Có người cho rằng thầy Kim cẩn thận quá hoặc có phần lo sợ khi triệu tập phần lớn các cầu thủ quen thuộc từng làm nên những chiến công ấn tượng cùng ông Park Hang-seo. Lại có ý kiến cho hay, HLV Kim Sang-sik khó có thể tìm được "rượu mới" từ những "bình cũ".

Hơn một năm dưới thời ông Philippe Troussier, bóng đá Việt Nam trải qua cuộc cách mạng trẻ hóa chưa từng thấy. Một số tài năng trẻ được phát lộ, nhưng cũng nhiều cầu thủ trụ cột đang ở thì phong độ bị lãng quên. Nhiều người hâm mộ đã có phần ngộ nhận về cái bánh vẽ World Cup, lầm tưởng những cầu thủ kỳ cựu như Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh... đã hết thời. Thực tế họ chỉ mới chạm ngưỡng hoặc vừa qua tuổi 30, độ tuổi chín của sự nghiệp cầu thủ. Trên thế giới, rất nhiều cầu thủ kỳ cựu vẫn đang là nòng cốt của các đội tuyển quốc gia. Messi cùng Argentina vô địch World Cup ở tuổi 35; trước khi giải nghệ, trung vệ Pepe là trụ cột ở hàng thủ đội tuyển Bồ Đào Nha cho tới năm 41 tuổi; ở tuổi 38, tiền vệ Modric vẫn là một phần quan trọng của Real Madrid... Những cầu thủ Việt Nam mà dư luận cho là "bình cũ" ấy vẫn đang có phong độ tốt, là trụ cột của các câu lạc bộ tại V-League. Với thực lực hiện tại, đội tuyển Việt Nam vẫn phải "liệu cơm gắp mắm", chẳng thể nào áp dụng chiêu bài gặp ai cũng đè ra mà đá như thời ông Philippe Troussier để nhận lại những kết quả bết bát: Thua 9 và chỉ thắng 4 trong tổng số 13 trận.

leftcenterrightdel
 

Huấn luyện viên Kim Sangsik (giữa) nỗ lực lấy lại phong độ cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VIỆT AN

Triết lý kiểm soát bóng và công cuộc trẻ hóa của người tiền nhiệm Philippe Troussier đã để lại những hậu quả khôn lường. Khi ông Philippe Troussier tiếp quản, tuyển Việt Nam đứng hạng 94 thế giới, nhưng khi ông rời đi, đội rơi xuống vị trí thứ 115 thế giới. Nên nhớ trước khi ông Park Hang-seo tới, tuyển Việt Nam xếp hạng 130 thế giới. Nghĩa là chỉ sau hơn một năm dưới thời ông Philippe Troussier, đội tuyển Việt Nam gần như trở lại vạch xuất phát vào năm 2017. Với thứ hạng này, chúng ta rất thiệt thòi khi phân hạng tại các giải quốc tế. Trong thế khó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam rất bản lĩnh khi mời hai đội bóng xếp hạng trên ta là đội tuyển Liên bang Nga (hạng 33 thế giới) và Thái Lan (hạng 101 thế giới). Kết quả các trận đấu này sẽ ảnh hưởng tới bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới và nếu thua, thứ hạng của đội tuyển Việt Nam sẽ còn tụt sâu hơn nữa. Tất nhiên, sự liều lĩnh đó có cơ sở bởi ông Kim Sang-sik rất cần một cái nhìn toàn cảnh, đánh giá chính xác các cầu thủ và đối thủ trước khi ASEAN Cup 2024 khởi tranh. Đội tuyển Việt Nam có thể không đạt được kết quả như ý trước Liên bang Nga hay Thái Lan, nhưng điều người hâm mộ mong chờ là phong cách, bản lĩnh và tinh thần của cầu thủ sẽ được thể hiện ở mức tốt nhất.

Qua trận thắng Philippines 3-2 và thua Iraq 1-3 tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, chúng ta có thể bước đầu nhìn nhận HLV Kim Sangsik là nhà cầm quân có nhiều nét tương đồng với ông Park Hang-seo. Không chỉ điềm đạm, đánh giá cầu thủ dựa trên phong độ, ông Kim đề cao tính an toàn cho đội nhà. Rất có thể, đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Kim Sang-sik sẽ chơi tấn công trước các đội bóng cửa dưới và phòng ngự chặt chẽ trước những đội bóng mạnh hơn. Thất bại của đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Paris 2024 một lần nữa cho thấy nền tảng tầm vóc, thể lực, kỹ thuật của các vận động viên chúng ta còn thua xa so với các cường quốc. Tại các sân chơi thế giới, các vận động viên Việt Nam-trong đó có bóng đá-phải biết lựa sức mình, lựa chọn đấu pháp hợp lý “biết mình, biết người”. Đối với bóng đá, muốn giành vé dự World Cup, đội tuyển Việt Nam phải đi từng bước đầy chắc chắn: Giành nhiều chức vô địch Đông Nam Á và SEA Games; có mặt thường xuyên tại vòng loại thứ 3 World Cup; cải thiện thành tích khi đối đầu với các đội bóng mạnh...

Một chặng đường vô cùng chông gai đang chờ đón HLV Kim Sangsik và các học trò. Trong bối cảnh đội tuyển Thái Lan vẫn là ông kẹ của khu vực, thế lực mới nổi Indonesia với dàn cầu thủ nhập tịch không phải là đối thủ dễ chơi, mục tiêu vô địch ASEAN Cup 2024 của đội tuyển Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Chưa biết HLV Kim Sangsik có thể gặt hái được thành công cùng bóng đá Việt Nam hay không, chỉ biết rằng phong cách làm việc tỉ mỉ, tâm huyết, bài bản, "biết mình, biết người" của ông đang mang đến nhiều niềm tin, hy vọng cho người hâm mộ. 

VŨ MẠNH HẢI, cựu cầu thủ Thể Công