Để ý thì thấy đúng là ngày xưa, mà nói đâu xa, chỉ cách đây vài ba năm thôi, đội bóng Hoàng Anh Gia Lai đi đến đâu dân tình cổ vũ nô nức đến đó. Thậm chí đá trụ hạng, người hâm mộ cũng kéo đến ngồi kín sân. Khi Hoàng Anh Gia Lai không còn là chính mình nữa, thì người hâm mộ cũng có đủ lý do để vơi cạn tình cảm. Sau 7 trận không biết đến chiến thắng thì ở vòng 8 V-League 2023-2024, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Kiatisuk bất ngờ thắng Hà Nội FC 2-0. Tiếc là trên sân Pleiku, chỉ có khoảng một nghìn cổ động viên chứng kiến chiến thắng đầu tay của đội nhà ở mùa giải V-League này.

leftcenterrightdel

Tiền vệ Tuấn Anh của Hoàng Anh Gia Lai trong trận thắng Hà Nội FC 2-0. Ảnh: VPF 

Như vậy là không chỉ thất thế trên sân cỏ mà ngay trên khán đài sân nhà, Hoàng Anh Gia Lai cũng đang “tự thua”. Chuyện gì cũng có nguyên nhân của nó. Đầu tiên, Hoàng Anh Gia Lai không còn duy trì lối đá đẹp mắt, cống hiến như 2 mùa giải qua. Mùa giải năm nay cũng không khá hơn là bao. Sau 8 vòng đấu, Hoàng Anh Gia Lai mới ghi được 6 bàn thắng.

Đội bóng Hoàng Anh Gia Lai như cây cảnh, mang đi hội chợ nào cũng xúm đông người xem, xuýt xoa tấm tắc đủ kiểu, ai cũng muốn bê về nhà. Thoạt mấy năm đầu đẹp thật, long lanh sắc màu đại ngàn nhưng sau lụi dần. Có trách thì phải trách chính giới truyền thông nhiều khi tung hô quá đà. Một số phóng viên ngay cả khi đội bóng Hoàng Anh Gia Lai gặp khủng hoảng họ vẫn khen, vẫn đưa quân phố núi lên mây xanh. Được khen quen rồi, nên khi có báo đài phản biện, chỉ ra cái chưa được của đội nhà thì bầu Đức lại khó chịu, cạch mặt không chơi.

Về nhân lực thì mùa này HLV Kiatisuk thiếu bột để gột nên hồ; đá 8 trận thì 1 thắng, 2 hòa, 5 thua, ghi 6 bàn, thủng lưới 14 lần là những thông số không biết nói dối. Rõ ràng ở đây có lỗi của người đứng đầu đội bóng-bầu Đức, khi ông dở trong cách quản lý nhân sự ở đội nhà (lẫn Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai), dẫn đến việc phải ghép tên đội bóng với nhà tài trợ mới (LPBank) và bị chi phối về nhân sự lãnh đạo câu lạc bộ.

Bầu Đức từng tự tin tuyên bố “bây giờ đá cho vui mắc mớ gì đâu, miễn đá hay, đá đẹp kéo khán giả đến ngập sân là được”, rồi “cầu thủ như con cái tôi, mình làm được gì cho chúng vui thì làm”. Chiều quá hóa dở. Quân Hoàng Anh Gia Lai đang kém về nhuệ khí lẫn chuyên môn. Tác giả từng đến sân Pleiku vài lần, kể cả khi “vận” đội bóng phố núi có xuống thì cũng không đến nỗi chỉ khoảng nghìn cổ động viên vào sân như trận thắng Hà Nội FC vừa qua.

Thêm một thông số nữa hẳn sẽ thức tỉnh bầu Đức. Hội quân đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết Asian Cup 2023, trong 34 cầu thủ được triệu tập, Hoàng Anh Gia Lai chỉ được gọi 1 tuyển thủ, đó là Tuấn Anh. Việc HLV Troussier triệu tập Tuấn Anh đang gây nhiều tranh cãi vì tiền vệ này chỉ đủ thể lực đá 2/3 trận, trong khi Hải Huy của Becamex Bình Dương đang có phong độ rất cao, đá đúng vị trí của Tuấn Anh lại không được đoái hoài.

Cuối cùng, ở danh sách triệu tập 29 cầu thủ cho đội tuyển U.23 quốc gia, Hoàng Anh Gia Lai cũng chỉ đóng góp được một gương mặt, đó là tiền đạo Quốc Việt. Bầu Đức từng khẳng định: “Hoàng Anh Gia Lai ngoài việc đá cho vui ở V-League còn cung cấp cầu thủ cho các đội tuyển quốc gia chơi cho dân sướng”. Chưa bao giờ quân Hoàng Anh Gia Lai lên các đội tuyển quốc gia hẻo như lần này.

Muốn khán giả kéo đến ngập sân thì chỉ có giành chiến thắng thuyết phục. Bằng không khoan nói chuyện đá cho dân vui, rồi không cần chức vô địch. Nghe vậy rất khiên cưỡng.

HÀ THÀNH