Ở Mỹ, người dân chuộng bóng bầu dục, bóng chày, bóng rổ, khúc côn cầu trên băng... rồi mới đến bóng đá. 4 năm qua, bóng đá ở xứ cờ hoa cấp độ các đội tuyển quốc gia nam, nữ xảy ra vô số vụ bê bối khiến dân chúng phát nản. Thế nên khi Cindy Parlow Cone được bầu vào vị trí Chủ tịch USSF (tháng 3-2020), thiên hạ mắt tròn mắt dẹt. Thứ nhất, Cindy Parlow Cone là nữ chủ tịch đầu tiên trong lịch sử 110 năm của USSF. Thứ hai, nữ chủ tịch thường xuyên mặc quần thể thao đến công sở. Thứ ba, cô vẫn tranh thủ ra sân huấn luyện và thị phạm cho các cầu thủ trẻ.

Chủ tịch FIFA Infantino quá quen với hình ảnh các yếu nhân trong trang phục comple tại cuộc họp do ông chủ trì. Nếu là bạn, sẽ không khó để đúc kết, đó là cuộc họp của những người đàn ông lớn tuổi đeo cavat. Kia là Gijs de Jong, người đứng đầu Hiệp hội Bóng đá Hoàng gia Hà Lan. Chủ tịch Hiệp hội bóng đá Thụy Điển Fredrik Reinfeldt thực ra là cựu thủ tướng. Còn kia, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Bóng đá Anh là Hoàng tử xứ Wales, Thái tử William. Nếu tinh mắt, người hâm mộ bóng đá nước nhà sẽ bắt gặp ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trong các cuộc họp quan trọng của FIFA, rất lịch sự trong bộ comple sang trọng.

leftcenterrightdel
 Trên cương vị Chủ tịch USSF, Cindy Parlow Cone (ở giữa) cam kết làm cho hoạt động của tổ chức này trở nên minh bạch hơn. Ảnh: Getty

Với Cindy Parlow Cone, cô vẫn chưa quen xuất hiện trong các cuộc họp ở FIFA. Không giống như hầu hết người đứng đầu liên đoàn, đặc biệt là những người ở các quốc gia coi trọng tham vọng của họ trong môn thể thao vua, Cindy Parlow Cone không được trả lương, đấy là luật USSF quy định thế. Nhưng với khối lượng công việc đồ sộ mà cô giải quyết trong thời gian qua, và cũng để không tạo ra sự dị biệt trong làng thể thao Mỹ, kể từ tháng 1-2024, điều luật mới sửa đổi của USSF cho phép Cindy Parlow Cone được nhận lương (chính xác là khoản trợ cấp) 150.000USD hằng năm, với tư cách là thành viên Hội đồng quản trị của Concacaf, tổ chức giám sát bóng đá ở Bắc Mỹ.

Cựu đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Mỹ Cindy Parlow Cone chưa bao giờ có tham vọng trở thành chủ tịch của USSF. Người tiền nhiệm của cô, Carlos Cordeiro đã từ chức dưới áp lực vào tháng 3-2020 khi đang vật lộn để giải quyết tranh chấp quyền lợi và tài chính với đội tuyển quốc gia nữ Hoa Kỳ. Vào thời điểm đó, USSF đang trong tình trạng hỗn loạn. Giám đốc điều hành lẫn giám đốc thương mại của tổ chức đều từ chức. Thậm chí USSF đã bị kiện ra tòa án liên bang bởi các cầu thủ trong đội tuyển nữ Hoa Kỳ. Cindy Parlow Cone lo lắng thực sự khi bắt đầu cương vị mới. “Chà, chủ tịch cơ đấy!”, cô tự nhủ trong khi liên tục gọi điện thoại cho các đồng nghiệp, học trò và phụ huynh của cầu thủ để có được sự tư vấn, chỉ bảo. USSF lúc Cindy Parlow Cone tiếp quản cách đây gần 3 năm hoang tàn như cánh đồng ngô vừa bị trận lốc xoáy quét qua.

Cindy Parlow Cone phải làm quen với 250 lãnh đạo và nhân viên ở USSF, phải dõi theo ngân sách hoạt động trong năm 2023 lên tới 170 triệu USD được chi tiêu ra sao. Tổng cộng trên lãnh thổ nước Mỹ có 3,7 triệu người đăng ký các trò chơi liên quan đến bóng đá. Việc của Chủ tịch USSF Cindy Parlow Cone là giúp các thành viên liên đoàn, các tổ chức, hiệp hội bóng đá trên toàn quốc cảm thấy được hài lòng, được tôn trọng và cuối cùng, làm ăn phải có lãi, gây được tiếng vang trong cộng đồng.

Khi đồng ý đảm đương chức Chủ tịch USSF, Cindy Parlow Cone đã phát biểu cô cảm thấy rằng, các cầu thủ nhất là cầu thủ nữ chuyên nghiệp không có đủ người đại diện và “chúng tôi không chỉ không có tiếng nói trong phòng thay đồ, mà chúng tôi còn không biết những quyết định nào đang được đưa ra”. Julie Foudy, cựu thành viên đội tuyển nữ Hoa Kỳ bức xức: “Tại sao đội tuyển bóng đá nam quốc gia có 4 nhân viên xoa bóp, còn đội tuyển nữ Mỹ chỉ có 1 nhân viên xoa bóp?”. Trong khi đó, đội tuyển nữ Mỹ đã 4 lần vô địch World Cup, 4 lần giành huy chương vàng Olympic... lại được nhận lương, thưởng kém xa các đồng nghiệp ở đội tuyển nam quốc gia, vốn chỉ tiến sâu nhất là vào tứ kết World Cup 2002. Thế nên, hiện giờ tòa án liên bang Mỹ vẫn đang đau đầu với đơn kiện (vào năm 2019) của 28 thành viên đội tuyển bóng đá nữ Hoa Kỳ kiện USSF vì phân biệt giới tính, trả lương bất bình đẳng. Đơn kiện kèm theo yêu cầu đền bù hơn 66 triệu USD cộng với 3 triệu USD tiền lãi.

Trước thềm World Cup nữ 2023, Cindy Parlow Cone chia sẻ: “Suốt thời gian lớn lên, tôi biết mình khác biệt. Tôi sẽ luôn được hỏi: “Tại sao bạn lại quan tâm nhiều như vậy? Tại sao bạn luôn phải giành chiến thắng?”. Bóng đá không chỉ là thể thao. Tôi lớn lên trong thời kỳ mà việc giơ tay phát biểu trong lớp là điều không hay. Các học sinh nữ được khuyên nên ngồi phía sau các bạn nam. Tôi tiến lên ngồi bàn đầu. Và tôi giơ tay phát biểu. Khi đó, tôi đã biết trái tim tôi dành cho bóng đá”.

TRUNG GIANG