Để thỏa mãn thị hiếu người hâm mộ, trong một mùa giải, Bayern Munich phải giành được tối thiểu 2 danh hiệu quốc nội (đĩa bạc vô địch Bundesliga, Cúp quốc gia), ít nhất lọt vào bán kết Champions League và thường xuyên hạ gục đối thủ trên đường đi. Những chiến thắng sát nút sẽ không được chấp nhận, còn hòa thì coi như thua trận, như cách tiền đạo Thomas Muller trần tình sau trận hòa 2-2 trước đối thủ Freiburg vào ngày 2-3 vừa qua.

Bayern Munich mùa giải này được xem là sự hỗn loạn. Một đội bóng nhiều ngôi sao nhất giải Bundesliga nhưng vẫn tiếp nối truyền thống không lấy gì làm hay cho lắm-Hùm xám xứ Bavaria (biệt danh của Bayern Munich) không khác gì cái chợ. Có quá nhiều tiếng nói trong phòng thay đồ. Ai cũng muốn gánh hàng của mình phải được thiên hạ chú ý. Thành ra, Bayern Munich như một phiên chợ bát nháo.

leftcenterrightdel

Huấn luyện viên Tuchel không đáp ứng được kỳ vọng ở Bayern Munich. Ảnh: Reuters 

Quản lý chợ đâu rồi nhỉ? Kia, anh ta mang tên Tuchel, HLV trưởng của đội, người đang cố gắng ổn định lại trật tự cho đội bóng, với một nhóm tiền vệ không ăn nhập với nhau và một hàng phòng ngự hoạt động không thực sự hiệu quả. 

Giải thích sự hỗn loạn của Bayern Munich dưới góc độ nào đây? Một số cầu thủ đã ký hợp đồng không hòa nhập được với đội bóng, với văn hóa hoặc cả hai. Kết quả Hùm xám xứ Bavaria có những cầu thủ đẳng cấp thế giới ở hầu hết mọi vị trí, nhưng lại thiếu đi cá tính khiến đối thủ ngày càng cảm thấy thoải mái.

Một phần nguyên nhân sa sút của Bayern Munich khi những cầu thủ thành danh lớn tuổi, kết thúc thế hệ vàng từng giành Champions League mùa giải 2019-2020. Nhưng nếu sự ra đi của những trụ cột như Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm là không thể tránh khỏi, thì sự rời đi của những người khác-chẳng hạn như David Alaba-gia nhập câu lạc bộ khi mới 16 tuổi, có hình ảnh và thành tích được treo trên đường hầm ở sân Allianz, đã làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn khi gia nhập Real Madrid.

Ngoài ra còn có những sai lầm trong chuyển nhượng của ban lãnh đạo đội bóng, như quyết định bán Benjamin Pavard rồi cho Bayer Leverkusen mượn Josip Stanisic chỉ trong vài ngày. Hay sự nổi lên của Angelo Stiller-gia nhập câu lạc bộ khi mới 10 tuổi, được ra mắt 11 năm sau đó, và rồi bị bán cho Stuttgart, qua Hoffenheim, trở thành một trong những tiền vệ trẻ xuất sắc nhất ở Đức. Vị trí của Angelo Stiller trớ trêu thay lại là số 6 huyền thoại mà Bayern Munich đang tìm kiếm để dần thay thế tiền vệ trụ Joshua Kimmich (trước đây từng có Thiago Alcantara).

Xem ra, bộ phận y khoa ở đội bóng này với 10 người, đứng đầu là Tiến sĩ Hans-Wilhelm ít chuyện thị phi hơn cả. Ban phân tích (có 4 người), quản lý nhóm là chuyên gia Michael Niemeyer cũng có thể tự tin khẳng định bạn của mình làm việc hết sức hiệu quả. Còn việc ghi bàn lại là chuyện của cầu thủ trên sân, dưới những chỉ đạo từ ban huấn luyện. Mấu chốt vẫn lại là HLV Tuchel, với những phương án, chiến thuật đang khiến một số cầu thủ bị hạn chế thế mạnh và khả năng chơi bóng đỉnh cao. Harry Kane đã trở thành tay săn bàn thượng thặng trong nhiều năm thi đấu cho Tottenham và đội tuyển Anh. Đã có lúc, Harry Kane phải lùi sâu để kiến tạo. Nhưng bây giờ đội tuyển Anh có một hàng tiền vệ đầy những cầu thủ nổi trội, những cầu thủ chạy cánh mạnh mẽ như Bellingham, Trent Alexander-Arnold, Foden, Saka để mớm bóng cho Harry Kane dứt điểm.

Bayern Munich ban đầu bố trí Harry Kane chơi ở vị trí trung phong mũi nhọn. Thật không may, khi thời gian dần trôi ở Bayern Munich, có vẻ như Harry Kane đang làm điều tương tự ở Tottenham, đó là lùi sâu tham gia phòng ngự và kiến tạo cho đồng đội.

Tuchel xây dựng lối chơi chậm, thiếu sự biến hóa và đôi khi chỉ dựa vào các cá nhân như Musiala, Harry Kane. Những pha kiến tạo của tiền đạo người Anh này đôi khi khiến cổ động viên lầm tưởng anh là nhạc trưởng trong lối chơi của Hùm xám. Tuchel có thể là một HLV giỏi nhưng cách ông sử dụng Harry Kane và các vệ tinh xung quanh anh đang gây tranh cãi. Bayern Munich cần tiền vệ kiến tạo lối chơi để Harry Kane có thể tập trung bắn phá trước khung thành đối phương. Đội bóng tạo ra cho anh ấy ít cơ hội ghi bàn hơn rất nhiều so với tiền đạo Lewandowski (người đã chuyển sang khoác áo Barcelona).

Cổ động viên Bayern Munich sẽ phải chấp nhận sự thật là đội nhà khó có cửa vô địch Bundesliga mùa giải này, bởi vì HLV Alonso đang dẫn dắt Leverkusen thi đấu quá hay. Tuchel sẽ ra đi khi mùa bóng 2023-2024 khép lại. Ban lãnh đạo Hùm xám đã liên hệ với Alonso và chỉ đợi cái gật đầu của chiến lược gia người Tây Ban Nha. Mùa giải này xem như đã sớm kết thúc với Hùm xám.

TRUNG GIANG