Quyết định dũng cảm

HLV Hoàng Anh Tuấn bước ra sân tập của Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, dưới cái nắng oi ả của giai đoạn cuối mùa hè năm 2015. Đó là thời điểm vòng chung kết U.17 quốc gia dành cho lứa cầu thủ sinh năm 1997-1998 vừa khép lại vài tuần lễ. Trước mắt ông là những cầu thủ đen nhẻm, ướt nhẹp mồ hôi. Gương mặt họ toát lên vẻ mộc mạc, ngây ngô, hồn nhiên ở tuổi mới lớn.

leftcenterrightdel

 Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn vô địch Giải bóng đá U.23 Đông Nam Á năm 2023

Đó thật sự là thử thách với ông Hoàng Anh Tuấn. Bởi chỉ cách đó vài tháng, vị trí của nhà cầm quân người Khánh Hòa thật sự khác biệt. Dù gì đi nữa, ông là HLV trưởng đội bóng Khánh Hòa chinh chiến tại V-League trong 5 mùa giải liên tiếp (từ năm 2007 đến 2012). Ông cũng từng là trợ lý HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Cũng phải nhấn mạnh thêm rằng, chính ông Hoàng Anh Tuấn từng suýt chút nữa trở thành “thuyền trưởng” của những chiến binh sao vàng, nếu như không có một sự cố đáng tiếc xoay quanh thủ tục giấy tờ khi ấy.

Ở một cương vị như vậy, HLV Hoàng Anh Tuấn có nhiều hơn một sự lựa chọn tại cấp độ CLB chuyên nghiệp. Nhưng sau cùng, ông quyết định chọn dẫn dắt U.19 Việt Nam. Nhiều người cho rằng đó là một sai lầm, một bước lùi trong sự nghiệp cầm quân của Tuấn “con”. Bởi rõ ràng lúc bấy giờ, U.19 Việt Nam là một tập thể chưa có danh tiếng, chịu áp lực lớn bởi sự thành công vang dội từ thế hệ đàn anh Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh... trước đó.

Tiên phong đến World Cup

Nhưng ông Hoàng Anh Tuấn vẫn kiên định đi con đường vốn chẳng bằng phẳng, cố gắng nhẫn nhịn để dành tâm huyết cho cầu thủ trẻ Việt Nam, với lứa đầu tiên mà ông dày công dạy dỗ. Phần thưởng đến với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chính là tấm vé dự vòng chung kết U.20 World Cup 2017. “Nhiều người nghĩ rằng tôi bị điên khi nghĩ đến World Cup trẻ”, HLV Hoàng Anh Tuấn kể lại thời điểm vàng son lúc bấy giờ. “Nhưng từ chính những gì đã gắn bó với các cầu thủ trẻ, tôi thấy được tiềm năng của Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Dũng... Chúng tôi đã chứng minh bản thân mình làm được”.

Ở thời điểm bấy giờ, câu chuyện World Cup vẫn còn xa xỉ với bóng đá Việt Nam. Trước đội tuyển U.20 Việt Nam của ông Hoàng Anh Tuấn, duy chỉ có đội futsal Việt Nam làm được điều tương tự. Lứa cầu thủ đời đầu của ông Hoàng Anh Tuấn dạy dỗ thành đạt sau đó, có nhiều cầu thủ trở thành trụ cột trong thành công chói lọi của đội tuyển U.23 quốc gia và đội tuyển Việt Nam tính từ năm 2018 cho đến nay.

Song bên cạnh đó, ông Hoàng Anh Tuấn cũng phải trải qua những cảm giác cay đắng trong nghiệp. Có một cầu thủ mà chiến lược gia này cảm thấy tiếc nhất trong quá trình đào tạo trẻ của mình, đó là Nguyễn Trọng Đại.

“Triết lý của tôi khi làm bóng đá trẻ có 3 điều: Cầu thủ phải có khát vọng, sự chăm chỉ và mục tiêu. Trọng Đại hội tụ nhiều yếu tố để trở thành cầu thủ lớn, từ tư duy thủ lĩnh, kỹ năng, tố chất chơi bóng hiện đại nhưng lại thiếu 3 điều trên. Sau thành công ở giải U.19 châu Á tại Bahrain, cậu ấy lại đi chệch hướng. Nếu đó là Quang Hải, cậu ấy nói mục tiêu sẽ là đội tuyển Việt Nam và những kế hoạch khác. Rồi Văn Hậu, Đức Chinh có thể kém hơn nhưng có khát vọng. Tôi không nói cái gì cao xa, vượt khả năng của các bạn ấy đâu. Tôi thật sự tiếc cho Trọng Đại”, HLV Hoàng Anh Tuấn trải lòng.

Nhưng câu chuyện Trọng Đại không phải là niềm tiếc nuối duy nhất trong 9 năm cầm quân đội trẻ của ông Hoàng Anh Tuấn. Năm 2019, vị HLV này chấp nhận từ chức, sau thất bại 1-2 của đội tuyển U.18 Việt Nam trước U.18 Campuchia. Để rồi hơn một năm sau, khi nói về việc rời ghế HLV trưởng từng đem đến cho mình thành công ở giai đoạn 2016-2017, ông Tuấn thừa nhận một số học trò có biểu hiện tiêu cực, kéo toàn bộ nỗ lực của tập thể đi xuống. Vì quá thất vọng và mất hết niềm tin ở thời điểm bấy giờ, ông Hoàng Anh Tuấn đã quyết định dừng nghiệp.

Nhà cầm quân người Khánh Hòa trở về quê hương. Sự quan tâm của ông đôi khi hướng về chuyện kinh doanh. Nhưng trong tâm khảm, ông vẫn đau đáu nỗi niềm bóng đá. “Tôi sẽ trở lại với bóng đá, nhanh thôi. Nhưng nếu đó là V-League, tôi muốn đến một đội bóng có tham vọng. Nếu là bóng đá trẻ, tôi cần lựa chọn nơi có thể tạo đủ điều kiện để phát triển tài năng”, ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ với người viết vào thời điểm năm 2021.

Quả thực chỉ một thời gian sau đó, từ U.17, U.20, U.23 Việt Nam, ông Hoàng Anh Tuấn từng bước tái xuất. 9 năm trước, ông Hoàng Anh Tuấn nhận việc ở U.19 Việt Nam trong bối cảnh người hâm mộ không còn quan tâm nhiều đến đội tuyển trẻ này. Sau 9 năm, những thất bại của HLV Troussier khiến nhiều người hâm mộ cũng vơi cạn niềm tin với bóng đá nước nhà. Thế nhưng, ông Hoàng Anh Tuấn lại quyết định nhận "ca khó" từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), đó là “ghế nóng” ở đội tuyển U.23 quốc gia; để rồi ông tự nhủ: “Ngày mai của bóng đá Việt Nam sẽ bắt đầu từ đội tuyển U.23 quốc gia”.

HLV Hoàng Anh Tuấn là nhà cầm quân thuộc diện đầu tiên có bằng chuyên nghiệp (Pro License) ở Việt Nam. Ông sẵn sàng chi ra hơn nửa tỷ đồng để có thể theo học đến nơi đến chốn. Vị HLV này cũng thuộc lớp chiến lược gia Việt Nam đầu tiên nói tốt tiếng Anh. “Tôi học tiếng Anh từ lớp 6 rồi lên cấp 3 cũng vậy, nhưng chương trình học rất ít. Tiếng Anh thì mình phải vừa học vừa tương tác nói chuyện mới tiến bộ được. Tôi có ít vốn tiếng Anh và được VFF cử đi học quốc tế. Nếu không nói được sẽ rất thiệt thòi và không theo kịp. Tôi cố gắng, vì tiếng Anh giống như chuyện sống còn... Tôi cũng chỉ cầu thủ cách học tiếng Anh rất nhanh, mỗi ngày học 10 từ. Tiếng Anh có từ đồng nghĩa và trái nghĩa nên học một từ sẽ được hai từ, coi như gấp đôi. Đó là cách nhanh nhất. Và học xong thì mạnh dạn trao đổi, tự mình sẽ tiến bộ”, ông Hoàng Anh Tuấn chia sẻ. 

 

HLV Hoàng Anh Tuấn cũng là người giỏi bếp núc. Ông tâm sự với tác giả: “Tôi thích làm việc nhà, nấu ăn cho mọi người vui vẻ, xả stress. Món gì ăn ở nhà hàng, tôi cũng nấu được. Tất nhiên, tôi phải tốn tiền đi ăn nhiều lần. Ở nhà, tôi là đầu bếp chính. Nhà tôi có sân rộng nên thường mời bạn bè đến ăn uống, hát hò. Thậm chí, có lúc tôi từng nấu ăn cho đội tuyển”. 

HẠNH NGUYỄN