Tờ Tuttosport (Italy) chạy dòng tít lớn: "Thảm họa Italy, Thụy Sĩ áp đảo. Spalletti và Azzurri bị loại khỏi Euro". Tác giả bài viết mô tả hình ảnh của "Thiên thanh" trong trận đấu này là chậm chạp và lười biếng, đầu hàng Thụy Sĩ theo đúng nghĩa đen ngay từ những giây phút đầu trận.

Một tờ báo thể thao uy tín khác của xứ mì ống là La Gazzetta dello Sport tỏ rõ sự thất vọng ở dòng tiêu đề: "Italy, một thất bại khác: Không còn thời gian cho những lời bào chữa bâng quơ". Gazzetta (Italy) bình, "Thiên thanh" chơi bóng như vô hồn và ông Spalletti không phù hợp với Azzurri.

Sau loạt trận vòng bảng với màn ngược dòng thắng Albania 2-1, thua Tây Ban Nha 0-1 trong thế bị áp đảo và hòa Croatia 1-1 ở phút bù giờ, giới chuyên môn nhận định đội tuyển Italy chỉ còn là một cái tên ở Euro 2024. Nhưng nhiều cổ động viên vẫn yêu mến và cảm tính hy vọng đội tuyển Italy “chết hụt sẽ sống dai”. Thế nhưng, trận thua toàn diện Thụy Sĩ 0-2 đã phơi bày những yếu kém về chiến thuật, con người, tinh thần và sự bảo thủ của Azzurri. 

leftcenterrightdel

Thầy trò huấn luyện viên Spalletti cúi đầu rời Euro 2024. Ảnh: Getty 

Có lẽ huấn luyện viên Spalletti sẽ được trao thêm cơ hội ở Italy, cũng có thể là không. Nhưng theo một cách nào đó, đây là một chiến dịch đáng ra phải kết thúc vì nó chưa bao giờ thực sự bắt đầu, một cuộc bảo vệ danh hiệu có vẻ sai ngay từ đầu. Không đơn thuần là một thất bại mà Italy đã bị Thụy Sĩ hủy diệt hoàn toàn. Để cô đọng lại diễn biến trận đấu, trang Opta thống kê: Italy chỉ tung ra một cú sút trúng đích cả trận, trong khi Thụy Sĩ kết thúc trận đấu với tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 91,8%. Italy để thủng lưới ít nhất một bàn mỗi trận trong 8 trận đã qua tại Euro. Tại Euro 2024, các cầu thủ Italy đều chơi tệ, ngoại trừ thủ môn Donnarumma.

Huấn luyện viên Spalletti có thể tự bào chữa về tình trạng thiếu cầu thủ khỏe mạnh và phù hợp hiện có, áp lực thành tích, sự mệt mỏi, thậm chí cả vấn đề đào tạo nhân tài ở bóng đá Italy. Tuy nhiên, ông cũng phải gánh trách nhiệm lớn, đó là sự nghi ngờ từ việc lựa chọn chiến thuật cho đến phong cách chơi bóng, mọi thứ trở nên hơi điên rồ và nhạt nhẽo. 

Trước Thụy Sĩ, Italy đã có một trong những trận đấu tệ nhất lịch sử. Đó là một hàng thủ liên tục chĩa mũi dùi vào nhau, một tiền đạo không có một cú chạm bóng nào bên phần sân đối phương cho đến phút 48, một hàng tiền vệ mỏng manh dễ dàng bị đối thủ qua mặt. 6 sự thay đổi trong một trận đấu loại trực tiếp cho thấy sự hoảng loạn của người Ý. Nicolo Fagioli, người được giao vai trò tiền vệ mỏ neo thay Jorginho đã có màn trình diễn rất tệ. Gianluca Mancini có một trận đấu đáng quên ở hàng thủ. Stephan El Shaarawy đã dành 45 phút trên sân cau mày như một người đàn ông bước vào nhầm đám cưới.

Bị Thụy Sĩ tấn công thông minh từ mọi hướng, cầu thủ Italy đã dành phần lớn thời gian của trận đấu chỉ để sống sót, chờ thời cơ, giống như một đội cố gắng giữ vững lợi thế hơn là một đội đang bị dẫn trước và muốn lật ngược thế cờ. Italy có những đường chuyền tệ hại, thường xuyên mất bóng nguy hiểm và lép vế hoàn hoàn trước hàng tiền vệ cơ bắp mà kỹ thuật của Thụy Sĩ được chỉ huy bởi nhạc trưởng Xhaka. Cầu thủ Italy thiếu sự quyết liệt, dù cố gắng tạo ra sức ép nhưng không có sự sắc bén. Cơ hội rõ ràng duy nhất mà Italy có được đến vào cuối trận và Scamacca đã dứt điểm đưa bóng chạm cột dọc từ cự ly 5 mét. Một pha bỏ lỡ không thể tin được, thể hiện sự bất lực cùng cực của Italy trong trận thua Thụy Sĩ và xuyên suốt giải đấu.

Đã đến lúc bóng đá Italy cần một cuộc cách mạng toàn diện.

VIỆT AN