Sau 12 vòng đấu, Hà Nội FC chỉ được 16 điểm, đứng giữa bảng xếp hạng. Thất bại khó tin 3-2 vào những phút bù giờ cuối cùng trên sân Thiên Trường, trước chủ nhà Thép Xanh Nam Định khiến tinh thần thầy trò huấn luyện viên (HLV) Daiki thêm suy sụp.

Hiếm khi Hà Nội FC rơi vào tình cảnh khó khăn đến vậy ở giải đấu quốc nội. Tuy nhiên, ngay từ đầu mùa giải này, có lẽ đội ngũ lãnh đạo lẫn ban huấn luyện đội bóng Thủ đô đã tính toán chủ quan, khi lực lượng có phần mỏng, lại phải căng sức thi đấu ở cả AFC Champions League. Hà Nội FC để lại những dấu ấn ở đấu trường châu lục nhưng ở chiều ngược lại, do sớm bị bào mòn sức lực, lại phải phân tán lực lượng nên đội bóng không thể duy trì thế thượng phong như thường thấy ở V-League.

leftcenterrightdel
                

 Hàng thủ Hà Nội FC không thể phong tỏa Rafaelson trong trận thua Thép Xanh Nam Định 2-3, ở vòng 11 V-League 2023-2024. Ảnh: LÂM THỎA

Không chỉ Công an Hà Nội, Thanh Hóa mà Hải Phòng, Bình Định cũng giáng cho Hà Nội FC những trận thua choáng váng. Sốc hơn cả khi Hoàng Anh Gia Lai bị khủng hoảng nghiêm trọng, xếp cuối bảng vẫn thắng Hà Nội FC 2-0 ở vòng 8 V-League 2023-2024.

Lúc này, Đỗ Hùng Dũng, Tuấn Hải và đồng đội khá bối rối. Họ không biết liệu sang tháng 4, HLV Daiki có còn tại vị. Trước đó trong 3 tháng, đội bóng Thủ đô đã thay tới 3 chiến lược gia. Mỗi người một phong cách huấn luyện, với những giáo án riêng, thành ra cầu thủ Hà Nội FC bị quay như đèn cù. Miếng đánh của thầy nội còn chưa kịp thuộc đã phải luyện bài mới từ thầy ngoại. Đầu tháng 10-2023, Hà Nội FC chia tay HLV Bandovic, bổ nhiệm HLV tạm quyền Lê Đức Tuấn. Sau đó, ông Đinh Thế Nam thay HLV tạm quyền Lê Đức Tuấn ngồi “ghế nóng” vào ngày 30-10. Dưới thời chiến lược gia Đinh Thế Nam, Hà Nội FC trải qua 10 trận đấu cùng thành tích 5 thắng, 1 hòa và 4 thua. Trong đó, nổi bật là thắng lợi trước Wuhan Three Towns (Trung Quốc) và nhà đương kim vô địch Urawa Red Diamonds (Nhật Bản) tại vòng bảng AFC Champions League mùa giải 2023-2024. Tuy nhiên ở trong nước, thầy trò nhà Đinh Thế Nam thi đấu phập phù, khiến lãnh đạo đội bóng sốt ruột, quyết định thay HLV vào ngày 11-1-2024, với việc bổ nhiệm thầy ngoại Daiki.

Không khó để nhận thấy, dưới thời HLV nào thì hàng thủ Hà Nội FC ở mùa giải này cũng chơi lỏng lẻo, để lộ nhiều sơ hở. Việc Thép Xanh Nam Định có được 2 bàn thắng trong 3 phút cuối trận ở vòng 11 V-League, vào lưới Hà Nội FC là minh chứng rõ nét nhất. Cựu danh thủ Trần Công Minh phân tích: “Tốc độ thay HLV của Hà Nội FC khiến các cầu thủ chóng mặt và không có cơ hội bắt nhịp được với một lối chơi nhất quán, dẫn tới việc đội bóng mất định hướng”.

Mở màn chiến dịch tại AFC Champions League 2023-2024, fanpage của Hà Nội FC đăng tải poster mô tả con thuyền của đội bóng áo tím căng buồm tiến ra biển lớn. Nhưng có vẻ như ở mùa giải này, Hà Nội FC sẽ thuyền chìm tại bến.

NGUYỄN CÔNG