Tấm vé dự "World Cup" đến khá bất ngờ. Do Thái Lan là chủ nhà FIVB World Championship 2025 nên thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Tuấn Kiệt được đôn lên dự giải bởi từng giành vị trí thứ tư tại Giải bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023. Thế nhưng, thành quả trên chẳng phải “bất chiến tự nhiên thành”. Tấm vé đến nhờ nỗ lực và những kết quả ấn tượng mà đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành được trong thời gian qua.

Với nhiều thành viên đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, việc được tham dự FIVB World Championship 2025 chẳng khác nào giấc mơ có thật. Như lời của đối chuyền Nguyễn Thị Bích Tuyền, đây là giải đấu mà bất cứ vận động viên bóng chuyền nào cũng mong muốn được tham dự và các tuyển thủ Việt Nam cố gắng học hỏi được nhiều điều từ những vận động viên hàng đầu thế giới.

leftcenterrightdel

Niềm vui của các tuyển thủ bóng chuyền nữ Việt Nam trong trận thắng Expressway (Hàn Quốc) 3-0. 

Còn một năm nữa FIVB World Championship 2025 mới khởi tranh. Đây là thời điểm quan trọng để đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đối đầu với những đội bóng mạnh. Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam mới đây khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt thi đấu tốt tại "World Cup". Khi được hỏi đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ nhận được hỗ trợ những gì, ông Lê Trí Trường, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam cho biết: “Vào tháng 10 tới, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam sẽ có buổi làm việc với ban huấn luyện đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất về lộ trình chuẩn bị cho FIVB World Championship 2025. Chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện để đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tập huấn quốc tế và thi đấu cọ xát với những đội bóng mạnh nhằm nâng cao trình độ”.

Dù đã tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua, nhưng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn bộc lộ một số điểm yếu cố hữu, đặc biệt là khâu đỡ bước một. Tại Giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2024 mới đây, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã tạo ra những trận đấu giàu cảm xúc với 4 chiến thắng liên tiếp trước các đội bóng mạnh, nhưng lỗi đỡ bước một đã khiến đội không thể bảo vệ thành công chức vô địch.

"World Cup" là giấc mơ của các tuyển thủ bóng chuyền nữ Việt Nam, nhưng làm thế nào để chơi được, không thua quá đậm trước những đội bóng mạnh là điều mà nhiều người quan tâm. Đây cũng là vấn đề mà HLV Nguyễn Tuấn Kiệt lo lắng khi chia sẻ với báo chí. Ông nói: "Được tham dự "World Cup" chúng tôi vui lắm, nhưng điều quan trọng là đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam được đầu tư và chuẩn bị như thế nào. Các vận động viên cần nhiều hơn những giải đấu, chuyến tập huấn chất lượng nhằm cọ xát, nâng cao trình độ. Nếu đội tuyển tập trung sau vòng 1 Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2025 thì dễ nhận về... rổ trứng".

Chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Kiệt nêu bất cập thời gian qua khi đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thường tập trung, tập huấn theo thời vụ, thậm chí sát giải đấu mới có đủ lực lượng. Thành công của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam trong thời gian qua đến từ việc các tuyển thủ cải thiện bản lĩnh, tâm lý thi đấu do được tranh tài ở các sân chơi chất lượng của châu lục và thế giới. Tuy nhiên, nếu chỉ tập huấn và thi đấu quốc tế thôi thì chưa đủ, việc phát triển bóng chuyền thành tích cao cần có lộ trình dài hơi. HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cho rằng, điều quan trọng là bóng chuyền nữ Việt Nam phải chú trọng hơn cho khâu đào tạo trẻ, nâng chất lượng giải vô địch quốc gia, đầu tư trọng điểm và hiệu quả cho đội tuyển quốc gia. "Bóng chuyền nữ Việt Nam mới chỉ gây tiếng vang trên đấu trường Đông Nam Á và châu Á trong hai năm trở lại đây. Để phát triển bền vững cần sự đầu tư dài hạn, đặc biệt là quan tâm hơn tới các tài năng trẻ”, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt nhấn mạnh.

Bài và ảnh: VIỆT AN