyện viên (HLV) và nhân viên tụ tập. Thi thoảng Haaland đi dọc theo mép sân theo dõi loạt sút luân lưu của đội nhà.

leftcenterrightdel
             

Trung vệ Rudiger đã khóa chặt Haaland (thứ hai, từ phải sang) ở vòng tứ kết Champions League mùa giải này. Ảnh: Getty 

Haaland nhảy lên nhảy xuống, hét lên những lời động viên. Nhưng sau đó anh lại bỏ đi, bộc lộ các biểu hiện của một cầu thủ bóng đá không chịu được sự kết hợp giữa căng thẳng và bất lực. Trung phong người Na Uy cúi đầu, đi đi lại lại một cách lo lắng, tay thọc sâu vào túi áo.

Rốt cuộc, các cầu thủ ưu tú, những cầu thủ hạng A chân chính (Haaland chắc chắn muốn mình là một trong số đó) luôn nhắc nhở chúng ta tại sao, ở cấp độ cao nhất, họ thường thăng hoa. Khi sức nóng của trận chiến tăng lên đến độ nguy hiểm đến mức không thể chịu đựng được với những cầu thủ ở mức chơi tròn vai hoặc khá, thì những ngôi sao như Mbappe, Messi, Ronaldo... luôn biết cách tỏa sáng rực rỡ.

Ngược lại, trong trận đấu với Real Madrid, Haaland chỉ có 21 lần chạm bóng trước khi bị thay ra ở phút 90. Anh hoàn thành 5 đường chuyền, điều này dường như không thể tin được trước áp lực lớn mà Manchester City gây ra. Tổng cộng, Man xanh thực hiện được 846 đường chuyền trên sân Etihad nhưng không có đường chuyền nào từ chân Haaland cho đến phút 37. Trung phong người Na Uy có 5 cú sút, một cú sút trúng đích và một cú đánh đầu trong hiệp 1 đưa bóng vọt xà ngang. Vì vậy sẽ không đúng nếu nói Haaland chưa bao giờ đe dọa khung thành của Real Madrid.

Qua hai lượt trận tứ kết trước Real Madrid, Haaland thực hiện được 2 cú sút trúng đích và mất bóng nhiều (14 lần) hơn số lần anh chuyền bóng cho đồng đội (11 lần). Anh chạm bóng 9 lần trong vòng cấm nhưng không thể ghi bàn. Thật bất thường khi thấy chân sút này thi đấu kém hiệu quả. Người hâm mộ Man xanh nên được thông cảm vì đã mong đợi điều tốt đẹp hơn (đó là bàn thắng) khi phần lớn họ đã quen với một phiên bản khác của Haaland: Ra sân và ghi bàn.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, cầu thủ đầu tiên Haaland tiến ra an ủi là Bernardo Silva (người sút hỏng quả luân lưu 11m), hôn vào đầu anh ấy và đưa ra lời an ủi. Rồi Haaland đi thẳng tới người thứ hai, Mateo Kovacic (cũng là cầu thủ đá hỏng quả luân lưu 11m), rồi quay lại với Bernardo Silva để hộ tống anh ta ra khỏi sân. Khi phóng viên truyền hình tác nghiệp quá gần, Haaland đã đẩy máy quay ra để tránh cho đồng đội khỏi bị làm phiền.

Lỗi tại ai?

Khi được hỏi vì sao không sử dụng Haaland lâu hơn trên sân, HLV Guardiola giải thích trong buổi họp báo sau trận đấu rằng Haaland đã yêu cầu “được thay ra ngoài”. Tiền đạo này cảm thấy như mình chẳng còn sức lực trong người để thi đấu thêm thời gian hiệp phụ. Theo HLV Guardiola, điều tương tự cũng được áp dụng cho Kevin de Bruyne, người được thay ra ở phút 112. Có nghĩa là Manchester City bước vào loạt sút luân lưu 11m mà không có hai cầu thủ sút phạt đền tốt nhất đội. Haaland và Kevin de Bruyne lẽ ra là lựa chọn an toàn nhất để đánh bại Andriy Lunin-thủ môn của Real Madrid.

Thật không may cho Manchester City, cả Kevin de Bruyne và Haaland đều gặp vấn đề về chấn thương trong mùa giải này và xét về yếu tố may rủi, có lẽ việc tái phát chấn thương đã đến với họ không đúng lúc.

Nếu vậy, có lẽ người hâm mộ có thể hỏi: Tại sao Guardiola lại để cả hai hảo thủ trên đá chính trong chiến thắng 5-1 trước Luton Town, trận đấu rơi vào giữa hai lượt trận tứ kết trước Real Madrid. Liệu họ có nên được nghỉ ngơi trước đội đang đứng thứ 18 của Premier League? Bạn hãy tự tin mà kết luận rằng: “Vâng, họ có thể nghỉ. Họ xứng đáng được nghỉ trận gặp Luton Town”.

Dù sao thì có điều gì đó không ổn với Haaland, ngay cả khi quan điểm vẫn là khó có thể chỉ trích một tiền đạo đã ghi tới 83 bàn thắng trong hai mùa giải đầu tiên khoác áo Man xanh.

Haaland, như chúng ta vẫn được biết, đang có một mùa giải không tuyệt vời như mong đợi. Đồng thời, không còn nghi ngờ gì nữa, chân sút này đang trải qua giai đoạn khó khăn và với phong độ hiện tại, không dễ để tìm lại “phép thuật” quý giá đã giúp anh “xóa sổ” biết bao hàng phòng ngự ở mùa giải trước.

Bình luận viên Roy Keane (cựu cầu thủ Manchester United) đã đi quá xa, như thường lệ, khi anh miêu tả Haaland gần đây trông giống một cầu thủ League Two.

Một đánh giá chính xác hơn: Haaland là cầu thủ ghi bàn cừ khôi-rõ ràng là một trong những cầu thủ vĩ đại-nhưng không phải lúc nào cũng là cầu thủ xuất sắc ở các khía cạnh khác trong lối chơi của anh ấy. Có những sự không hoàn hảo. Đúng, cái tốt rõ ràng là nhiều hơn cái xấu, nhưng anh ấy không muốn những màn trình diễn nhạt nhòa này trở thành chủ đề lặp đi lặp lại, đặc biệt là trong những dịp thu hút sự chú ý của toàn bộ thế giới bóng đá.

Phân tích kỹ hơn cho thấy Haaland đã không ghi bàn trong 4 trận gặp Real Madrid. Anh chưa bao giờ chơi tốt hơn, hiệu quả hơn Rudiger (trung vệ của Real Madrid) khi hai đội gặp nhau. Ở một mức độ rộng hơn, Haaland đã không ghi bàn trong một trận bán kết hoặc chung kết nào khi đội nhà giành cú “ăn ba” mùa giải trước. Ở những trận cầu lớn, Haaland như thể tàng hình.

Nhưng như thế, Haaland càng khiến cổ động viên "soi" anh nhiều hơn. Nó có thể giống như việc xoi mói, nhưng chắc chắn những cầu thủ lớn có nhiệm vụ định hình các trò chơi lớn. Đọ sức với Real Madrid là hai trận đấu lớn nhất đối với Manchester City ở mùa giải này nhưng cũng là những trận đấu đáng quên của Haaland.

Sau trận, Guardiola giải thích lý do rút Haaland ra khỏi sân ở phút 90: “Cậu ấy không tạo được ảnh hưởng trong vòng cấm”.

Man xanh mua Haaland về để tạo ra sự khác biệt trong vòng cấm. Nay Guardiola nói vậy, khác nào xát muối vào cầu thủ sinh năm 2000 này. Haaland đã không còn có vẻ siêu phàm nữa sau thất bại của đội nhà trước Real Madrid.

Hai năm trước, trung phong mà Manchester City muốn mua là Harry Kane, còn Haaland chỉ là sự lựa chọn thứ hai. Xét trong lối chơi đồng đội, đề cao kiểm soát bóng của Guardiola thì Harry Kane toàn diện hơn. Trong khi chân sút người Na Uy chỉ biết đợi đồng đội kiến tạo để ghi bàn thì Harry Kane làm tất cả trong màu áo Bayern Munich: Tham gia phòng ngự, kiến tạo và ghi bàn (38 bàn thắng, 12 kiến tạo sau 37 trận đấu ở Bundesliga và Champions League từ đầu mùa giải 2023-2024 đến nay).

NGUYỄN CÔNG