Không ai tin nổi tay đua người Anh Lewis Hamilton (đội đua Mercedes) lại có thể đánh rơi chức vô địch mùa giải 2021 ở vòng đua cuối cùng. Cứ ngỡ “nghìn lẻ một đêm” chỉ là những chuyện hoang đường, cổ tích. Nào ngờ tối 12-12, vừa qua, cổ tích xuất hiện ở trường đua Yas Marina.
Lần thứ hai trong lịch sử F1, có hai tay đua bằng điểm nhau trước khi bước vào chặng đua cuối cùng của mùa giải. Mùa giải này, ở chặng thứ 21, Grand Prix Abu Dhabi, Max Verstappen và Lewis Hamilton có cùng 369,5 điểm.
Max Verstappen có lợi thế xuất phát trước nhưng ở vị trí thứ hai, cách xe xuất phát đầu 8m, Lewis Hamilton với cú đề pa xuất thần, đã cho đối thủ người Hà Lan hít khói ngay lập tức.
Với 7 lần vô địch thế giới, Lewis Hamilton có thừa kinh nghiệm và sự khôn ngoan để vượt lên sức ép. Khi cuộc đua càng về đến những vòng cuối cùng (Grand Prix Abu Dhabi diễn ra với 58 vòng ở trường đua Yas Marina), ban lãnh đạo đội đua Red Bull coi như chấp nhận số phận. Họ chỉ còn chờ cờ kết thúc cuộc đua vẫy lên để nói lời chúc mừng Lewis Hamilton và đội đua Mercedes cho phải phép. Thế rồi, biến cố bất ngờ trên đường đua Yas Marina đã làm thay đổi lịch sử F1 mãi mãi.
Vòng đua thứ 51, sau hàng loạt pha so kè quyết liệt với Mick Schumacher (đội Haas), chiếc FW44 của Nicholas Latifi (đội Williams), vốn được coi là đội đua “vệ tinh” của Mercedes, va vào hàng rào chắn và nằm lại lề đường ở góc cua thứ 14. Lập tức, xe an toàn được triển khai trên đường đua. Qua sóng bộ đàm, linh cảm thấy điều chẳng lành, Lewis Hamilton thốt lên: “Không thể tin được”. Trước đó, anh đang hơn đối thủ bám đuổi Max Verstappen tới 11 giây, khoảng cách quá an toàn trong F1, nhất là khi cuộc đua chỉ còn 7 vòng là kết thúc. “Nếu không có vụ tai nạn, mà thôi...”, Lewis Hamilton buồn bã nói vậy sau khi chứng kiến tay đua người Hà Lan Max Verstappen ôm cúp vô địch.
Về lý mà nói, với chiến thuật một lần thay lốp (lốp cứng), đội Mercedes và Lewis Hamilton tự tin sẽ về đích an toàn, bất chấp Max Verstappen sử dụng chiến thuật hai lần thay lốp, với lần đầu cũng thay lốp cứng (giống Lewis Hamilton ở vòng 15) và đến vòng 48, tranh thủ có tai nạn trên đường đua để về khu vực kỹ thuật thay sang lốp mềm.
Thoạt tiên Red Bull, Mercedes không hẹn cùng lên chiến thuật một lần thay lốp cho Max Verstappen và Lewis Hamilton. Nhưng khi Lewis Hamilton ngày càng gia tăng khoảng cách với tốp phía sau, Red Bull buộc phải thay đổi chiến thuật trong tình thế không còn gì để mất, với thêm một lần thay lốp cho “gà cưng” Max Verstappen ở vòng 48. Trong khi đó, đội đua Đức Mercedes tính toán rằng dù có lợi thế từ bộ lốp mềm mới, Max Verstappen không còn đủ thời gian để thu hẹp khoảng cách 17 giây, khi cuộc đua chỉ còn 20 vòng.
Các chuyên gia ở đội đua Mercedes tính toán không sai, cho đến khi tai nạn xảy ra ở vòng 51. Chớp cơ hội quý hơn vàng, Red Bull gọi gấp Max Verstappen về thay lốp lần thứ 3. Một bộ lốp mềm mới sẽ giúp chiếc xe của tay đua người Hà Lan bám đường tốt hơn, trong khi lốp xe của Lewis Hamilton đã bị đường đua bào mòn. Thực tế, đội đua Mercedes bất lực chứng kiến Red Bull gọi Max Verstappen về thay lốp mà không thể gọi Lewis Hamilton vào theo vì rơi vào thế bị động.
Kịch hay chưa hết. Bất ngờ trọng tài thông báo những xe bị bắt vòng không được vượt xe an toàn. Lúc này, do về thay lốp, nên kẹp giữa Max Verstappen và Lewis Hamilton là 5 xe bị bắt vòng. Nếu tình trạng vẫn được giữ nguyên, khi cuộc đua bắt đầu lại với chỉ hơn một vòng đua nữa là kết thúc chặng đấu, thì dù đã rút ngắn được đáng kể khoảng cách, Max Verstappen sẽ phải vượt qua tới 5 chiếc xe rồi mới tính đến việc tấn công Lewis Hamilton. Lập tức, Giám đốc điều hành đội đua Red Bull, Christian Horner đã phản ứng dữ dội với giám sát đường đua Masi. Phản ứng đúng luật đã giúp Red Bull thay đổi cuộc chơi tức thì. Khi xe an toàn sắp rút khỏi đường đua, Masi ra thông báo cho các xe bị bắt vòng được vượt xe an toàn. Toàn đội Mercedes không tin vào thông báo trên.
Vậy là, xe Max Verstappen chỉ còn cách xe Lewis Hamilton 3m. Từ phía sau, tay đua 24 tuổi người Hà Lan liên tục rồ ga khiến chiếc xe đua như hổ đói vồ mồi. Khi đèn xanh bật lên, báo hiệu xe an toàn đã rời trường đua, cả hai cùng nhấn ga nhanh nhất có thể. Tuy nhiên do chênh lệch lớn về lốp, Lewis Hamilton bất lực chứng kiến Max Verstappen vượt lên, giành lấy chiến thắng khi mùa giải chỉ còn tính bằng giây, để lần đầu tiên lên ngôi vô địch thế giới.
*Sau khi kết thúc mùa giải 2021, Lewis Hamilton chưa vội gia hạn hợp
đồng với Mercedes. Mùa giải này, đội đua nước Đức trả cho Lewis Hamilton
30 triệu bảng Anh tiền lương.
*Tham dự F1, trung bình các đội đua phải bỏ ra hàng trăm triệu euro kinh
phí hoạt động trong một năm. Với Ferrari, Mercedes, Red Bull, mùa giải
2021, mỗi đội đua tiêu tốn ngân sách khoảng 500 triệu euro.
*Sau mỗi chặng đua, một tay đua sẽ sụt từ 3 đến 5kg.
*Để tham dự F1, các tay đua phải có siêu bằng lái. Siêu bằng lái được
cấp bởi Liên đoàn Thể thao ô tô quốc tế (FIA), dựa trên một số điều
kiện, trong đó có xét tới kinh nghiệm đua xe ở các giải đấu nhỏ hơn.
*Khoang của xe đua F1 được thiết kế bằng sợi carbon theo cỡ người của tay đua.
*Michael Schumacher (Đức) và Lewis Hamilton đang cùng giữ kỷ lục 7 lần vô địch giải F1.
|
KHOA MINH