Ở đâu cũng vậy, trọng tài thường xuyên bị chỉ trích. Chủ tịch CTA hiện tại Luis Medina Cantalejo đã phải yêu cầu các câu lạc bộ (CLB) không sử dụng tài khoản mạng xã hội chính thức của đội bóng để chỉ trích trọng tài.

Bất chấp lời kêu gọi từ ông Luis Medina Cantalejo, kênh truyền hình riêng của Real Madrid thường xuyên phát sóng các video được cắt ghép nhằm nhấn mạnh rằng một số trọng tài có thành kiến với đội chủ sân Bernabeu. “Chính các video trên kênh truyền hình của Real Madrid mới mang tính thiên vị”, cựu trọng tài Iturralde phản đối và đưa ra lập luận: “Nếu CLB Real Madrid đang cố gắng tác động đến trọng tài bằng những video này thì họ đã nhầm".

leftcenterrightdel

Trọng tài Iturralde trao đổi với Thierry Henry của Barcelona trong một trận đấu vào năm 2009. Ảnh: Getty 

Sự nghiệp trọng tài của Iturralde kéo dài 31 năm, trong đó, ông cầm còi ở La Liga từ năm 1995 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2012. Hiện là bình luận viên của Carrusel Deportivo, chương trình phát thanh bóng đá nổi tiếng nhất Tây Ban Nha, Iturralde mới đây đã lên tiếng về góc khuất trọng tài ở xứ bò tót.

Vụ việc Barcelona trả tiền “chè nước” liên quan đến ông Jose Negreira làm dấy lên nhiều tranh cãi ở giải La Liga nói riêng và bóng đá Tây Ban Nha nói chung. Giờ đây, với mạng xã hội, việc làm trọng tài trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Những người bảo vệ trọng tài giờ chỉ là gia đình họ và những người bạn thân.

Iturralde chia sẻ: "Khi làm việc ở La Liga, ra đường, tôi thường xuyên phải che kín mặt. Nếu tôi đi cùng gia đình ra ngoài mà có cổ động viên quá khích nhận ra, rất có thể con tôi sẽ gặp nguy hiểm. Từ khi tôi bắt đầu làm trọng tài ở tuổi 18, mọi người đều có thể lăng mạ và chỉ trích tôi. Chúng tôi cứ quen dần, biến mình thành bong bóng trước những lời lăng mạ. Nhưng nó ảnh hưởng đến đời sống riêng tư của các trọng tài cũng như gia đình họ. Khi con tôi đến trường, các bạn cùng lớp từng nói với thằng bé rằng: “Bố mày đã cướp đi chiến thắng của chúng tao”.

Iturralde thường nói về những tổn thương tinh thần mà trọng tài gặp phải trên chương trình radio Carrusel Deportivo-chương trình chuyên đưa tin về các trận đấu vào mỗi cuối tuần. Khi cựu trọng tài này phản đối việc Real Madrid cắt ghép video nhằm “khủng bố” tinh thần các trọng tài, lập tức Chủ tịch đội bóng hoàng gia Real Madrid Perez chỉ đạo kênh truyền hình đội nhà đăng tải một đoạn video ghi lại những quyết định trong sự nghiệp trọng tài của ông với tiêu đề: “Iturralde cuối cùng đã tháo mặt nạ ra và giờ ông ta dành thời gian tấn công Real Madrid trên các phương tiện truyền thông”.

Real Madrid đang có lý do để công kích các “vua sân cỏ”, khi vào đầu tháng 3-2024, trọng tài Jesus Gil Manzano đã thổi còi kết thúc trận đấu chỉ vài giây trước khi tiền vệ Bellingham của Real Madrid đánh đầu ghi bàn thắng quyết định vào lưới Valencia. Không chỉ bị mất bàn thắng, Bellingham còn bị đuổi khỏi sân vì phản đối. Iturralde phân tích: “Tất cả trọng tài ở La Liga đều nói được tiếng Anh. Bellingham bị đuổi khỏi sân vì giọng điệu hung hãn. Loại ngôn ngữ đó có thể được các trọng tài cho phép trong bóng đá Anh vì lý do văn hóa nhưng đây là Tây Ban Nha”.

Iturralde cũng nhớ lại chuyện xưa để đưa ra lý lẽ rằng Real Madrid không phải dạng vừa: "Khi Ủy ban Trọng tài La Liga phân công tôi bắt trận siêu kinh điển Real Madrid-Barca, Perez đã điện thoại cho lãnh đạo ủy ban trọng tài than phiền "vì phong cách của Iturralde không hợp cho trận đấu". Luật ở La Liga cho phép các đội bóng bày tỏ chính kiến về trọng tài làm nhiệm vụ. Nếu một trong hai đội bóng phản đối trọng tài, Ủy ban Trọng tài La Liga sẽ phân công người khác.

“Các CLB lẽ ra không nên có quá nhiều quyền lực, nhưng tôi cũng hiểu với ủy ban trọng tài, khi trận đấu kết thúc, họ không muốn nghe đội nào phàn nàn về trọng tài mà ủy ban đã chọn”, Iturralde cho hay.

Trở lại nghi án Barca hối lộ ông Jose Negreira đang được cơ quan điều tra, ông Iturralde đưa ra ý kiến: “Trường hợp của Jose Negreira là một điều đáng tiếc cho bóng đá. Trước đây, độ tin cậy trọng tài rất ít, bây giờ thậm chí còn ít hơn. Không ai bênh vực trọng tài, ai cũng chỉ muốn lợi dụng trọng tài cho mục đích riêng của mình".

Các khoản thanh toán của Barcelona cho Jose Negreira bị cơ quan thuế Tây Ban Nha phát hiện và được công chúng biết đến khi các công tố viên lần đầu tiên công bố cuộc điều tra của họ vào tháng 2 năm ngoái. Real Madrid và Ban tổ chức La Liga kể từ đó đã tham gia vụ kiện Barca với tư cách là "bên bị tổn thương", vì sự bắt tay giữa đội bóng xứ Catalan và ông Jose Negreira. Bình luận về chuyện này, Iturralde cho hay, ở La Liga chỉ có Barca, Real Madrid và phần còn lại. Barca lên thì Real Madrid xuống và ngược lại. Hiện tại, đội bóng xứ Catalan đang thất thế trên mọi mặt trận và đấy là lý do Real Madrid được thể làm to chuyện.

TRUNG GIANG