Guardiola giải thích với lý do rất đơn giản: “Tấn công một đội đang “đổ bê tông”, “tử thủ” trước khung thành mà không có những cầu thủ giỏi đá biên mang lại cho bạn ưu thế ở hai cánh thì không thể xuyên thủng hàng thủ đối phương”.

Có vẻ như chiến lược gia lão làng Ferguson đã đi trước Guardiola từ lâu trong việc tìm kiếm những cầu thủ có kỹ thuật siêu hạng, giỏi chạy cánh đá biên, mà tiêu biểu là Ryan Giggs, Ronaldo.

leftcenterrightdel

Doku của Manchester City hoạt động không biết mệt mỏi bên cánh trái. Ảnh: Getty

Cơn sốt các cầu thủ chạy cánh điêu luyện rất dễ nhận thấy ở Premier League, nơi số lần rê bóng mỗi trận tăng hơn 30% kể từ mùa giải 2018-2019. Champions League bắt đầu chậm hơn một chút nhưng vòng bảng mùa giải này chứng kiến số lần rê bóng ở biên tăng vọt lên 14 lần/trận; trong khi 5 mùa bóng trước đó số lần rê bóng chỉ xấp xỉ 11 lần/trận.

Trong số 12 đội dẫn đầu về thành tích rê bóng ở vòng bảng Champions League mùa giải 2023-2024, 10 đội đã lọt vào vòng loại trực tiếp. Tìm cách vượt qua các tuyến phòng thủ dày đặc thường là các đội bóng bạo chi như: Manchester City, Real Madrid, Bayern Munich, Paris Saint-Germain... không tiếc tiền chiêu mộ những cầu thủ chạy cánh hay nhất thế giới trong nhiều năm qua. Hai trong số những “chú ngựa ô” của mùa giải Champions League 2023-2024 là PSV Eindhoven và Real Sociedad, đang xếp thứ 6 và thứ 7 về hiệu suất cầu thủ rê bóng thành công; điều này có nghĩa sẽ không chỉ có Manchester City, Arsenal (hai đội đang dẫn đầu về hiệu suất rê bóng ở vòng bảng Champions League) đang cố gắng “rê bóng” tới sân Wembley cho trận chung kết vào tháng 5 tới.

Ở vòng bảng Champions League mùa bóng này, không ai thực hiện nhiều pha rê bóng ở biên hơn cầu thủ Takefusa Kubo của Real Sociedad và Bakayoko của PSV Eindhoven. Hai cầu thủ chạy cánh trái thuận chân phải của Manchester City là Doku và Grealish có phong cách rất khác nhau. Đối với Grealish, người từng chơi ở vị trí tiền vệ, xu hướng tự nhiên là quay sang phải và bảo vệ bóng bằng cơ thể. Grealish có thói quen chạm bóng bằng mặt ngoài của giày bên phải và chuyền cho Erling Haaland đang đón lõng ở phía cột xa khung thành.

Doku ưa thích chạy bùng nổ với cách di chuyển uyển chuyển và chạm bóng lâu để lao vào không gian phía trước. Doku có thể thực hiện thủ thuật tương tự ở cánh bên kia (cánh phải) nhưng Guardiola không thích anh ấy ở đó. Trận đấu ở vòng bảng Champions League với Young Boys vào tháng 10-2023, là lần cuối cùng Doku đá chính ở cánh phải, gần như loại trừ khả năng anh và Grealish có thể chơi cùng nhau vào lúc này ở hai bên cánh của Man xanh.

Bakayoko là cầu thủ duy nhất thực hiện các pha tiếp bóng ở cánh có nhiều khả năng dẫn đến một quả tạt hơn là những đường chuyền khác. Bakayoko đủ nhanh để chuyền bóng nhưng phong cách rê bóng của anh ấy cũng rất tinh tế và khó đoán, giống như Takefusa Kubo nhanh nhẹn thường thấy ở Real Sociedad. Bakayoko thường thu hút sự chú ý của cầu thủ đối phương bằng một pha rê bóng ở góc vòng cấm, sau đó thực hiện một đường chéo tới đồng đội đang ập vào ở cột xa. Đó là đường chuyền mà người hâm mộ thường thấy từ các tiền vệ như Martin Odegaard (Arsenal) hay Joshua Kimmich (Bayern Munich), nhưng hai cầu thủ trên dựa vào các cầu thủ chạy cánh rê bóng để tạo khoảng trống, rồi đẩy bóng lại cho họ chuyền; còn Bakayoko thì độc lập tác chiến, từ khi nhận bóng cho tới khi chuyền bóng.

Nếu Guardiola đúng về xu thế giải quyết trận đấu đang diễn ra (tức là cần phải có chuyên gia đá biên để phá vỡ hàng thủ), chúng ta sẽ thấy ngày càng nhiều đội bóng đầu tư cho cầu thủ đá cánh. Đừng ngạc nhiên nếu con đường đến với chiếc cúp Champions League năm nay bắt đầu bằng một pha triển khai bóng chậm rãi và kết thúc bằng một pha rê bóng thần sầu từ bên cánh.

TRUNG GIANG