Sau trận derby Manchester ngày 3-8, huấn luyện viên Guardiola cho rằng, Foden có thể là cầu thủ hay nhất ở Premier League mùa bóng này. Đó hoàn toàn không phải một tuyên bố thái quá. Foden, 24 tuổi, đã thi đấu xuất sắc cho Manchester City mùa này-mùa giải tuyệt vời nhất tính đến nay trong sự nghiệp của anh ấy. Foden tỏa sáng trong nhiều vai trò và xứng đáng nhận được một phần công lao đáng kể, vì thực tế là Man xanh dường như không đặc biệt nhớ Kevin De Bruyne khi anh bị chấn thương.

Nhưng đồng thời, rất có thể Guardiola đã cường điệu hóa. Không phải vì anh ấy không đánh giá cao sự xuất sắc của Foden mà bởi vì Pep hơn ai hết biết rằng, Foden không phải là cầu thủ giỏi nhất trong đội hình Manchester City. Cầu thủ hay nhất Manchester City và cầu thủ hay nhất Premier League ở thời điểm hiện tại chính là Rodri. Ở trận hòa Liverpool 1-1 tại vòng 28 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023-2024, Rodri đã chơi tròn vai. Do Liverpool giỏi phản công nên Pep đã chủ động giữ Rodri chơi thấp, ngay trước cặp trung vệ đội nhà để đề phòng bất trắc.

leftcenterrightdel

 Rodri (bên phải) giúp cho Manchester City cân bằng giữa công và thủ. Ảnh: Andrew Yates

Rodri là người duy nhất hoàn thành mọi nhiệm vụ ở Manchester City, là cầu thủ mà Guardiola không có người thay thế. Nếu không có Foden, Pep luôn có thể xáo trộn bộ bài lung linh của mình và triển khai Jeremy Doku, Jack Grealish, Julian Alvarez hoặc Bernardo Silva vào vị trí của Foden.

Còn nếu không có Rodri ở hàng tiền vệ, đội bóng của Guardiola bị thu hẹp sức mạnh cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Hầu hết người hâm mộ và các đối thủ của Manchester City đều nhận thức rõ tầm quan trọng của Rodri. Anh là ứng cử viên hàng đầu để giành được ít nhất một trong những giải thưởng cá nhân cho mùa giải Premier League 2023-2024. Trong thời đại mà mọi thứ đều được phát sóng, quảng bá rộng khắp thì Foden dễ thu hút sự chú ý của khán giả hơn cả. Tiền vệ người Anh này lướt qua hậu vệ đối phương bằng một cú hạ vai, lắc hông, quả bóng ngoan ngoãn nằm trong chân Foden như cún con khiến khán giả trầm trồ.

Rodri không có nhiều kỹ năng rê dắt như Foden, nhưng tiền vệ người Tây Ban Nha đặc biệt giỏi trong việc kiểm soát không gian, xoay chuyển nhịp độ trận đấu. Người hâm mộ hay hướng đến những bàn thắng hơn cả. Tất nhiên, đó luôn là vấn đề không chỉ đối với các tiền vệ phòng ngự (như Rodri) mà còn đối với các hậu vệ và thủ môn.

Thành công của một hậu vệ và thủ môn là ngăn chặn đối thủ ghi bàn. Người ta dễ dàng trao giải “Vua phá lưới” nhưng khó khẳng định ai là hậu vệ, tiền vệ phòng ngự, thủ môn giỏi nhất trong việc ngăn chặn các cơ hội của đối thủ. Rodri không chỉ tài năng trong việc thu hồi bóng, cầm trịch trận đấu mà còn là “lá chắn thép” phòng ngự từ xa, người có tầm ảnh hưởng lớn đến kết quả các trận đấu không kém gì khả năng dứt điểm của Haaland hay Foden.

Phải thừa nhận một sự thật: Cho dù Rodri có tầm ảnh hưởng ở sân Etihad lớn đến đâu thì Haaland, Foden... mới là chất xúc tác chính kéo cổ động viên đến sân, khiến trái tim cổ động viên dễ rung động hơn khi ghi bàn. Nếu như Rodri tắc bóng, ngăn chặn thành công từ xa một đường phản công của đối thủ, não bộ của cổ động viên sẽ chỉ dừng ở mức độ ghi nhận. Luôn như vậy, những chân sút như Haaland, Foden đang thi triển những phép thuật rực rỡ nhất, giúp lấp đầy các sân vận động và bán các hợp đồng phát sóng, áo đấu. Nhưng có rất nhiều loại tài năng và có nhiều cách khác nhau để trở thành người giỏi nhất. Những gì Rodri làm có thể không gay cấn, sôi động hay tinh tế như ghi một siêu phẩm, nhưng điều đó không làm giảm giá trị của tiền vệ người Tây Ban Nha này.

TRUNG GIANG