Đến khu ẩm thực của Làng VĐV Olympic Paris 2024, nhiều người lựa chọn những món salad rau mầm hoặc rau diếp xoăn, kèm nấm shiitake-tất cả đều được trồng ở Paris. Việc tự cung tự cấp nông sản để chế biến phục vụ 13 triệu bữa ăn cho các thành viên tham dự trong suốt những ngày diễn ra Olympic Paris 2024 là một kế hoạch táo bạo. Và những bữa ăn này sẽ không được chấm điểm theo phong cách VĐV hay đạt sao Michelin, nhưng nó đủ để cho thấy sự phát triển và tầm vóc của dự án “Thủ đô nông nghiệp” đầy tham vọng của Paris.

Đầu tư các trang trại nông nghiệp là một phần trong kế hoạch dài hơi và tham vọng về môi trường của Paris. Thủ đô của nước Pháp đã bắt đầu loại bỏ xe hơi gây ô nhiễm khỏi trung tâm thành phố, có kế hoạch bổ sung gần 250 mẫu đất cho không gian xanh và thêm 75 mẫu đất dành cho nông nghiệp đô thị để nuôi ong, trồng cây leo, cây ăn quả, rau củ... 

leftcenterrightdel
                      

Ông Thomas Bach, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế lựa chọn những món salad khi thăm Làng Vận động viên Olympic Paris 2024. Ảnh: Latimes.com 

Vài năm trở lại đây, Paris ngày càng có nhiều "nông dân thành phố" và các nông trại ở đô thị. Những nông dân đô thị ấp ủ mong muốn góp phần sản xuất và đưa nông sản, chủ yếu là rau, củ, quả tới người tiêu dùng ngay trong thành phố. Không chỉ tạo điều kiện để người tiêu dùng mua trực tiếp những loại rau và trái cây thật tươi, ngon ngay sau khi thu hoạch, những nông trại ở Paris còn góp phần khiến hệ sinh thái trở nên phong phú hơn và hạn chế biến đổi khí hậu.

Tư duy làm nông nghiệp ở Paris được phổ biến ngay cả với các lãnh đạo. Văn phòng của Audrey Pulvar, Phó thị trưởng phụ trách thực phẩm bền vững và nông nghiệp ở Paris có để những chậu cây ngoài ban công. Thật bất ngờ khi những chậu cây đấy không phải hoa mà là củ cải và cà chua.

Dự án nông nghiệp mang viễn cảnh về một thành phố của thế giới trồng trọt nhiều hơn là hoa và thời trang. Paris sở hữu rất nhiều đất đai, tòa nhà và sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp nhỏ có tư duy xanh muốn thuê những không gian đó để trồng cây và tiếp thị sản phẩm của họ tại các không gian công cộng như dải phân cách đường, bãi đậu xe bị bỏ hoang và mái của các tòa nhà, khu chung cư do thành phố sở hữu.

Những gara ngầm bỏ trống dưới lòng đất được các nhà nông nghiệp trẻ tranh thủ biến chúng thành những trang trại. Nằm sâu hàng chục mét dưới con phố Paris là trang trại trồng rau trong các gara cũ. Trang trại canh tác theo mô hình đất trồng thành từng khối, sử dụng hệ thống nước tái tạo cùng ánh sáng từ đèn LED tiết kiệm điện. Điều này cho phép các nông dân đô thị kiểm soát tốt sâu bệnh, tạo môi trường phù hợp cho từng loại cây trồng. 

Thủ đô nước Pháp vẫn còn những vùng đất trống như “petite ceinture” hay một tuyến đường sắt bị bỏ hoang từ thế kỷ 19 bao quanh Paris và nó đang được biến thành những khu vườn nông nghiệp. Trên những bức tường cũ của Paris, những người nấu bia thuê các đoạn để trồng hoa bia. Mái nhà của một trường học đang được dành để trồng một vườn thơm gồm thảo mộc, rau và máy sấy năng lượng mặt trời cho trà. Một trang trại đô thị được tạo ra gần hồ Charonne của thành phố để trồng và bán các loại rau mầm cho người dân địa phương và dạy họ cách trồng chúng.

Paris đâu chỉ có hoa, thời trang và ánh sáng, nơi đây có nhiều nông trại với các nông dân đô thị đang góp phần vào sự thành công chung của Olympic Paris 2024 bằng thực phẩm tươi ngon và phong phú.

HÀ VI